Vỡ đập, bùn thải gây ô nhiễm nặng cho dân ba xã

Thân đập trên núi bị vỡ
- Quảng Cáo -

NGHỆ AN (CTM Media) – Theo báo Pháp Luật vào tối ngày 11 Tháng 3, 2017 đập bùn thải quặng trên núi của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc, thuộc Xã Châu Thành Huyện Quỳ Hợp, Nghệ An bị vỡ. Hàng ngàn tấn chất thải đổ tràn vào môi trường khiến cá chết hàng loạt.

Đập nằm trên núi ở độ cao 500m và vết vỡ dài 12m. Vì thế tất cả lượng bùn đều tuôn vào dòng suối, lòng sông Nậm Huống gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm kim loại nặng.

Mọi hoạt động khai thác của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã bị đình chỉ để điều tra làm rõ nguyên nhân vỡ đập. Đồng thời mẫu bùn thải, mẫu nước được lấy xét nghiệm, phân tích để đo lường mức độ ô nhiễm của môi trường.

Theo Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp: “Đập trên có sức chứa khoảng 10.000 m³ nhưng lại nằm trên núi ở độ cao khoảng 500 m và thân đập lại đắp bằng đất nên có sức chịu lực kém”

- Quảng Cáo -

Sự cố vỡ bùn thải quặng trên núi của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh, xã Châu Thành) ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân ở ba Xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang. Tại những nơi này đã có hàng chục hộ gia đình nuôi cá bị chết thất thường. Người dân tại đây được khuyến cáo không sử dụng nguồn nước, không đánh bắt cá, không chăn thả, không để trâu bò uống nước ở những dòng suối và sông trong vùng…cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Bao nhiêu xí nghiệp hoạt động ở Việt Nam có những đập chứa quặng thải với dạng chất lõng? Chứa trong đập thì cũng có ngày đập bị vỡ…Người ta nên đặt câu hỏi với nhà nước vì sao chấp nhận những công nghệ lỗi thời. Vì nguy cơ vỡ đập gây ô nhiễm chỉ là vấn đề thời gian.

- Quảng Cáo -

22 CÁC GÓP Ý

  1. Thu hút đầu tư bằng cách không đòi hỏi những kỹ thuật cao trong việc xử lý chất thải từ quá trình sản xuất có nghĩa là tự hy sinh môi trường sống. Điều này đảng CSVN đã và đang theo đuổi. Trường hợp điển hình nhất là thảm họa Formosa tại Hà Tĩnh.

  2. Nguời chết không đuợc chôn cất xác lâu ngày nó thành ma xó làm ác qủy làm âm binh cho các thầy bùa thầy ngải rất là linh nghiệm.
    Nghe đâu có một Thầy Pháp Sư cao tay ấn biết dùng bùa biết điều khiển ma xó âm binh để trù ếm rất giỏi, Thầy Pháp Sư này đang bị Trung Quốc sai qua VN dùng ma xó trong Lăng Ba Đình để đi ếm làm hại trên đất nước VN.
    Dân Nghệ An và Hà Tỉnh họ tôn vinh (bác) xác trong Lăng Ba Đình rất là cuồng nhiệt họ tôn vinh là cha già dân tộc là vầng thái dương của riêng họ, và rồi qủa báo đến với họ dồn dập, nay họ phải chịu khổ sở, phân tán, tang tác bỏ xứ đi mọi miền. Tôn thờ tôn vinh (bác) ác qủy ma xó âm binh trong Lăng Ba Đình rỏ là nghiệt ngã, qủa báo nhản tiền. Không biết rồi đây Trung Quốc sẽ sử dụng những âm binh ma xó đó để quậy phá thêm gì trên đất nước VN này hay không.
    Có một vài vị nói rằng – bị hãm hại bằng “bùa ngải, thư ếm” thì có cách giải, chẵng hạn như là đuổi Formosa ra khỏi VN vì long mạch Hà Tỉnh đang bị ếm, Formosa đang phá hoại môi truờng VN, làm dân đói khổ. Kế tiếp là đem thi hài, xác trong Lăng Ba đình đi chôn thì vận nước may ra thoát khỏi sự gian tà và ngăn chặn được âm mưu của Trung Quốc vì họ đang dùng hài cốt ma xó trong đó để trù ếm làm hại VN trên mọi vùng mọi nẻo đuờng của đất nước. TBT Nguyễn Phú Trọng và đảng phải ngăn chặn việc này càng sớm càng tốt mà chưa thấy làm gì cả. Hơn nửa hảy mau thay đổi điều lệ của Đảng về việc cấm đa nguyên đa đảng do đảng đặt ra, nó không còn phù hợp với thời bình thời xây dựng đất nuớc. Điều lệ đó đúng cho thời chiến tranh thời cách mạng, nhưng chiến tranh đã hết hơn 40 năm rồi , thù địch Việt-Mỹ đã hết , nước nào cũng lo xây dựng phát triển thế mà có ai dè – vì đảng – mà VN nay thua luôn cả Campuchia và Lào trên việc tái thiết xây dựng đất nuớc. Đảng nay lại ruớc Trung Quốc vào VN, làm ngơ cho TQ thực hiện ý đồ gian tà trên đất nước mình là sao ? Đời bạn già rồi bỏ đi củng được, nhưng chẳng lẻ đời con đời cháu để cho độc quyền của đảng bắt chúng làm nộ lệ cho Trung Quốc trong tuơng lai hay sao ? Biết đâu một khi bọn Trung Quốc tràn vào rồi lúc đó dân VN sẽ bị TQ giết dần để lấy nội tạng không chừng . Hảy tỉnh lại, mau cứu và ngăn chặn những điều đang xãy ra cho VN, đừng vô cảm nữa.

  3. Tôi tha thiết nài xin những người có trách nhiệm hãy thương Dân!!!
    Cứ mỗi lần như vậy, tôi cảm thấy đau xót, khi nghĩ về người Dân đó phải sống ra sao????
    Chỉ có loài súc vật, mới chỉ chăm cho bộ lông của mình, khi đồng loại đang khốn cùng.

  4. Lại làm khổ cho dân nữa rồi . Vụ này nên truy tố chủ doanh nghiệp , sơ tài nguyên môi trường Nghệ An và ông bộ trưởng tài nguyên môi trường nên từ chức

  5. Lại những chuyện xả thải. Toàn là chuyện đã rồi, tầm nhìn của quan chức chỉ đến vậy. Nỗi khổ này dân lại hứng chịu. Cuộc sống bất an vô cùng. Ngoài việc rút kinh nghiệm quan đúng là chẳng biết làm gì.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here