Kiếp “ký sinh” của báo chí Việt Nam

Phạm Nhật Bình - Web Việt Tân

Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Đảng CSVN cũng như Bộ Thông Tin-Truyền Thông và Ban Tuyên Giáo Trung Ương lúc nào cũng hãnh diện về nền báo chí gọi là “báo chí cách mạng” của họ. Tại Việt Nam, quan điểm “báo chí cách mạng” này đương nhiên làm nổi bật vai trò và quyền hạn lãnh đạo tuyệt đối của đảng trong lĩnh vực hướng dẫn tư tưởng của người dân.

Tuy nhiên, vốn được sinh ra từ một hệ thống bao cấp “xin – cho” nên báo đảng (các đảng ủy), báo đoàn (các đoàn thể, cơ quan ngoại vi) cũng không thoát khỏi tình trạng được đảng cho ăn cũng như cho nói theo những gì đảng cho phép. Thay vì là quyền thứ tư trong sinh hoạt dân chủ, báo chí cách mạng hài lòng dưới ngọn đuốc soi đường của cán bộ tuyên giáo bên cạnh bóng dáng của công an.

Thế nhưng chưa đủ, hôm 7 Tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn khi trả lời phỏng vấn của một tờ báo trong nước đã phát biểu một điều khiến người ta giật mình: Cần “chấm dứt tình trạng báo chí sống ’ký sinh’ vào doanh nghiệp”. Tức là ông Tuấn muốn nhắc đến hiện tượng báo chí đang “vòi tiền” các doanh nghiệp để sống.

Trong nhiều năm qua, hệ thống báo chí quốc doanh phát triển đến con số không ngờ, nhưng lúc nào, ở đâu lãnh đạo ngành truyền thông và tuyên giáo cũng vẫn khẳng định báo chí là công cụ tuyên truyền, đặt dưới quyền xử dụng của đảng. Thậm chí còn có một nhà báo gốc công an nay đã bị thu hồi thẻ nhà báo từng ví von rằng họ là những con chó phải hết sức trung thành với chủ, tức đảng đã nuôi họ.

Bộ Trưởng Bộ Thông Tin-Truyền Thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: DĐDN
- Quảng Cáo -

Theo con số thống kê chính thức, toàn quốc có 838 tờ báo in, không kể báo và tạp chí điện tử. Với số lượng hiếm có ấy, nhưng điều đặc biệt xưa nay là cả ngàn tờ báo ấy chỉ có một tổng biên tập duy nhất giữ quyền sinh sát là Trưởng ban tuyên giáo trung ương.

Đó là người có quyền quyết định tối hậu, nắm giữ và kiểm soát chặt chẽ sinh mạng tờ báo và ký giả trong mọi trường hợp. Trong thời bao cấp, báo sống được là phải do đảng nuôi. Ký giả được đảng cấp lương hàng tháng nằm trong khuôn khổ của các cơ quan đảng, đoàn với ngân sách quốc gia. Người làm báo trong trường hợp này đương nhiên chịu sự chỉ huy và chi phối của “ông chủ” trực tiếp là cơ quan tuyên giáo. Như thế có thể kết luận không sợ sai lầm rằng, chính đảng đã tạo ra Kiếp Ký Sinh của báo chí chứ không phải ai khác. Ký sinh từ miếng cơm manh áo, ký sinh cả trong lĩnh vực nghề nghiệp chuyên môn.

Từ ngày đảng bỏ bao cấp chuyển theo kinh tế thị trường để sống còn, sự xuất hiện các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty đã mở ra một thời kỳ báo chí chạy theo thời thế để kiếm ăn. Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân bây giờ là điểm nhắm béo bở của các tờ báo, thay vì cái túi tiền eo hẹp của đảng.

