Dân, góp tiền cứu dân. Kẻ cướp của dân, tàn sát dân
Quảng Cáo
(VNTB) – Chúng tôi vừa đọc được hai bản tin từ quốc nội. Tin thứ nhất mang tiêu đề: “Linh mục Đặng Hữu Nam dùng tiền ở đâu để gây rối?” ghi ngày Thứ Năm 23-3. Tin thứ hai đề ngày hôm sau, Thứ Sáu 24-3-2017 có tiêu đề: “Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục với mưu đồ phản quốc, hại dân”.
Cả hai bản tin được cho biết là đã công bố rộng rãi cùng một lúc trên Facebook, trên Google và trên Twitter.
Cuối các bản tin không thấy danh tính người viết, chỉ ghi trống không “Nhóm Phóng viên”. Tuy vậy, không cần suy nghĩ nhiều, ai cũng thừa biết nó từ đâu đến.
Tuy là hai tin có vẻ như riêng biệt nhưng tựu trung đều quy vào một mục tiêu. Nó bổ túc lẫn cho nhau. Tin thứ nhất tố cáo trực tiếp Linh mục Đặng Hữu Nam nhận tiền để “gây rối”. (Mà lại nhận tiền từ Linh mục Lê Ngọc Thanh, phụ trách truyền thông và là một khuôn mặt nổi trội thuộc Dòng Chúa Cứu Thế vốn là mũi nhọn rất đáng sợ mà đảng và nhà nước CSVN muốn nhổ bỏ từ lâu mà chưa nhổ được. Tin thứ hai kéo thêm Linh mục Nguyễn Đình Thục vào chuyện nhận tiền “gây rối” nhưng với tội danh rõ ràng, cụ thể và nghiêm trọng hơn: “mưu đồ phản quốc, hại dân”. Dĩ nhiên với ác ý. Ngoài chủ trương khích động, lung lạc dư luận chung vốn hiền lảnh, nhẹ dạ vì bị bưng bít thông tin, họ còn nhắm chuẩn bị cho một dự mưu. Dự mưu ấy là gì sẽ được bàn sau.
Bản tin đầu post nguyên văn biên nhận viết tay của Linh mục quản xứ Phú Yên nhận mấy trăm triệu tiền đồng của bà con ở quốc nội, một số Úc kim, Mỹ kim và Âu kim của những “khúc ruột ngàn dặm” từ ba lục địa Úc, Mỹ và Âu châu gửi về, đóng góp phần mình cùng bà con trên quê hương để cùng chung tay gửi tới Dòng Chúa Cứu Thế. Sau đó được Linh mục Lê Ngọc Thanh chuyển cha Nam hỗ trợ chương trình “Ủng hộ Phú Yên đi khiếu kiện Formosa và đi tìm công lý đến cùng”. (Khi scan biên nhận viết tay này, do căn tính gian dối của cộng sản, kẻ đưa tin đã cố tình thu hẹp lại khiến người đọc không thấy rõ mục tiêu giúp các nạn nhân “đi khiếu kiện Formosa).
Người đọc cũng dễ nhận ra dụng ý bất lương của người viết bản tin khi thay thế hai từ “biên nhận” bằng hai từ “hóa đơn” được dùng trong lãnh vực kinh doanh, mua bán.
Dù sống xa đất nước nhưng tôi tin biên nhận viết tay của Linh mục Đặng Hữu Nam là có thật và chuyện Linh mục Lê Ngọc Thanh DCCT chuyển số tiền “Hồ”, tiền Úc, Mỹ, Âu kim cho Linh mục quản xứ Phú Yên cũng không sai. Và một điều hiển nhiên quan trọng khác là tất cả những ngân khoản này đều gom góp lại từ hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng VN từ quê hương khốn khó tới bốn phương trời hải ngoại.
Đây là một việc làm chính danh, công khai giữa thanh thiên bạch nhật.
Sau vụ Formosa nhận tội gây ô nhiễm môi trường biển ngày 30-6 năm 2016 và sau khi đảng và nhà nước CSVN đơn phương nhận ngân khoản 500 triệu MK nói là bồi thường thiệt hại của công ty này, bất chấp ý kiến của các nạn nhân, tiếp theo là những hành vi khuất tất trong việc đền bù cho các nạn nhân, danh tính của hai Linh mục Nam, Thanh và rất nhiều giáo sĩ Công giáo đã được bà con từ khắp các tỉnh thị tới những vùng sâu vùng xa, kể cả khối người Việt tị nạn rải rác trên khắp thế giới biết đến. Và dĩ nhiên chuyện trợ giúp phương tiện tài chánh cho những cá nhân, tập thể đấu tranh chống lại chế độ tham tàn bạo ngược trên quê hương không còn là chuyện phải che giấu.
