Chuyện dẹp vỉa hè Sài Gòn.

Người Buôn Gió Blog

- Quảng Cáo -

Mấy ngày qua dư luận xôn xao hình ảnh một vị phó chủ tịch quận 1 của thành phố HCM (Sài Gòn) đi dẹp vỉa hè.

Vị phó chủ tịch quận 1 tên là Đoàn Ngọc Hải trực tiếp xuống vỉa hè trên đường phố Sài Gòn để dẹp sự lấn chiếm. Đi cùng ông ta là một đội ngũ cán bộ, công nhân. Chỉ cần ông Hải ra lệnh, lập tức xà beng, cần cẩu được huy động tháo dỡ, đập phá bất cứ thứ gì được gọi là lấn chiếm vỉa hè.

Việc ông Hải dẹp vỉa hè được một đoàn báo chí nhà nước hùng hậu đi đằng sau để đưa tin, chả mấy chốc đã thành một việc thu hút sự tập trung của dư luận rất nhiều. Có rất nhiều lời tán dương về hành động quyết liệt, xắn tay áo trực tiếp xuống đường chỉ đạo công việc. Hành động quyết liệt, không cả nể, đưa cả ô tô biển xanh về kho lưu giữ… những hành động ấy làm dư luận không những bị cuốn hút mà còn đầy vẻ ngưỡng mộ trước vị phó chủ tịch dám nói, dám làm.

Dẹp nạn xâm lấn vỉa hè dành cho người đi bộ là đúng. Chuyện được ủng hộ là tất nhiên, không ai đi phản đối một việc làm đúng luật. Ngoại  trừ một phần những người vi phạm phản ứng và  những người không ưa chế độ hoài nghi. Số lượng người ủng hộ ông Hải khá đông.

- Quảng Cáo -

Nhưng vẫn có một số người hoài nghi, những hoài nghi ấy không phải không có cơ sở.

Thứ nhất chuyện dẹp vỉa hè xảy ra quanh năm, thậm chí xảy ra hàng ngày. Những xe ô tô của công an quận, phường hàng ngày vẫn đi tuần tiễu để dẹp vỉa hè. Nhưng chẳng ăn thua, người dân nào cũng biết ai lấn chiềm vỉa hè đều phải đóng hụi chết cho công an phường, quận. Các vụ thu bàn ghế, xử phạt xảy ra chỉ lấy lệ. Trường hợp bị thu bàn ghế hôm nay, mai lên nộp phạt lấy bàn ghế về lại bày ra tiếp không xa lạ gì với con mắt người dân.

Thứ hai việc ông Hải làm khá quyết liệt và dứt khoát hơn cánh công an phường, quận vẫn làm. Nhưng liệu ngày nào ông Hải cũng đi tuần để dẹp nạn xâm chiếm vỉa hè thế hay không? Đương nhiên khó mà ông Hải kéo dài được công việc này. Chỉ riêng đoàn xe của ông dăm ba cái ô tô, chục cái xe máy kéo đi trên đường phố, thấy gì vi phạm dừng lại để xử lý đã gây ách tắc giao thông.

Tuy nhiên thì tác động dư luận quanh việc ông Đào Ngọc Hải làm là rất lớn.

Đây mới là mấu chốt vấn đề. Trong suốt một năm qua, đảng CSVN đã chịu rất nhiều tai tiếng xấu, từ vụ quan chức cấp cao đầu tỉnh Yên Bái bắn giết nhau, vụ chục cán bộ nguồn con trẻ đi hát karaoke bị chết cháy, vụ liên tiếp máy bay quân sự rơi khó hiểu… cho đến những án mạng kinh hoàng trong xã hội và sự bế tắc tìm lối thoát cho nền kinh tế đang xuống dốc. Khủng khiếp nhất là tai tiếng của vụ Formosa và vụ một số quan chức bị kết tội làm sai nguyên tắc bỏ trốn ra nước ngoài. Đảng CSVN gia tăng thu phí và tăng giá các mặt hàng, e ngại dân chúng xì xầm bàn tán tạo thành làn sóng bức xúc, các nhà tuyên giáo cộng sản đã nghĩ ra trò dẹp vỉa hè với vai diễn của Đoàn Ngọc Hải để tạo điểm nhấn thu hút dư luận. Đẩy dư luận xa chuyện quan tâm đến thảm hoạ môi trường, chủ quyền biển đảo, quan hệ ngoại giao, kinh tế… đang sa sút thảm hại.

