Quảng Cáo

7 vấn đề với thị trường chứng khoán Việt Nam

Quảng Cáo

Tôi xin bắt đầu bài viết ngắn này với một nguyên lý: “Kinh doanh ở Việt Nam, tài sản quý giá nhất bạn có thể có được chính là mối quan hệ chính trị.”

Đây có thể là một trong những điều khó hiểu nhất nhưng ở những nước đang phát triển như Việt Nam thì đây là một điều hiển nhiên. Có một quy luật ngầm trong đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam là hãy chọn những cổ phiếu nào (công ty nào) có mối quan hệ chính trị, đó là “tài sản xã hội” và “tài sản mềm” của công ty.

Sau đây theo tôi là 5 vấn đề với thị trường chứng khoán ở Việt Nam:

1-Khối lượng giao dịch rất nhỏ, vì là thị trường đang phát triển nên bạn không thể nào yêu cầu khối lượng giao dịch lớn hơn nữa. Vì khối lượng nhỏ nên giá cả dễ mất cân đối.

2-Thị trường bị thao túng quá nhiều bởi các lợi ích nhóm.

3-Đại đa số các công ty đều phát triển nhờ vào mối quan hệ chính trị. Đây là một lợi thế nằm ngoài “lập trường của tài chính.” Như FLC, Vincom, HAGL, Vietcombank, Ngân Hàng Quân Đội.

4-Tài chính không minh bạch và các bảng báo cáo tình chính gần như không có ý nghĩa trong một môi trường kinh doanh mà mối quan hệ là tài sản quý giá nhất.

5-Chính phủ kiểm soát dòng chảy ngoại tệ làm cho các nhà đầu tư thế giới không thể giao dịch nhanh chóng. Giờ tôi ở Pháp, tôi muốn mua cổ phiếu Apple ở Mỹ thì tôi chỉ cần lên mạng, để tiền vô tài khoản giao dịch rồi mua thôi. Nhưng ở Việt Nam thì việc hay phức tạp hơn rất nhiều. Bạn trước tiên phải đăng ký giấy phép, rồi chờ. Và một khi bạn đã mua cổ phiếu ở Việt Nam, nghĩa là bán ngoại tệ để lấy VND thì rất khó để bạn bán VND để mua ngoại tệ để chốt lời. Tại sao tôi phải đầu tư khi tôi không thể chốt lời?

6-Không có tự do báo chi. Nói đây thì bạn sẽ hỏi điều đó liên quan gì? Giờ bạn là một nhà phân tích hay một nhà báo, bạn có dám viết một bài tiêu cực về các công ty có môi quan hệ chính trị không? Tôi nghĩ là không, bạn sẽ mất việc ngay lập tức. Thách bạn tìm một bài báo cáo tiêu cực nào về mấy công ty có cổ phần nhà nước.

7-Không cho bán khống. Bán khống là khi một nhà đầu tư vay cổ phiếu, bán rồi mua lại với kỳ vọng là cổ phiếu sẽ rớt giá, anh ta sau đó mua lại với giá rẻ hơn và chốt lời. Vì không cho bán khống nên thị trường không có lực cân bằng để phân phối giá cả và tiền bạc.

Đó là những vấn đề của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu bạn muốn kinh doanh thì tốt nhất nên mua cổ phiếu ETFVN30 đang giao dịch trên sàn Hồ Chí Minh hoặc ETF VN trên sàn Mỹ, khỏi lo thủ tục rườm rà. Tôi không khuyến khích bạn đầu tư lẻ vào bất cứ cổ phiếu nào ở Việt Nam thì thị trường Việt Nam như đã nói trên, có rất nhiều điều phi lý. Hãy đầu tư một cách cẩn trọng. Và đừng nghe lời tôi, tôi chỉ là một thằng xe ôm.

Nguồn: Cafe Ku Búa

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux