Khi người dân nổi giận hay sức mạnh của số đông

Hoàng Trường - CTM Media

- Quảng Cáo -

Cuộc “bạo loạn” diễn ra vào ngày 28 Tháng 2, 2017 vừa qua tại công ty Hàn Quốc Samsung ở Bắc Ninh được nhận định là một biến cố “gây sốc” với số lượng công nhân đông đảo hàng mấy ngàn người mặc đồng phục công nhân, nổi loạn để bày tỏ sự bất mãn và cơn giận dữ của họ.

Những đoạn video sống động phổ biến rộng rãi trên mạng cho thấy đã có đập phá và xô xát xẩy ra, và có một đoạn cho thấy một người đàn ông nằm bất động dưới đất kèm theo những tiếng hô “đừng đánh nữa, đừng đánh nữa”. Dường như đó là một nhân viên bảo vệ cho công ty.

Theo tin của VnExpress dẫn lời một nhân chứng thì sau giờ làm việc, khi các công nhân xếp hàng làm thủ tục rời khỏi công trường thì có một công nhân người Việt đã bị lực lượng bảo vệ, cả Hàn và Việt, bắt nhốt vào phòng và hành hung mà hàng chục công nhân khác đã chứng kiến. Những công nhân này đã nổi giận kéo vào can thiệp, đập các máy quay phim và thiết bị.

Cũng trong video, người ta thấy ở nhiều đoạn, các công nhân đã nỗ lực để phá cửa mấy căn phòng, thậm chí thay phiên dùng búa để phá ổ khoá, hẳn là với ý định giải thoát cho người đồng nghiệp bị giam giữ và hành hung trong đó.

- Quảng Cáo -

Với kỹ thuật thu hình tân tiến hiện đại, các video đã cho thấy và lột tả rõ ràng sự việc, từ xa cũng như ở gần, diễn tiến của cuộc bạo loạn.

Theo công an Bắc Ninh thì nguyên nhân dẫn đến xô xát là do “hệ thống kiểm soát an ninh tại các cổng của nhà máy hoạt động chậm, lực lượng bảo vệ có sơ suất trong khi làm nhiệm vụ, lượng công nhân thi công ở công trường đi làm nhiều, bị ùn với số lượng rất đông, tới hàng nghìn người, dẫn đến hiểu lầm và xô xát với một bảo vệ công trường”, nhưng không thấy nhắc đến việc người công nhân Việt Nam bị bắt nhốt và hành hung.

Xem kỹ các đoạn video và đọc những thông tin từ công an nhà nước CSVN thì có thể rút tiả ra một số điều sau.

Thứ nhất là số lượng đông đảo công nhân tham dự cuộc bạo loạn. Những người tham dự không hành xử như những người tham gia những cuộc biểu tình hay tuần hành bình thường trong trật tự quy củ mà tích cực tham gia vào cuộc bạo loạn, hò hét, dùng tay chân và sức lực, và di chuyển với tốc độ nhanh trong một tình trạng khẩn trương để trút ra cơn giận.

Thứ hai, người ta đã nghe thấy tiếng nổ khá lớn, và khói bốc ra nhiều lần tương tự như lựu đạn cay khiến vài lần những người biểu tình đã phải dãn ra để tránh mặc dù đã quấn che mặt bằng khăn. Rõ ràng là không khí của một cuộc biểu tình bạo loạn.

Nếu nói rằng nguyên nhân dẫn đến bạo loạn xô xát là chỉ do có sự hiểu lầm giữa công nhân và bảo vệ thì chắc chắn là không chính xác. Để kích động một số đông nhiều ngàn công nhân tham gia vào một cuộc biểu dương mạnh bạo như video đã cho thấy thì nguyên do không thể chỉ đơn giản như vậy, mà hẳn nhiên phải là một hành vi nào đó rất chướng tai gai mắt và bất công cao độ, như bắt nhốt và hành hung phi pháp, khiến cho cả một số đông công nhân phẫn uất và trút ra thành hành động bạo lực. Điều đó dường như đã được chứng thực qua lời của nhân chứng mà VnExpress đã dẫn lời.

