82 Thành phố Nga nổi dậy chống tham nhũng

Biểu tình ở Moscow, Nga, ngày 26 tháng Ba, 2017. Ảnh: REUTERS
- Quảng Cáo -

MOSCOW, Nga (CTM Media) – Đáp lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bất chấp mọi đe dọa bạo lực của chế độ Putin, nhiều chục ngàn người Nga đã xuống đường khắp nước để phản đối tham nhũng và yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức.

Các cuộc biểu tình với khoảng 60,000 người nổ ra tại 82 thành phố hôm Chủ nhật 26 tháng Ba, 2017, được coi là lớn nhất kể từ các cuộc biểu tình chống bầu cử gian lận của Putin năm 2011-2012. Đài radio độc lập Echo của Moscow cho biết đông nhất là tại thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg với khoảng 10,000 người mỗi nơi. Đa số là những thanh niên thiếu nữ trẻ tuổi.

Ảnh: CNN

Lực lượng công an và cảnh sát cơ động vũ khí đầy mình đã đàn áp thô bạo những người biểu tình ôn hòa. Hơn 1,000 người đã bị bắt tại Moscow, chưa kể nhiều người tại các tỉnh khác. Trong số bị bắt, có cả ông Navalny.

Bên cạnh biểu ngữ chống tham nhũng, người biểu tình còn trưng ra những đôi giày chạy bộ và các con vịt nhựa để mỉa mai thói đam mê mua sắm hàng loạt trên mạng lưới của Medvedev – mua 73 áo thung và 20 đôi giày trong vòng 3 tháng, và trong số những tài sản đồ sộ bị lật tẩy của nhân vật thứ hai trong hệ thống độc tài tham nhũng này, có một ngôi nhà hình con vịt xây giữa một hồ nước.

Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny bị bắt tại thủ đô Moscow ngày 26 tháng Ba, 2017. Ảnh: REUTERS
- Quảng Cáo -

Theo tố cáo của nhà đối lập Navalny với nhiều bằng chứng,  ông Medvedev là chủ nhân của cả một đế chế bất động sản”, gồm nhiều biệt thự, du thuyền và trang trại rộng lớn nằm trá hình trong một mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận. Cuộc điều tra của ông Nalvany được chuyển thành phim tiết lộ công khai hồi đầu tháng, đã được 11 triệu lượt truy cập trên mạng Youtube.

Ông Navalny kêu gọi biểu tình chống tham nhũng và tuyên bố sẽ có 99 thành phố của Nga nhập cuộc, nhưng 72 thành phố đã bị các chính quyền địa phương ngăn chặn và chính quyền trung ương đe dọa sẽ trừng phạt nặng nề. Một số trường đại học tổ chức các buổi thi để cản trở sinh viên tham gia biểu tình. Tuy nhiên số người tham gia biểu tình đã tràn ngập đường phố, nhất là giới trẻ.

Một phụ nữ chất vấn cảnh sát, được bố trí để ngăn chặn biểu tình tại Moscow hôm 26 tháng Ba, 2017. Ảnh: REUTERS/Sergei Karpukhin

Người biểu tình chia sẻ: “Dân chúng đã quá mệt với những lời dối trá, cần phải hành động.”

Vị luật sư kiêm nhà hoạt động Alexei Nalvany được coi là nhà đối lập hàng đầu của chế độ Putin hiện nay sau khi Tổng thống độc tài Vladimir Putin ra lệnh ám sát nhiều thủ lãnh đối lập, những tiếng nói và ngòi bút chống đối nền độc tài Putin – do viên cựu trung tá tình báo KGB của cộng sản này dựng lên sau khi đế chế Liên Sô sụp đổ nào năm 1991. Putin đã thao túng nền chính trị Nga, đổi hiến pháp để trở thành tổng thống Nga vĩnh viễn từ 15 năm qua. Từ nhiều năm nay, ông Nalvany đã can đảm liên tục lên án nạn tham nhũng tại Nga trên trang blog cá nhân. Năm 2013, ông từng được 27,2% cử tri ủng hộ trong một cuộc bầu cử cấp thành phố tại Moscow.

 

- Quảng Cáo -

50 CÁC GÓP Ý

  1. Le Monde đặt câu hỏi : Điều gì trong mô hình chính trị của nước Nga Putin được lãnh đạo cực hữu Pháp cổ vũ ? Đó là một chế độ độc đoán sát hại đối lập chính trị ? Chia chác cấu kết với nhau kiếm lợi tài sản quốc gia..Bất chấp luật pháp quốc tế, sáp nhập lãnh thổ của láng giềng, trường hợp bán đảo Crimée (của Ukraina) ? Hay lập trường ủng hộ chế độ Syria của Assad, là tác giả của bao tội ác, mà dựa vào đó mà chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo thánh chiến phát triển ? Hay xu thế co cụm về dân tộc và tôn giáo, lấy điều gọi là đạo Thiên Chúa của người da trắng làm nền tảng ?

    Riêng về nội bộ nước Nga, Le Figaro chú ý đến cuộc biểu tình bất ngờ chống chế độ độc tài tại Nga, với quy mô lớn chưa từng thấy kể từ năm 2012, được tổ chức ngày hôm qua, Chủ nhật 26/03, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Biểu tình diễn ra tại 80 thành phố. Riêng tại thủ đô Matxcơva, có khoảng 8.000 người xuống đường, theo cảnh sát, 30.000 người theo đối lập. Lớp trẻ hiện nay sẽ ko để cho Putin tự quyết định số phận của họ vả họ đã chán ngáy sự gian trá của Putin.. Trích .

  2. Ô hô .trước chê chế độ cs Xô Viết .cs ngu ,tham nhũng ,bợ đít .gian ác .ô hô .ng dân Nga kéo đổ tượng Lê Nin .thế chủ nghĩa tư bản cũng tham nhũng à .ô hô .

  3. Đề nghị cảnh sát Nga bắt và truy tố 60,000 người về tội “gây rối trật tự công cộng” theo, Điều 245 của bộ luật hình sự. .. tụ tập gây rối nơi công cộng… Ây “dzà” không biết có đủ nhà tù và cơm để nuôi không ?
    Đồng ý.. Thủ tướng Dmitry Medvedev có nhiều biệt thự, du thuyền và nhiều tài sản nhưng là sử hữu đúng “quy trình”

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here