Mối tương quan có qua có lại mở ra cánh cửa cho báo chí lao vào vòng tay của các doanh nghiệp lắm tiền, sẵn sàng bỏ ra nuôi báo để đổi lấy những bài báo ca tụng không tiếc lời. Kinh doanh càng thua lỗ doanh nghiệp càng có nhu cầu báo chí ca tụng để nâng lên. Doanh nghiệp bắt đầu nuôi báo chí và từ đó báo chí cũng không thể sống phè phỡn nếu không được nuôi từ doanh nghiệp. Thế là các báo trở thành ký sinh của các doanh nghiệp; đó cũng là lẽ thường tình trong cơn lốc của một nền kinh tế thị trường có định hướng đầy ảo tưởng.

Trong trường hợp này, ông bộ trưởng đòi hỏi báo chí phải sống lành mạnh cũng giống như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gào từ năm này qua năm khác rằng phải làm cho đảng “trong sạch và vững mạnh”, xứng đáng với nhiệm vụ dẫn dắt dân tộc mà lịch sử giao phó.

Xe của của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh được doanh nghiệp tặng. Ảnh Đ.N

Tuy nhiên, có vẻ như lời kêu gọi này bị chính các đảng viên cao cấp khắp nơi đem ra làm trò cười. Điển hình như mới đây lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, Cà Mau đã hân hoan nhận quà “quá mức tình cảm” là những chiếc xe đời mới đắt tiền của các doanh nghiệp trong tỉnh. Để rồi phải buồn thiu mang xe trả lại sau khi bị khám phá và dư luận đàm tiếu. Đây không chỉ là hành vi thiếu lành mạnh mà là một hình thức tham nhũng lộ liễu, một kiểu ăn hối lộ ẩn nấp dưới hình thức quà biếu.

Ngay cả đảng cũng không lành mạnh, lãnh đạo tỉnh cũng rất lem luốc, thế mà nay ông Bộ trưởng 4T lại cao giọng răn đe, đòi chấm dứt tình trạng ký sinh của báo chí vào doanh nghiệp. Ông Tuấn không biết đến một thực tế, nếu phải chấm dứt kiếp ký sinh kiểu mới này thì báo sẽ sống bằng gì, không lẽ uống nước lã để viết báo hay sao? Ông Bộ trưởng cũng tỏ ra ngây thơ đến độ không muốn biết việc “báo chí cách mạng” dưới quyền điều khiển của bộ 4T sống bám và tống tiền các doanh nghiệp là nhờ được đảng dày công giáo dục tận tình lâu nay. Họ chỉ là những người trung thành noi gương “đạo đức liêm khiết” của đảng mà thôi.

Kết luận lại, bài học mà đảng phải học trong thời đại ngày nay, muốn báo chí sống lành mạnh thì chỉ có một điều kiện duy nhất là đảng phải chấm dứt chỉ huy báo chí, chấm dứt việc coi báo chí như công cụ tuyên truyền cho chế độ.

Trong một nền báo chí tự do, lập tức những tờ báo và những người làm báo trung thực, có khả năng sẽ được độc giả nuôi thực sự bằng tiền mua báo. Còn những tờ báo ăn bám theo chế độ, sống trong chiếc lồng quốc doanh thi hành mệnh lệnh của đảng nhất định sẽ tự đình bản mà thôi.

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. Nguời chết nếu không đuợc chôn cất xác lâu ngày nó thành ma xó, làm ác qủy làm âm binh cho các thầy bùa thầy ngải rất là linh nghiệm.
    Nghe đâu có một Thầy Pháp Sư cao tay ấn biết dùng bùa biết điều khiển ma xó âm binh để trù ếm rất giỏi, Vị Pháp Sư này bị Trung Quốc sai qua VN để điều khiển ma xó trong Lăng Ba Đình để ếm làm hại VN trên đất nước VN.
    Dân Nghệ An và Hà Tỉnh họ tôn vinh (bác) xác trong Lăng Ba Đình rất là cuồng nhiệt họ tôn vinh là cha già dân tộc là vầng thái dương của riêng họ, và rồi qủa báo đến với họ dồn dập, nay họ phải chịu khổ sở, phân tán, tang tác bỏ xứ đi mọi miền.
    Tôn thờ tôn vinh (bác) ma xó âm binh ác qủy trong Lăng Ba Đình trên khắp phố phường VN rỏ là nghiệt ngã, qủa báo nhản tiền. Không biết rồi đây Trung Quốc sẽ sử dụng những âm binh ma xó đó để quậy phá thêm gì trên đất nước VN hay không.

