Cần sớm luật hóa quyền biểu tình theo Hiến pháp năm 2013

Nguyễn Linh Giang – Nguyễn Phúc - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -

(VNTB)- Mặc dù nhà cầm quyền đã dốc toàn lực ra ngăn cản, lập chốt canh giữ những người mà họ cho là có tầm ảnh hưởng tới số đông để ngăn chặn, nhưng cuộc biểu tình vẫn nổ ra khắp nơi trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

***

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật 5-3-2017 đã biến lời kêu gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý thành hành động. Người dân đã nhận thức được hiểm họa môi trường độc hại tràn lan trên cả nước, sự tụt hậu mọi mặt của nền kinh tế-văn hóa-xã hội, sự tha hóa của nạn tham ô-tham nhũng và đặc biệt là nguy cơ xâm lược thâm độc của Trung Quốc đã cận kề.

Biểu tình là Hiến định

- Quảng Cáo -

Quyền biểu tình là một quyền dân sự, chính trị quan trọng của con người, được ghi nhận trong Hiến pháp của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, quyền biểu tình được ghi nhận trong các bản Hiến pháp từ năm 1959 đến năm 2013. Hiến pháp năm 1946 tuy không ghi nhận trực tiếp quyền này, nhưng có thể hiểu quyền biểu tình là nội hàm của quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp theo quy định tại Điều thứ 10.

Từ quy định tại Điều 69 (Hiến pháp 1992) và Điều 25 (Hiến pháp 2013), cũng như các quy định ở trong Chương V (Hiến pháp 1992), trong Chương II (Hiến pháp 2013) về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, có thể rút ra một số nhận định sau:

Thứ nhất. Biểu tình là việc nhân dân bày tỏ chính kiến của mình nhằm thực hiện quyền làm chủ (Điều 2), quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội (Điều 53, Hiến pháp 1992; Điều 28, Hiến pháp 2013) của mình, góp phần thúc đẩy sự công bằng, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thứ hai. Hiến pháp “là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp” (Điều 146, Hiến pháp 1992; Điều 119, Hiến pháp 2013).

Hiến pháp 1992 và Hiến pháp 2013 hoàn toàn không trao cho Chính phủ quyền ban hành Nghị định để hạn chế quyền công dân. Do vậy, việc chính quyền ban hành và viện dẫn Nghị định quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA để ngăn cản biểu tình là vi phạm Hiến pháp.

Thứ ba. Cụm từ “theo quy định của pháp luật” (Hiến pháp 1992), “do pháp luật quy định” (Hiến pháp 2013) có nghĩa là tuân theo những quy định thuộc về pháp luật khi đã có hiệu lực, chứ không phải chưa có hiệu lực.

Như vậy, nếu chưa có quy định của pháp luật tương ứng thì điều đó có nghĩa rằng, quyền biểu tình của công dân theo Điều 69 Hiến pháp 1992 và Điều 25 Hiến pháp 2013, không có bất cứ hạn chế nào.

Ở Việt Nam, biểu tình là một “quyền treo”

Mặc dù quyền biểu tình luôn được ghi nhận trong Hiến pháp, nhưng trên thực tế, quyền này hầu như chưa được thực hiện ở Việt Nam. Vì chưa có Luật về biểu tình, nên dẫn đến cách hiểu về biểu tình, cách thức thực hiện quyền biểu tình khác nhau.

Với tâm lý e ngại bất ổn, biểu tình luôn được hiểu là tụ tập đông người, là gây rối trật tự công cộng, là chống đối. Việc không có luật lại không được hiểu theo cách hiểu chung của thế giới là quyền đó không bị giới hạn, mà lại được hiểu là người dân chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện quyền của mình trên thực tế. Tình trạng này đã dẫn đến một thực tế là những người không hiểu biết pháp luật thì nghi ngại, người hiểu biết pháp luật thì dù hiểu là mình có quyền biểu tình theo Hiến pháp, nhưng lại e dè khi nghĩ rằng mình hiểu đúng, nhưng chắc gì chính quyền đã hiểu như mình. Tâm lý này tạo ra một vòng luẩn quẩn trong cách thực hiện quyền biểu tình của người dân. Chính quyền thì trì hoãn, còn nhân dân thì e dè và khi bức xúc, không có cách nào khác là biểu tình tự phát.

Hiện nay, mỗi khi có các cuộc biểu tình tự phát của người dân thì các cơ quan nhà nước ở Việt Nam thường áp dụng Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng.

Tuy nhiên, Nghị định này lại nhằm để điều chỉnh hành vi “tập trung đông người ở nơi công cộng” chứ không phải là điều chỉnh các hoạt động biểu tình. Cần phải hiểu rõ việc tập trung đông người ở nơi công cộng có thể là một hình thức của biểu tình nhưng chưa chắc đã là hoạt động biểu tình.

Theo quy định của Nghị định này, các hoạt động tập trung đông người chỉ được diễn ra khi có sự “cho phép” Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền. Quy định này là hoàn toàn trái với tinh thần của pháp luật về biểu tình. Biểu tình là một quyền tự do, người dân chỉ cần “thông báo” đến cơ quan nhà nước về việc tổ chức biểu tình chứ không phải là “xin – cho”.

Đồng thời, các quy định của Nghị định này đều thể hiện rõ xu hướng là tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước trong công tác quản lý, chứ không phải là tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền của mình. Hơn nữa, biểu tình là một quyền hiến định và vì thế, những nội dung liên quan đến quyền này chỉ có thể được ghi nhận trong luật chứ không thể dùng nghị định để điều chỉnh.

Là kênh giao tiếp giữa người dân – nhà cầm quyền

Luật Biểu tình không chỉ là đòi hỏi của một xã hội văn minh, dân chủ và pháp quyền mà Luật Biểu tình còn là kênh quan trọng nhằm duy trì trật tự xã hội. Không ai có thể phủ nhận những đóng góp tích cực của các cuộc biểu tình. Đó là kênh giao tiếp quan trọng giữa nhân dân với chính quyền, nó góp phần làm các bên hiểu biết và dễ chia sẻ với nhau hơn.

Với các cuộc biểu tình ủng hộ, đương nhiên, Nhà nước tìm thấy trong đó những tiếng nói khích lệ, sự đoàn kết, ủng hộ của dân chúng với các chủ trương đúng đắn. Còn với các cuộc biểu tình phản đối, phải hiểu đó không phải là sự chống đối của người dân, mà đó chính là kênh quan trọng để người dân bày tỏ quan điểm một cách hòa bình, góp phần để Nhà nước phát hiện ra những sai sót, yếu kém trong quản lý để từ đó nhanh chóng khắc phục.

Biểu tình chính là một kênh phản biện xã hội quan trọng cần có trong một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Không ai có thể chối cãi rằng, quyền biểu tình là quyền hiến định quan trọng của nhân dân và Hiến pháp luôn luôn có hiệu lực trực tiếp. Việc chưa có Luật Biểu tình không có nghĩa là người dân không được phép biểu tình, mà theo tinh thần của nhà nước pháp quyền, việc chưa có Luật Biểu tình phải được hiểu là quyền biểu tình của người dân chưa bị hạn chế bởi bất cứ quy định pháp luật nào. Như vậy, tư duy lo ngại có Luật Biểu tình sẽ đồng nghĩa với việc có một kênh hợp pháp cho nhân dân chống phá Nhà nước là một tư duy hoàn toàn sai lầm và cần loại bỏ.

Cần phải hiểu, có Luật Biểu tình nghĩa là có một kênh quan trọng để nhân dân thực hiện quyền tự do của mình trong khuôn khổ pháp luật, và cũng là một kênh quan trọng để Nhà nước thực hiện việc quản lý của mình.

Có Luật về biểu tình có nghĩa là người dân có thêm một công cụ để thực hiện quyền của mình. Có Luật về biểu tình có nghĩa là nhân dân và Nhà nước đã trở thành những đối tác tin cậy để cùng nhau xây dựng nhà nước pháp quyền.

Luật Biểu tình chính là một biểu hiện của cung cách ứng xử văn minh và sòng phẳng giữa cả hai bên Nhà nước và dân chúng.

***

Nguyễn Linh Giang – Nguyễn Phúc – http://www.ijavn.org/2017/03/vntb-can-som-luat-hoa-quyen-bieu-tinh.html

- Quảng Cáo -

205 CÁC GÓP Ý

  1. nghe một vị chính trị gia nói nhiều khi luật biểu tình được thông qua thì người dân chưa chắc được nói lên nguyện vọng của mình đâu mà là biểu tình có định hướng thì cũng như không hà bà con ơi, đừng trông mong rồi lại thất vọng đấy

  2. Theo tôi Nhà Nước nên có luật biểu tình , khi có luật mà biểu tình nếu có bạo động Công an cứ công khai đàn áp , giống các nước khác thôi, lúc đó k ai nói mình được ? bên cạnh đó người biểu tình ủng hộ nhà nước sẽ chống lại bọn ngu dân biểu tình, lúc đó dể sử lý hơn,

  3. Chỉ có một số nơi thôi mà cũng gọi là cả nước. Nhà thờ Đức bà, Kỳ Anh hà Tĩnh, Giáo xứ Sonng Ngọc. Còn ở đâu nữa? liệt kê giùm cái

  4. Ai thông, thông qua ai. Quốc hội ư, chính phủ ư. Hay là tổng bó thư. 1000 năm sau đi rồi thông qua. Dân vn ráng cố gắng chịu đựng đau khổ, cực nhọc đi. Người nào già chết thì hết cực. Rồi đến con cháu lại tiếp tục chịu cực nhọc, đắng cay. Và cứ tiếp tục truyền thống tốt đẹp của cha ông. Tôi khẳng định như thế.

  5. djt me may lu ngu ngoc ko lo lam an lo bjeu tjnh den luc chet doi rui laj nho cay nha nuoc bao boc…roi xem bon kjch dong bjeu tjnh no co cho chug may an uog cho chug may tjen zai ko

  6. Biểu tình không phải là phản động
    Biểu tình là nói lên chính kiến của mình
    Biểu tình là cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền
    Người phản động là người đi ngược lại quyền lợi của nhân dân
    Phản động là lạm dụng chức quyền lấy của công phục vụ chủ nghĩa cá nhân
    Phản động là lợi dụng chức quyền để chống lại và đàn áp nhân dân
    Phản động là làm cho nhân dân mất quyền tự do ngôn luận tự do báo chí tự do tôn giáo.

  7. Mọi người vẫn còn mong đợi và hy vọng vào luật lệ và hiến pháp của việt cộng sao ? Văn bản, chữ nghĩa, tuyên bố, hứa hẹn, cam kết, công ước, hiệp ước có là gì với bọn chúng ? Để nhìn rõ đường đi về phía trước, xin đừng quên những gì ta đã đi qua.

  8. Lịch sử hơn 4000 năm hình thành đất nước việt nam đã chứng minh
    Trong một triều đại đều có lúc thịnh lúc suy
    Lúc thịnh là lúc cả nước vừa trải qua một cuộc đấu tranh giữ nước họ bắt tay vào xây dựng và phát triển đất nước họ làm những gì mà lúc mất nước họ không có quyền để làm họ trân trọng những thành quả mà qua đấu tranh xương máu của mình
    Lúc xuy là lúc khi đất nước hòa bình của cải thuộc về sự quản lý của chính quyền, hay một số người có chức có quyền họ ăn chơi hưởng lạc sống sa đọa và luôn vun vén lợi ích cho cá nhân
    Họ không từ một thủ đoạn nào để thực hiện các hành vi của mình…
    Thế là họ làm mất đi lòng tin của hàng chục triệu con người, thậm chí có đến hàng trăm triệu
    Và đến lúc họ lại vùng lên xóa tan chế độ mục nát đó….
    Một triều đại mới lại ra đời…
    Vòng luẩn quẩn của loài động vật cấp cao…………

  9. Chúng tôi cần có tiếng noi chung với chánh quyền nhà nước đễ thễ hiện quyền con người mà chưa bao giờ đựơc nói hòng đóng góp cho chính quyền nhà nước nhiều tiếng nói chung thiết thực …. Hiến pháp luật phập phãi nên. Ũng Hộ

  10. nếu theo hiến pháp chúng ta được biểu tình,còn dân Việt Nam coi biểu tình là phản động,chúng nó đưa ra bộ luật pác bó 88 ấu trĩ để đàng áp những nhà dân chủ yêu nước,tỉnh giấc đi các bạn trẻ đừng mơ hồ về những kênh giải trí trên TV mà hãy nhìn cục diện đất nước đi.các bạn cứ nghỉ đi con các ban sau này k có cá ăn k có đất ở chúng sẽ bị nô lệ bởi người Trung Bọ Hán lúc đó các bạn có nhục k??? thức tỉnh

  11. Không hiểu rồi nói bậy người ta cho là đồ dốt..
    Biểu tình là nhà nước fai coi ..tâm tư nguyên vọng của dân như thế nào… dân sai .o. Đâu đúng chỗ nào… nhà nước đúng chỗ nào sai .o. Đâu….. rồi cùng nhau sửa sai….. có bao nhiêu mà cũng không biết đần độn lẫn ngu si…

    • sao b k nhìn cục diện thực tế nhỉ.k do ai và vì ai cả,nhưng vì m,vì tl con e m…đất cho thuê dài hạn,biển thì k khai thác dc tài nguyên thiên nhiên,n dân mất đi nguồn sống…đến đời sau,sinh con ra.chúng nó lấy cứt mà ăn àh.
      Hay muốn chúng nó lm nô lệ hợp pháp vào cty,khu công nghiệp bọn tàu bóc lột sức ld ngày 8-12h kiếm trăm bạc mua sữa cho con.
      đã ngu,tốt hơn đừng tỏ m nguy hiểm.

    • chuan lam .nguyen tat thang .minh rat ton trong nhung nguoi theo dao chinh truc nhung nguoi do moi goi la dao con nhug nguoi loi dung dao dao de bieu tinh.nhug loai do chi la dao lộn dù

    • Thằng nguyễn tất thắng là em trai hay em gái nguyễn tất thành vậy, và nguyễn tất thành là ai vậy, là bác Hồ hay Hồ chí Minh, hay Nguyễn Ái Quốc, mình đôi lúc cũng khôbg hiểu lun, nhưng nói tóm lại nguyễn tất thắng ngu vãi, đến lúc ko còn gì để ăn coi mày nói ai ngu xuẩn

    • Vâng dân ở nơi khác sống yên ổn,nhưng dân miền biển miền Trung có yên ổn ko,các bạn có yên tâm ăn cá ko khi biển đã bị đầu độc,và càng ngày càng hơn nữa,sao các bạn ko mở óc chó ra mà suy nghĩ đi Nguyễn Tất Thắng Thanh Tien Cao, Hồ Công Dũng

    • Dkm,VN mà có luật biểu tình sẽ nát như tương giống các nước như syria,ucraina,lybi,afghanistan…ngay!toàn những thằng cơ hội để giây máu ăn phần

    • đúng là dân ở miền trung đang sống ko yên! vì sao!? không phải vì mấy vị cha tinh thần! lợi dụng tôn giáo! sức anht hưởng của mình để thúc ép dân bỏ việc đi biểu tình sao!? dân miền trung có người công giáo! có người lương giáo! có người cao đài! hòa hảo!… thử hỏi có người nào nghe lời xúi giục ko!? từ năm ngoái tới nay! hễ nghe đến biểu tình fomosa là chỉ thấy dân công giáo! miền trung toàn công giáo hay sao!? và chỉ có người công giáo đang cùng khổ hay sao!? tầm bậy! bố láo! biểu tình thì ai khổ!? bỏ việc biểu tình! ai khổ!? các người tưởng biểu tình thì làm đc gì!? các người nghĩ bọn chó lai hải ngoại nói 5 câu tiếng việt 5 từ tiếng anh pha lẫn lung tung. chúng nó cung cấp tiền cho các người bỏ việc đi biểu tình cả đời sao!? đến một lúc chúng ko lợi dụng đc nữa thì sao!? các người còn làm việc đc ko!? ai thuê!? nhà thờ!? cha đạo thuê hả!? đừng mơ! chúng chỉ vì mục đích cái túi của chúng thôi! chửi đcs tham nhũng trong khi tiênc bồi thường fomosa thì ép dân đóng lại 1 phần cho nhà thờ để xây dựng! ăn cướp thì có!

    • làm lồn gì còn cứt mà ăn khi mà chúng mày tranh nhau như lũ chó! ăn hết rồi! bố mày nhường! nhưng cắn ở đâu thì cắn! đứng trước mặt bố mày thử cắn xem! đkmcm! còn răng về tranh cứt của nhau bố mày đéo phải người!

  12. Đm thằng này nhìn măt cũng nghe mùi đất thơm hơn mùi cơm rồi ma còn nói ngu vải ln.mấy ông linh mục có đấu tranh cũng chi để cho đời con chau bay thôi chu họ cần gì cho đời của ho nữa .sao mày cứ mơ cai miệng thối cua mày ra là xúc phạm họ la sao .may coi chừng cai miệng cua may coi chừng ma bị trời đánh thánh vật cả nhà mày đó

  13. Đó là cái cớ cho cái bọn chuột,chuyên sống o trong cống có co hội để mà phải động,sao bọn chuột lũ bây không ra mac đi,co sao phải nấp bóng nguoi dân chi vậy?sống thòi bình không muốn thích cảnh tù tội bọn chuột mây moi vui à,nguoi dân tù tội chu lũ bây có bị gì đâu,tại gì chuột là phải sống trong cống mà

  14. Thương cho người dân miền trung. Bỏ bê công việc, quên hết tình thân, làm mất mặt con cháu làm cán bộ, rồi khi ốm đau hoạn nạn biết trông cậy vào đâu.

  15. luc dat nuoc chien tranh . ke thu xam luoc thi chui vo hang tron gio dat nuoc yen binh cuoc song hanh phuc kinh te thua an chinh tri on dinh ma lai bieu tinh . bieu tinh chong ai hay quay pha

  16. Chung may noi bieu tinh o phan dong sao ? neu nhu truoc khi bieu tinh ma chung may o noi xau dat nuoc .chinh quyen o loi keo kich dong la mot chuyen .Dang nay chung bay noi xau vu khong kich dong xuyen tac bop meo su that roi bieu tinh o phan dong la gi ???

  17. Bị bọn fomosa làm tan tành , không có cái ăn cá thì bán không ai mua , nhân công toàn bọn tầu sang làm , dán đói thì biểu tình chứ sao , các thánh không biết thì đừng nói bừa , còn muốn tìm hiểu tại sao họ biểu tình thì vào tận nơi đi nhé

  18. Làm nhiễm độc môi trường, tàn hại người dân. Tham nhũng. Không dám lên án Trung quốc xâm lược…
    Đó là phản động !
    Chống lại quyền Tự do- Ngôn luận, quyền biểu tình, quyền sống…
    Đó là Chế độ Độc tài !

  19. ra luật biểu tình lại học gương của ukrana chia đôi ba đất nước các thế lực giằng xé dân thì đói khổ.tốt nhất là đất nước đang yên bình ko ra luật biểu tình nữa kẻo loạn đó lúc đó bọn phản động lại nhảy vào để gây rối và làm loạn.

  20. Amen. Cau Nguyễn cho nhung người trong dong loi lanh dao cua dang mở con mắt của họ thật to ra mà nhìn đến đời sống bà con vùng biển mà fosmosa mà người dân đang chịu như thế nào, làm lãnh đạo thì nên lo cho dân chứ đừng vì cái lợi trước mắt mà hại dân, sống sao thì cứ chờ mà xem khj Chết đi về thế giới bên kia Chúa sẽ hỏi

  21. Quốc hụi đã hoãn mấy lần rồi vì có tật giật mình,họ sợ có Luật biểu tình thì dân sẽ biểu tình khắp nơi,chính quyền khó mà kiểm soát được,nhưng họ càng trì hoãn thì mâu thuẫn xh (giữa người dân với nhà cầm quyền) ngày càng gay gắt
    Dùng CA ,QĐ và một số lực lượng khác để đối đầu với dân là hạ sách. Bởi vì như họ đã nói«CM là sự nghiệp của quần chúng»

  22. Mấy thứ chân trời mới nghe anh nói đây! Mấy chú đưa dân lên sao hỏa và những hành tinh ngoài hệ mặt trời mà tìm chân trời mới nhé. Chân Trời Việt Nam đổi mới khi bắc nam sum họp một nhà rồi!

  23. Đảng cộng sản ghê gớm lắm, để Nguyễn Xuân Trường kể tội của cs cho nghe nhé: liên xô theo cs gần 30 đánh nát phát xít đức giải cứu nhân loại khỏi thảm họa diệt chủng, trung quốc theo cs từ 1949 đến nay kinh tế sắp vượt mỹ, còn cái anh vn mới ghê nữa, ông vn theo cs đánh tan tác 2 đế quốc sừng sỏ nhất địa cầu, giành độc lập cho vn. Đấy cs ghe thế đấy.

  24. Fms đã bị phạt và đã chấn chỉnh rất tốt việc xả thải, sự việc đã được các cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ, các tổ chức phi chính phủ tại vn đều tham gia các đoàn kiểm tra của vn và đều thấy. Đã sai và biết sửa thì phải tạo điều kiện để hợp tác, hợp tác để cái dãy đất chó ăn đá gà ăn sỏi phát triển cùng cả nước chứ. Mọi người chú ý, bọn 3 sọc chỉ giỏi vin cớ để tạo biểu tình dù lớn hay nhỏ gì cũng được, chủ yếu là nó lấy hình ảnh để làm bằng chứng đi xin tiền kiều bào ủng hộ này nọ thôi.
    Với tình hình hiện nay chỉ cần những vi phạm mang tính nghiêm trọng là các tỗ chức chuyên môn trên thế giới sẽ đặt vấn đề giám sát ngay lập tức.

  25. Người dân Việt Nam đâu muốn ở không mà đi biểu tình mà đây chính là mấy ông chính quyền Việt Nam làm những việc không đúng khiến người dân Việt Nam phải bỏ công ăn việc làm để đi đòi lại quyền dân chu sao các ông ăn cơm của dân mà làm việc ngu vậy lại còn tham ô tham nhung

  26. Cờ mà những người biểu tình cầm đi biểu tình đâu có phải cờ tổ quốc VN – nếu yêu nước thì phải cầm cờ tổ quốc lá cờ mà bao nhiêu chiến sỹ và người dân đã hy sinh để có lá cờ đỏ sao vàng sao lại là cờ 3 – 4 -5 mầu cờ này ko thể đại diện cho tổ quốc VN