Nhất là trong hoành cảnh hội nghị trung ương 5 khoá 12 của ĐCSVN chuẩn bị nhóm họp. E ngại tác động của dư luận làm ảnh hưởng đến những kế hoạch sắp sẵn, nên phe Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Đinh Thế Huynh, Trương Minh Tuấn đã tạo dựng nên vỡ diễn dẹp vỉa hè với diễn viên Đoàn Ngọc Hải.

Vỉa hè là nơi sôi động, mọi thứ dễ đập vào mắt người dân nhất. Chính vì thế trong muôn vàn những điều cấp bách cần phải làm. Giải pháp chọn dẹp vỉa hè là hợp lý nhất vì nó gây ấn tượng thẳng vào người dân. Và với một kịch bản như thế, một diễn viên Đoàn Ngọc Hải tha hồ diễn trước ống kính hùng hậu của báo chí. Thậm chí có lúc quá tay đập bốt cảnh sát, hàng rào ngân hàng để rồi sau đó lắp lại cũng không sao. Một nhà báo có gửi đơn chất vất về đồ dùng cá nhân đắt tiền của ông Hải như điện thoại , đồng hồ tổng giá trị hàng tỷ đồng. Ngay lập tức bị đuổi việc và cách chức. Những chỉ trích về sự vi phạm hay thô bạo của ông Hải đều bị dẹp tan tức khắc. Nếu không có sự đỡ đầu lớn từ vài uỷ viên BCT, khó có thể trừng phạt một nhà báo với cách khắc nghiệt quá mức như vậy.

Việc làm của ông Hải khá tích cực, đáng khen về sự năng nổ và quyết tâm. Nhưng chỉ là việc dẹp vỉa hè mà thổi phồng nên thành sự kiện thu hút dân chúng như thế, hàng đống phóng viên đi theo đưa tin như thế. Thật sự bản chất của sự kiện này, chỉ là khoe rùm beng một việc tốt nhỏ để che đậy nhiều cái xấu hơn khỏi bị phanh phui. Nó cho thấy đảng CSVN sau những bế tắc về đường lối kinh tế, ngoại giao và nhiều thất bại khác, đã buộc phải xuống cấp dùng vỉa hè để cứu vãn hình ảnh chế độ, dù chỉ trong chốc lát.

Tranh thủ cơn sốt dẹp vỉa hè của Đoàn Ngọc Hải, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp chính phủ đầu tháng 3 năm 2017 đã cạnh khoé Hà Nội không dẹp được toà nhà 18 tầng ở cạnh lăng HCM và một số điểm khác. Sự cạnh khoé này nhằm đến bí thư Hoàng Trung Hải, người từng làm phó thủ tướng thâm niên hơn tất cả phó thủ tướng và cả thủ tướng bây giờ. Ông Hoàng Trung Hải là một ứng cử viên nặng ký cho chức thủ tướng, nếu như uy tín điều hành đất nước của Nguyễn Xuân Phúc xuống quá thấp cần phải thay thế. Qua đó thôi, để thấy vì sao chỉ là sự kiện dẹp vỉa hè của một viên quận phó mà gây xôn xao dư luận, nóng bỏng từng ngày do báo chí thổi lên. Bởi đằng sau đó là bao nhiêu kẻ với bao nhiêu âm mưu, toán tính chính trị cho mình.

Ông Đoàn Ngọc Hải khi trả lời báo chí, ông nói mình làm theo sự chỉ đạo của ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố. Ông Khoa là đồng hương và vây cánh của ông Nguyễn Xuân Phúc. Đến đây thì chắc dư luận hiểu tại sao trong cuộc dẹp vỉa hè rầm rộ này không có tiếng khen nào dành cho ông bí thư thành uỷ thành phố Đinh La Thăng.

Để xem màn diễn của phe Nguyễn Phú Trong, Nguyễn Xuân Phúc này sẽ tiếp tục được bao lâu.

Người Buôn Gió Blog

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

    • Có chứ bạn, nếu ko lên tiếng dùm cho người dân thấp cổ, bé miệng thì họ sẽ bị chà đạp. Muốn đất nước tươi đẹp, thì phải biết lắng nghe từ nhiều phía. Phải biết lắng nghe sự thật.

    • Có chứ bạn, nếu ko lên tiếng dùm cho người dân thấp cổ, bé miệng thì họ sẽ bị chà đạp. Muốn đất nước tươi đẹp, thì phải biết lắng nghe từ nhiều phía. Phải biết lắng nghe sự thật.

  1. Cái bọn chó vô học chỉ biết làm loạn chứ biết gì về văn minh sạch đẹp đường phố Lấn chiếm vỉa hè cướp đường của người đi bộ Mọi người nên ủng hộ chứ đừng vì một vài thành phần cực đoan mà làm xấu bộ mặt tp

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here