    Có một vài vị nói rằng – bị hãm hại bằng “bùa ngải, thư ếm” thì có cách giải, chẵng hạn như là đuổi Formosa ra khỏi VN vì long mạch Hà Tỉnh đang bị ếm, Formosa đang phá hoại môi truờng VN, làm dân đói khổ.
    Kế tiếp là đem xác trong Lăng Ba đình đi chôn thì vận nước may ra thoát khỏi sự gian tà và ngăn chặn được âm mưu của Trung Quốc vì họ đang dùng xác trong Lăng Ba Đình là ma xó để trù ếm làm hại VN trên mọi vùng mọi nẻo đuờng của đất nước.
    TBT Nguyễn Phú Trọng và đảng phải ngăn chặn việc này thế mà chưa thấy hành động chưa thấy làm gì cả.
    Hơn nửa hãy mau thay đổi điều lệ của Đảng về việc cấm đa nguyên đa đảng do đảng tự đặt ra, nó không còn phù hợp với thời bình thời xây dựng đất nuớc. Điều lệ đó đúng cho thời chiến tranh thời cách mạng, nhưng chiến tranh đã hết hơn 40 năm rồi , thù địch Việt-Mỹ đã hết , nước nào cũng lo xây dựng phát triển thế mà có ai dè – vì đảng – mà VN nay thua luôn cả Campuchia và Lào trên việc tái thiết xây dựng đất nuớc. Rỏ là đảng có cái sai sao đảng không tìm cách sử đổi, mà lại cứ tiếp tục sai hoài.
    Đảng nay lại ruớc Trung Quốc vào VN, làm ngơ cho TQ thực hiện ý đồ gian tà trên đất nước mình là sao ?
    Đời bạn đang vô tư sống vô cảm, nhưng chẳng lẻ đời con đời cháu để cho sự độc quyền của đảng bắt chúng làm nộ lệ cho Trung Quốc trong tuơng lai hay sao ? Biết đâu một khi bọn Trung Quốc tràn vào rồi lúc đó dân VN sẽ bị TQ giết dần để lấy nội tạng không chừng . Bạn hảy tỉnh lại, làm một việc gì đó buộc đảng chế độ CS phải thay đổi truớc khi bạn qua đời , đừng vô cảm nữa.
    Hãy gởi chia sẽ bài này với bạn bè – share- biết đâu họ có diệu kế !.

  2. nói thật nha…nhìn thấy bọn báo Nô phơi mặt trên đài truyền hình xuyên tạc thông tin nhìn thật đáng ghét và rất tởm cho dù là mặt mũi chúng rất xinh đẹp. nhg xinh đẹp thì cũng chỉ là ký´ sinh trùng mà thôi

  3. Báo báo chí thời cs! Ai mà thèm đọc từ năm 2000 tôi đã không đọc báo cs rồi ? Vì chỉ đưa tin một chiều? Chỉ tung hô cho đảng ? Nào là đảng quang vinh ? Đảng cs muôn năm? Đảng lãnh đạo sáng suốt đảng tiên phong ? Đúng giờ thì đảng tiên phong thật ? Đảng ăn hối lộ đảng tham nhũng đảng bao che ? Đảng đàn áp dân vvv

  4. Mạng xã hội k chính thống . xuyên tạc bừa bãi, k kiểm soát, lấy tin của các báo trong nước , rồi bẻ công lại vu khống xuyên tạc, chứ có tin đâu mà đăng ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here