Điều làm cho những người theo dõi cuộc bạo loạn “bực mình” chính là thái độ luôn tìm cách che giấu sự thật của nhà cầm quyền CSVN. Thay vì nói ra sự thật, đưa ra nguyên do đích thực tạo nên sự tức giận dẫn đến bạo loạn của công nhân, mà ở đây chính là hành vi phạm pháp của các nhân viên bảo vệ công ty Samsung khi bắt nhốt và hành hung công nhân, là điều luật hoàn toàn trái pháp luật. Thái độ và cách hành xử của nhà cầm quyền Bắc Ninh chỉ có thể ví với tác phong của một đám người đã bị Samsung mua chuộc, phải nói ra những lời bao che cho những việc làm rõ ràng là sai trái của Samsung.

Từ đó,  nghĩ xa hơn, người ta tự hỏi phải chăng những chuyện bắt nhốt và hành hung nhân viên tại công ty Samsung này đã xẩy ra nhiều lần, đã được loan truyền từ trước, đã gây nên tình trạng bất mãn âm ỉ, chỉ chờ ngày bột phát, mà sự việc ngày 28/2 vừa qua chỉ là giọt nước làm tràn ly. Lập luận và nghi ngờ như vậy chắc cũng không làm ai ngạc nhiên vì đã từ lâu chuyện công nhân người Việt bị hà hiếp, hành hung trong các công ty do người ngoại quốc làm chủ ở Việt Nam đã được nghe nói đến rất nhiều.

Một điểm tuy nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghiã là lời kêu gọi của những công nhân nào đó, “đừng đánh nữa, đừng đánh nữa!”, vì nó cho thấy nét văn hoá nhân bản và nhân đạo trong cốt lõi của người dân Việt. Hành động là để ngăn cản tội ác, chứ không phải để gây thêm tội ác.

Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất mà người xem video cảm nhận được đó chính là thấy được sức mạnh của số đông, một sức mạnh tạo cảm giác vô địch, không gì có thể cưỡng lại được, và cùng lúc sự sợ hãi dường như cũng không còn hiện hữu.

Trước Samsung Bắc Ninh, người ta nhớ lại các biến cố “cơn mưa đá lên đầu lực lượng cảnh sát cơ động” ở Samsung Thái Nguyên vào đầu Tháng 1, 2014, và cuộc phản đối công ty Nhiệt Điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm môi trường vào Tháng 4, 2015.

Phải chăng đây là những điềm báo cho một cuộc Toàn Dân Tổng Nổi Dậy đang lấp ló ở chân trời để chấm dứt cái chế độ Cộng Sản Việt Nam đã hết thời này?

Hoàng Trường CTM Media

- Quảng Cáo -

144 CÁC GÓP Ý

  1. #hieubuinoformosa04_03_17

    THÔNG BÁO CỦA TRỊNH XUÂN THANH VỀ KẾ HOẠCH ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH NGÀY 05/03/2017

    Kính thưa toàn thể đồng bào ,

    Tôi tên là Trịnh Xuân Thanh từ Châu Âu , bạn bè trong nước vừa gọi điện nhờ tôi thông báo cho đồng bào như sau :

    Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua , Nguyễn Phú Trọng đã ký 15 văn kiện hợp tác , trong đó có văn kiện cho phép công an và quân đội TQ vào VN để bảo vệ đảng , bảo vệ chế độ .
    Vì vậy Bộ công an đã hoàn toàn bị khống chế bởi tình báo Hoa Nam .

    Hơn 500 cố vấn chống bạo động của Trung Quốc đã đến VN từ ngay sau khi có thông báo của Linh mục Nguyễn Văn Lý về cuộc biểu tình ôn hoà ngày 05/03/2017 và đã lên phương án đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình .

    Vì vậy để tránh tổn thất xương máu cho đồng bào , tôi tha thiết kêu gọi như sau :

    1, Không tập trung biểu tình ngay tại trung tâm các thành phố , thị xã như trước đây vì sẽ bị đàn áp theo kiểu Thiên An Môn .

    2, Phân tán lực lượng , tập trung biểu tình dọc theo quốc lộ 1A trải dài hơn 2000 km từ Bắc đến Nam .

    3, Mỗi giao lộ trên QL 1A chỉ cần 1 đám đông khoảng 100 người là thừa sức chiếm lĩnh giao lộ , làm tắc nghẽn giao thông cả nước , chặt đứt động mạch chủ của CSVN .

    3, Khi đã làm tắc nghẽn giao thông QL 1A thì đồng bào kéo ra biểu tình như vậy người dân cả nước đều có thể tham gia , chúng ta vận động thêm các tài xế trên đường cùng tham gia .
    Lúc đó chúng ta sẽ có đoàn biểu tình dài hơn 2.000 km với số người tham gia hàng chục triệu người .
    Lúc đó chúng nó muốn đàn áp cũng không có đủ quân để đàn áp , xe tăng cũng không thể vào được .

    4, Những người không tham gia biểu tình tập trung gọi điện thoại phá rối làm tắc nghẽn thông tin của chúng nó .
    Các số điện thoại chính quyền các bạn hỏi tổng đài 1080 , trang vàng Yellow Page , trang Web địa phương .
    Hãy gọi ngay từ bây giờ liên tục ngày đêm không cho chúng nó ăn nghỉ là chúng nó phát điên .

    5, Vì sinh mạng của đồng bào , vì thắng lợi của cuộc biểu tình tôi xin đồng bào hãy phổ biến rộng rãi thông báo này và thay đổi kế hoạch biểu tình ngay lập tức .
    Nên nhớ phải thật ôn hoà , không bạo động và quan trong nhất là phải chiếm lĩnh Quốc lộ 1A huyết mạch của CSVN .
    Xin chân thành cảm ơn đồng bào .

  2. #hieubuinoformosa04_03_17

    ĐỒNG BÀO CHÚ Ý

    ĐỪNG TẬP TRUNG VÀO BIỂU TÌNH TẠI TRUNG TÂM CÁC THÀNH PHỐ SẼ BỊ CHÚNG NÓ HỐT VÀ ĐÀN ÁP .

    HÃY TẬP TRUNG RA QUỐC LỘ 1A . TẬP TRUNG NGAY TẠI CÁC GIAO LỘ ĐÁNH TẮC NGHẼN GIAO THÔNG TỨC LÀ LÀM ĐỨT ĐỘNG MẠCH CHỦ CỦA CSVN .

    CHỈ CẦN 1 XE Ô TÔ CHẠY VÀO GIAO LỘ RỒI TẮT MÁY , TÀI XẾ XUỐNG MỞ NẮP MÁY GIẬT DÂY ĐIỆN LÀ GÂY TẮC NGHẼN GIAO THÔNG NGAY LẬP TỨC . LÚC ĐÓ ĐỒNG BÀO ĐI BỘ ÙA VÀO CHIẾM LĨNH GIAO LỘ VÀ BIỂU TÌNH LUÔN .

    HÃY PHÂN TÁN LỰC LƯỢNG RA DỌC THEO QL1A THÌ CÔNG AN KHÔNG ĐỦ NGƯỜI ĐỂ ĐÀN ÁP .

  3. Lật đổ chính quyền hợp hiến đó là tội phản quốc, hình phạt rất nặng đứa nào ngu nghe theo sự xúi giụcl của bon cccđ lưu vong thì cứ việc chắc chắn nhà tù đang chờ đón chúng!

  4. Anh em công nhân phẫn uất tích tụ lâu ngày khi có dịp thì bùng nổ thôi. Tôi nghĩ tác giả HT phân tích đúng.
    Khi tụ hội số đủ đông thì phản ứng có được sức mạnh rất lớn.

  5. Chỉ có sự thủ dâm của đám phản động chúng mày là vọng tưởng thôi. Đợi chế độ cộng sản sụp đổ chắc chúng mày phải hoá thân thành mấy con rùa, nằm rụt đầu dưới đáy bùn mà đợi nhé. Và chỉ có loại rùa chúng mày mới sống đc đến ngày đấy.

  6. Theo ý các bác rân chủ thì bây giờ lật đổ CS rồi đưa ai lên lãnh đạo ạk? Các bác đừng nói với e là đưa mấy thằng ôm vàng đi trốn năm 75 lên lãnh đạo nha. Cũng đừng nói về mấy thằng cuốc tịch mỹ nha.

    • Đô ngu ,vê tim hiểu về viêt nam cộng hòa đi , đảng cộng sản đem vang việt nam cộng hòa trả nợ cho liên xô đem binh lính việt nam cộng hòa bán cho liên xô , ….quyay vê tìm hiêủ lại lich sử đi ,nhưng gì chúng mày đàng học ở mái truong bây giơ chỉ lưa bịt giả dối

    • Mày nên nhớ là thằng hcm nó cong rắn cắn ga nhà nhak..no đj càu luy và tay sai cho liên xô và tau công,âm mưu bán nươc vn cho nó,tai vj sao co dân bắc 54 và 75,vj may bk là thời ấy theo thằng công san thi co cai gj cho vao môm nên khổ wa ng ta fai chay vô nam đê mưu kê sjnh nhai chay trốn thằng công san,ng dân mjen nam thi sống rât phóng khoáng và rông lương chư đeo như thằng csvn,thât bai năm 75 là môt sư mât mát to lớn cho đat nươc vn nươc vn đa lot vào tay kẻ tôi đồ,nguôn gốc chê đô cs nó là nhưng ke lưu manh,trôm cướp,vô tô quốc,vô gja cư,vô tôn giáo vj vây ma nó rất khăc khe vs đao công gjao,thưc ra nó chả có cái gj cả,nếu mak nói vê cái tôi lôi va xấu xa nhuc nhả cua nó mak gây ra cho nhân dân vn thi nhju lắm.m hay mơ nảo ra va tinh táo đj vj tao bk m cung bj nó nhồi nhét may cái bẩn thiểu ây vô đầu nhju lắm…

    • Ôi vcl các thanh niên chống cộng. Thích bằng chứng bằng du sờ tút mới chịu cơ. Lên YouTube có clip cựu binh VNCH chất vấn tổng thống tội phản quốc vì tuyên bố chiến đấu cùng đồng đội mà lại ôm vàng chạy sang mỹ đấy vào mà lấy bằng chứng.

    • Mà tôi đang hỏi lý tuởng của các vị thay vì chửi bới các vị hãy thể hiện mình là có học và giải thích chứ xin quan hệ mẫu thân các vị chứ chửi nhau xưa nay tôi đéo kém thằng nào vì 1thằng nông dân như tôi chửi sao chả đc. Các vị là tầng lớp tiên tiến đang làm cách mạng hãy thể hiện tri thức thu phục lòng dân tôi xem nào đừng làm cách mạng bằng bàn phím.

    • Hết triều đại này sẽ tới triều đại khác, quan của triều cũ lên làm vua, lãnh đạo triều mới, cũng là chuyện bình thường.
      Quan trọng nhất, một triều đại đã thối nát, đến lúc mạt pháp thì có muốn nó tồn tại cũng không được, lịch sử luôn có sự lựa chọn phù hợp lòng người.

    • Hiện nay mình rất muốn chính những đảng viên cộng sản chân chính có trách nhiệm và danh dự với tổ quốc mà họ từng tốn xương máu để tranh đấu vì đất nước nhưng lại bị nhóm cộng sản cơ hội vô lương cấu kết nhau khi có quyền lực thì bắt đầu vơ vét và đục khoét phá tan đất nước vì các hành vi bỉ ổi và xấu xa do bọn chúng cấu kết và toa rập đẩy đất nước lụn bai do chính lòng tham và sự ngu dốt do họ gây ra . Người dân rất mong chính những đảng viên chân chính đứng mũi chịu sào cho cuộc cải tổ này đạp đổ những cán bộ vô tri không nhìn ra mặt sấu của những cán bộ cs biến chất mà vô tình hại dân đòi công bằng và công lý cho dân tộc viêt để mai này dân tộc tươi sáng hơn . Và một khi điều này làm được thì minh bạch xẽ sáng tỏ hơn , vì lâu nay tất cả cộng sản đều dối trá và bưng bít nên người dân vẫn hoài nghi và không biết đâu là thật và đâu là giả , nên không tranh đấu để đất nước tiến bộ thật sự và trường tồn từ đó dân ta mới ngửa mặt với thế giới và cùng sánh vai với họ được , chứ thật sự bây giờ toàn là giả dối và mỵ dân cả

    • Một điều mà những người hiểu rộng đều biết , cộng sản chỉ suy sụp và mất đi hoặc bị triệt tiêu và biến mất việc này chỉ do chính những người cộng sản chân chính có trách nhiệm với đất nước thật sự mới đạp đổ được nó , nhưng hiện nay sự phẫn uất của người dân về mọi mặt trong đời sống xã hội chính là chất xúc tác để đánh thức những đảng viên chân chính này nhìn lại và thấy nỗi khổ của người dân dưới ách cai trị của cs , và xo với các nước không thuộc cs người dân họ có đời sống ra sao ? và đó là điều buộc những cs chân chính lâu nay vẫn im hơi lặng tiếng phải đứng về phía người dân để tìm ra hướng mới nếu không muốn sau này xẽ là tội đồ của dân tộc , bởi vì xu hướng này chỉ có tiến mà không có lùi , và chính quyền mà không vì dân thì không thể tồn tại và đó là điều tất yếu . Một điều mà những lãnh đạo hiện nay phải sớm nhận ra điều này để tránh đổ máu cho dân và vượt ra ngoài tầm kiểm soát rất nguy hiểm cho đất nước

    • Có 1 điều tôi chắc chắn rằng những ông chống cộng cũng đéo biết sau khi lật đổ cs thì đưa ai lên lãnh đạo và đường lối như nào. Các ông toàn nói cái đéo gì ấy trả lời thẳng câu hỏi của tôi đi nói dài vcl.

  7. Cho minh xin chuc y kien voi.ben nao tot ma kg ap dao den quyen tu do cua con nguoi thi minh theo.nhung nguoi di linh cho pham jo cu moi thang duoc lanh 300dala suong.con linh vn di ve kg co j trong tay hii

  8. Bây gjo tới nước này rui mak bon ngu chúng may còn ơ đó mak thờ ơ coi thường va coi như ko có ch gj xay ra đi nhak… hay luôn ghj nhớ câu nói cua Trần Bình Trong:”thà lm quỷ nước nam còn hơn lm vương đất bắc”,1000 năm lm nô lê cho gjac tàu khốn nan bk bao nhju,xương máu cha ông đa đổ xuống,cho tơi bây gjo nó vân ko bao gjo buông tha cho đât nươc nho bé này,ngày nào còn chê đô csvn thì tàu công nó còn lông hành và se biến vn thành môt tỉnh luy cua nó,cách gjai quyêt cuoi cùng là đánh đổ thằng csvn thi thằng tàu công mới ko còn nương tưa nơi csvn nưa.vj tô quốc vj hòa bjnh vj tư do dân chủ và nhân quyền lm ng mong tât ca con dân vn hay thưc tỉnh và mở cái nảo máy móc mak bon csvn nhồi nhét cái chất nhơ bẩn đo vào mak hiểu gjum đj.. tô quốc đang nguy nan đất nước đang đứng trc bờ vưc thẩm rui. Đừng thơ ơ và vô tâm nưa,tât ca công đồng ng viêt hai ngoai và các nươc tư do trên thê gjoi đang hướng về mảnh đất quê hương chúng ta,hơi các con chiên ki.to^hưu hay cầu nguyên và dâng nươc vn cho Me gjn giử khoi tay ke thù.amen..

    • Cái đcs đôc tài lông quyền hut mau dân đó hak…gju lai đê nó gjet ca nha mày đúng hk,môt lu đầu bo oc heo… đât nươc đang lâm nguy mak còn rống mồm lên sủa bây,tui mày muôn suôt cuôc đời sống chui rút dưới cái chê đô cs cua tui nó ak.tui may thjk nó đan áp băt bớ ng dân đung hk.?cai chế đô ăn cướp côn đồ,đi cầu luy bon gjac,ăn cơm dân đi bao vê cho gjac.nhuc nha như con chó.

    • phan xico viet nguyen .a thich song voi dcs doc tai day thi sao .a van co que huong a van noi tieng viet .an ngu tren dat me con chung may noi tieng viet nhug di bu cac cho.my song ma k biet que huong k bet mồ mả to tiên minh o dau ca .co que ma k dc ve the ma con to mo

    • Dcmm thằng chó ăn cức đầu bò óc chó bó cức kja,cả nha ca dong ho may bj u mê cc cua thằng cs nó nhét mấy cai thư rác rưởi vao đầu may nên nảo m đeo to ra đc mak co to thi cung đeo có nhân thưc đc vj là cái nao bj thủng mak,tiên sư nha m nó gjay xéo mồ mả cha nhà mày thj may cung đê yên đúng hk?. Nó cươp đất cươp nha mày ruk may cung chju đung hk?. May tương may đang đc sống trog bjnh yên đo hak. Nó đang tiêu diêt tui may từng ngày mak đeo bk cc gj cả,đơi tới ngày mak cái vn này thành cái tỉnh luy cua thằng tàu công thj may mới vừa lòng hak dạ đầu bò m đung hk?. Mấy loai như m sau này mak chêt cung đeo ai wan tâm.fuck

  9. Noi day thi vo ngoi nha tu het cong san ma het thoi lu song liu vong bon may cam quyen ha noi chung thang tay thang tau deo thang nao cam quyen dat nuoc viet nam chung tao dau lu cho Phan dong

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here