Cần minh định một sự thật không thể phủ nhận
Để kiến tạo một quốc gia hùng cường, tiến bộ và xây dựng một thể chế tự do, dân chủ, ngoài vấn đề nhân sự không thể không nói tới tiền bạc. Cũng thế, để triệt hạ một chế độ bạo tàn, gian ác, những người làm chính trị, những tổ chức đấu tranh cũng rất cần tới những hỗ trợ về phương tiện tài chánh, nhất là từ phía người dân. Riêng hoàn cảnh Việt Nam ngày nay, sự yểm trợ tinh thần cũng như vật chất của đồng bào quốc nội và tập thể người Việt tị nạn ở hải ngoại là một điều đương nhiên và vô cùng cấp thiết. Chính vì nhận định như vậy nên trong một đoạn trên chúng tôi đã minh danh nói thẳng suy nghĩ của mình về một điều lâu nay mọi người thường tỏ ra úy kỵ. Đó là:
“… biên nhận viết tay của Linh mục Đặng Hữu Nam là có thật và chuyện Linh mục Lê Ngọc Thanh DCCT chuyển số tiền “Hồ”, tiền Úc, Mỹ, Âu kim cho Linh mục quản xứ Phú Yên hẳn cũng không sai”.
Trộm nghĩ: khi tập đoàn bán nước trắng trợn dùng tiền thuế của đồng bào để nuôi công an, cảnh sát cơ động, dung dưỡng bọn du đãng đàn áp đám đông Dân Oan, các nạn nhân Formosa trong vụ xả thải độc dược gây thảm họa cá chết hàng loạt dọc theo bờ biền bốn tỉnh miền Trung… thì chuyện người dân đứng lên chống lại bắt buộc phải xảy ra. Và họ cần gì, trông đợi điều gì, nếu không là sự đáp ứng rộng rãi tinh thần tương thân, tương ái của những người cùng chung huyết thống để có phương tiện tiếp tục con đường đấu tranh gian khó chống lại kẻ nội thù “hèn với giặc, ác với dân”.
Những trải nghiệm cụ thể
Sau đây là vài sự kiện điển hình người viết những giòng này đích thân chứng kiến về diễn trình những nỗ lực của tập thể người Việt Nam tị nạn ở hải ngoại, nói riêng tại Hoa Kỳ, đã bày tỏ tình liên đới với những thành phần yêu nước, dám chấp nhận nguy hiểm, kể cà tù đày, chết chóc để chống lại tập đoàn tham nhũng, bất tài, bán nước trên đất nước ta, không phải bây giờ mà từ hàng chục năm qua.
1/ Sau nhiều thập niên âm thầm tiết kiệm, cắt bớt những ăn tiêu xa phí, từng nhóm nhỏ đã chắt chiu từng đồng cents gửi qua dịch vụ chuyển tiền hoặc qua những người thân về thăm quê hương trao tay trợ giúp trong muôn một những gia đình có con em bị chế độ khủng bố, đàn áp hoặc bị kêu án tù chỉ vì tội yêu nước.
2/ Trong vòng mấy năm gần đây, cụ thể là từ sau tháng 5-2014 khi Tàu cộng ngang nhiên điều giàn khoan HD 981 vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của ta, … tiếp theo là vụ công ty Formosa xả thải hóa chất cực độc xuống Vũng Áng gây thảm họa cá chết phơi trắng bãi biển bốn tình miền Trung… khiến cả trăm ngàn đồng bào từ Bắc chí Nam phẫn khích xuống đường bày tỏ tinh thần yêu nước. Những tiếng kêu gào thống thiết của các nạn nhân từ quốc nội vang lên thấu tận trời xanh, một lần nữa đã thức tỉnh tình liên đới trách nhiệm của mọi người Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước.