  27. Mục đích cuối cùng của mọi cuộc cách mạng là mang lại DÂN CHỦ để mọi người sông làm việc lao động hết khả năng năng lưc của mình để làm ra nhiều của cải vật chât cho xã hội thì XH mới phát triển. Nhà nước cứ ban hành luật biểu tình sẽ giảm thanh nhũng thể chế Chính tri này mới tồn tại

  28. Mùng 8- 3 tất cả đàn ông trong xã đi biểu tình đòi lại quyền lợi để không bị rửa bát, giặt quần áo và tặng quà, có một số phụ nữ thương cảm nguyện đi theo để ủng hộ

  29. vẫn có 1 vài thắc mắc
    thứ nhất: mấy em bé kia có được phát bánh mì và nước lọc có được trả đủ tiền như người lớn không
    thứ 2: hỏi thừa chút vì qua rồi. sao em cho đệ tử canh hoài cả 3 miền bắc- trung- nam để bán bánh mì và nước lọc mà có bán được cái nào đâu. làm em lỗ sặc máu
    thứ ba: xong vụ này cân đối thu chi mấy đại ca lãi bao nhiêu ạ

  30. toàn anh hùng bàn phím, đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm, lo lấy ngày 2 bữa cơm trưa tối, rồi xây cái nhà mà ở còn dư tiền mua cái 4 chỗ đi ăn sáng, ở quán ăn sáng mà chém gió…

  31. Bon may sao o doi thang my boi thường cho nước Viêt nam nhan dan viet nam di no dua chat doc da cam no rai xuống đạt nước viet nam lam cho con cho chau chung may tan phe doi nay hét doi khác sao tui Phan dong chung may o di ma kiện ma Ku bo dit thang Mỹ la sao

  32. Quốc hội bù nhìn kể từ thống nhất đất nước gần 42 năm sọan cái ” luật biểu tình ” chưa xong., Nhưng điều 4 hiến pháp cho đảng CS độc quyền lảnh đạo đất nước, và hình luật 79, 88, 258 để bắt dân bỏ tù thì làm rất nhanh. Mẹ nó.! Lũ quốc hội nghị gật, bù nhìn….

  33. THƯA CÁC BẠN :
    Chả có chân trời mới nào cả ĐẢNG CỘNG SẢN ĐÃ CẦM QUYỀN thì chẳng có chân trời mới nào cả 🙁 chân trời là của đức chủa trời dựng nên từ khi chưa có đức chúa RÊ SU .
    Bây giờ mà đi tìm chân trời mới bằng cách BIỂU TÌNH là tự hại đời minh ở đất nước việt nam này .
    THƯA CÁC BẠN :
    Cơm ăn cá kho , thịt kho . Đi làm bằng xe , thịt gà ăn chua cả miện ra rồi , quần áo dầy dép theo mốt , tuần làm việc co5 ngày nghỉ 2 ngày AI MÀ CHẢ THEO ĐẢNG CỘNG SẢN , có những người vất vả một chút thì lại thuộc vào người nhà hoặc họ hành rồi thì còn BIỂU TÌNH LÀM GÌ NỮA chả nhữ con phản đối bố à .
    CÁC BẠN ĐỪNG HY VỌNG LẬT ĐỔ ĐẢNG CỘNG SẢN khó lắm đấy TÔI KHOING CÓ MỘT NGÀY Ở TRONG ĐẢNG nhưng tôi thấy chẳng dại gì mà bểu tình sống như hiện tại rồi tương lai con cháu chúng ta nó sẽ biết nó phải làm gì cho thế hệ của nó 🙁 bây giở bạn muồn sống ở đâu bạn cứ sông có ai cấm đâu không ưa nơi này thì đi nơi khác VIỆC GÌ PHẢI TÙ TỘI CHO KHỔ làm việc gì phải được đa số còn thiểu số thì ở đâu cũng bị đè bẹp các bạn ạ

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here