Trong khi hàng trăm hàng ngàn cá nhân và các nhóm nhỏ vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện công cuộc cứu trợ lẻ tẻ như từ trước tới nay… thì đã có những sáng kiến công khai hóa việc hỗ trợ cao trào đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và tự do trên quê hương. Lý luận được đưa ra: đây là một việc làm chính đáng trước lương tâm nhân loại, không cần che giấu. Và chính những tổ chức, những cá nhân đấu tranh đang trực diện với chế độ bạo tàn Hànội –trong số có các chức sắc, các nhà lãnh đạo các tôn giáo- cũng không ngần ngại dương danh dưới ánh sáng mặt trời bất chấp những lời cảnh cáo, hăm dọa và những hành vi khủng bố, đàn áp, gây đổ máu của công an, cảnh sát cơ động và những thành phần du thủ du thực được thuê mướn. Những cá nhân, tập thể đấu tranh này đã hiên ngang đối mặt với nhà nước. Và khi bị bắt, bị bạo hành, bị thẩm cung họ cũng thẳng thắn nhìn nhận là họ chiến đấu vì dân, vì nước và coi việc nhân những hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần và vật chất của người dân khắp nơi là điều chính đáng, không hề sai trái.
Để bảo vệ tính cách minh bạch của viêc làm này, đồng thời để tạo niềm tin, gần đây nhiều tổ chức hỗ trợ phi lợi nhuận đã chính thức ra đời. Thí dụ quỹ “Yểm trợ Nhân quyền & Tù nhân lương tâm”, “Quỹ yểm trợ pháp lý cho những nạn nhân nghèo khiếu kiện tập đoàn Formosa phá hoại môi trường biển” v.v… được thành lập tại Mỹ thời gian qua và được đặt dưới sự giám sát của chính quyền địa phương. Việc gửi tiền về trợ giúp thường được thực hiện công khai dưới ba hình thức. Qua các địch vụ chuyển tiến. Qua ngân hàng hoặc do những người về thăm quê hương mang theo.
Nhìn vào kinh nghiệm Đông Âu thế kỷ trước
Sự tan vỡ của hệ thống chư hầu cộng sản Đông Âu kéo theo sự sụp đổ tan tành vô phương cứu vãn của cái nôi chủ nghĩa Mác-xít/Lê-nin-nít là Liên Bang Xô Viết cuối thập niên 80 thế kỷ trước do nhiều nguyên nhân cộng lại. Trước hết là do nguyên lý bất biến của lịch sử. Khi tội ác của các cơ chế quyền lực đã tới mức bất trị khiến lòng dân chán ngán thì chuyện sụp đổ là chuyện đương nhiên. Thứ hai là sự giác ngộ của chính những thành phần trong nội bộ đảng và nhà nước. Nói theo TBT Nguyễn Phú Trọng là phong trào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ đảng viên và viên chức nhà nước.
Cuối cùng, một nguyên nhân không kém phần quan trọng mang tính quyết định là nguồn tiếp trợ lớn lao về phương tiện, tiền bạc không giới hạn từ các cộng đồng di dân hoặc tị nạn của các quốc gia này ở nước ngoài, cụ thể là từ Pháp, Anh, Do Thái và nhất là Hoa Kỳ. Cùng với những dụng cụ truyền thông, ấn loát, số tiền từ hải ngoại đổ vào Liên xô và các chư hầu Đông Âu trong thập niên 80 lên tới hàng chục hàng trăm tỷ đô la. Chỉ riêng cộng đồng người Mỹ gốc Ba Lan ở Chicago, Nữu Ước đã chuyển về giúp Công đoàn Đoàn kết Ba Lan nhiều tỷ Mỹ kim mỗi năm và những dụng cụ ấn loát để giúp in báo, truyền đơn và các biểu ngữ, khẩu hiệu kêu gọi toàn dân đứng dậy. Giới quan sát quốc tế cho rằng nếu quân cờ domino Ba Lan không chuyển động để ngã xuống đầu tiên kéo theo các quốc gia lân bang, sẽ không có biến cố bất ngờ trên toàn cõi Đông Âu và Liên xô. Mà nói tới Ba Lan người ta không thể không nghĩ tới vai trò then chốt của cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị. Những cuộc thăm viếng trong ba lần liên tiếp và những bài giảng thuyết thắm được tình yêu nước, yêu thương con người của vị Giáo Hoàng gốc Ba Lan đã thổi vào tâm hồn cả triệu đoàn viên Công đoàn Đoàn kết do Lech Walesa lãnh đạo một xung lực mới. Ngoài ra uy tín của vị lãnh đạo tinh thần tối cao Giáo hội Công giáo hoàn vũ khi ấy cũng là nguyên động lực thúc đẩy các tín hữu Ba Lan, Tiệp, Nam Tư, Lỗ Ma Ni, Liên Xô đang sống lưu vong ở nước ngoài nhiệt thành hỗ trợ tinh thần và vật chất cho cao trào đấu tranh giải thể các chế độ động tài cộng sản.
Đấy chính là bằng chứng hùng hồn cho thấy việc đồng bào ở quốc nội và bà con trong các cộng đồng Việt Nam tị nạn cộng sản trên thế giới gom góp phương tiện, tài vật trợ giúp cao trào đấu tranh chống chế độ độc tài bán nước hiện nay là chính đáng.
Tại sao là hai LM Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục?
Hơn ai hết công an, mật vụ CS biết rằng trong cuộc đấu tranh chống chế độ lâu nay, ngoài các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng, Sàigòn và Thái Hà, Hànội còn có rất nhiều Linh mục triều đáng cho họ quan tâm. Nhưng nếu bắc lên bàn cân phải nói hai cha Nam và Thục đã trở thành biểu tượng điển hình nhờ tinh thấn dấn thân, lòng can đảm, ý chí quyết liệt và thái độ tận tụy hết lòng phục vụ giáo dân, đồng bào và đất nước. Riêng LM Đặng Hữu Nam đã hai lần vất vả hướng dẫn cả ngàn giáo dân Phú Yên đi Kỳ Anh, Hà Tĩnh nạp đơn khiếu kiện Formosa. Dù chưa thành công vì thái độ gian ngoan, xảo trá của nhà cầm quyền và những hành vi dàn áp thô bạo của công an, cảnh sát cơ động, nhưng ông đã nhận được sự quý mến và ngưỡng phục không chỉ của giáo dân mà còn cả các cộng đồng tôn giáo bạn. Lời nguyền sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ công lý và sự thật của cha cho đến nay vẫn còn vang vọng trong tâm trí mọi người.
Phần Linh mục Nguyễn Đình Thục không chỉ giới hạn những hoạt động tranh đấu cho nhân quyền và công lý trong phạm vi quốc nội mà ông còn tìm cách sang tận Đài Loan, quê hương của những kẻ đã hủy hoại môi trường biển, để cùng Linh mục Nguyễn Văn Hùng nêu vấn đề với các cơ quan lập pháp và hành pháp tại đây.
Trong bản tin hôm 23-3, đề cập nhân thân cha Thục, với giọng điệu kẻ cả, vô học, người đưa
Ngoài mấy chi tiết về việc cha Thục noi gương cha Nam hướng dẫn giáo dân Song Ngọc đi khiếu kiện Formosa, “chống đối lực lượng chức năng”, bịa chuyện “dư luận bất bình cha Thục kích động đám đông gây rối”, y cố tình bỏ quên sự kiện cha qua Đài Loan gặp gỡ DB họ Tô và các giới chức hai ngành lập pháp và hành pháp địa phương.
Sự “chiếu cố” đặc biệt đôi với hai LM lần này biểu thị hai mục tiêu trước mắt. Thứ nhất, khi nêu lên chuyện “nhận tiền để gây rối” với “bằng chứng” là bản viết tay của LM Nam nhận tiền từ LM Thanh, họ muốn răn đe những Linh mục khác. Thứ hai, chuẩn bị dư luận trong ngoài để, nếu điều kiện cho phép sẽ tuy tố hai cha ra tòa xét xử.
Đấy là chuyện ngày mai. Trước mắt. chiêu bài trưng bằng chứng về chuyện LM Đặng Hữu Nam hay bất cứ ai nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ phương tiện tiền bac của đồng bào ruột thịt trong và ngoài nước để tiếp tục con đường đấu tranh cho quyền sống, quyền làm người có tự do, nhân phẩm… không còn có tác dụng gì nữa. Nó đã trở thành chuyện của những kẻ cố đấm ăn xôi.
Dù biện minh cách nào thì những trạng từ “kích động”, “gây rối”, “chống đối cơ quan chức năng nhà nước” lúc này không còn che đậy được bộ mặt thật của một chế độ phi nhân, tác ác, công khai bán nước và làm tôi mọi cho Tàu cộng.
Leave a Comment