CSVN quyết tâm để Formosa giết dân mình!

Trần Thành – Tuấn Nguyễn - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -

Formosa Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đầu độc biển miền Trung… thêm 2 năm nữa (!?)

 

(VNTB) – Kể từ hạ tuần tháng 2-2017, báo chí bị đề nghị dừng đăng các tin về vụ ‘bùn lạ’ này.

***

Để thực hiện đúng cam kết với Chính phủ Việt Nam, Formosa Hà Tĩnh sẽ thực hiện chuyển đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hệ thống CDQ). Việc chuyển đổi này sẽ được khởi công từ ngày 31-3-2017 và cam kết hoàn thành hệ thống CDQ trước ngày 30-6-2019”.

- Quảng Cáo -

Một nguồn tin xác tin cho biết. Như vậy tiếp tục khả năng lại xảy ra “sự cố môi trường”.

Biển miền Trung đang bị nhiễm độc

Các bản tin báo chí hôm 1-3-2017 có cùng nội dung: Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay vệt nước đỏ xuất hiện ở cảng Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Cảng Sơn Dương của Công ty Formosa là do hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ.

Kết quả phân tích 4 mẫu nước biển tại cảng Vũng Áng, so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ, nhận thấy: thông số Amonia vượt từ 4,52 đến 91,5 lần (trong đó mẫu có nước màu đỏ vượt 91,5 lần, mẫu nước không có màu đỏ cách bờ 650 m vượt 4,52 lần); 1 mẫu nước biển màu đỏ lấy gần bờ có Mn vượt 1,66 lần, Fe vượt 2,8 lần và Phenol vượt 10,3 lần; các thông số khác và mẫu còn lại đều đạt quy chuẩn cho phép.

Tại cảng Sơn Dương có Amonia vượt 31,2 lần.

Hình của Chiêu Anh Nguyễn chụp từ chiếc thuyền ngoài biển trong khung cảnh bao la ngoài khơi cầu cảng của Formosa Hà Tĩnh.

Kết quả phân tích thực vật phù du trong 3 mẫu nước tại cảng Vũng Áng (điểm sát bờ, cách bờ 500 m và 1.000 m) và 1 mẫu tại Cảng Sơn Dương nhận thấy có sự xuất hiện mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (còn được gọi với tên khác là Noctiluca miliaris), càng gần bờ và tại vị trí nước có màu đỏ thì mật độ tảo càng cao.

Vệt nước màu đỏ hồng tại Cảng Vũng Áng mật độ đạt khoảng 46 tế bào/lml (tương ứng khoảng 46.000 tế bào/1 lít nước biển) và vệt nước màu đỏ tại Cảng Sơn Dương mật độ đạt khoảng 135 tế bào/lml (tương ứng 135.000 tế bào/1 lít nước biển).

Lý thuyết cho biết, Noctiluca miliaris không sinh độc tố, nên không có nguy cơ gây ngộ độc cho người hay thuỷ sản. Nhưng chúng có khả năng tích tụ ammoniac với hàm lượng cao rồi giải phóng vào môi trường nước. Mật độ cao của chúng còn gây tình trạng cạn kiệt ô xy trong vực nước, từ đó có thể gây chết thuỷ sản.

Các thông tin đáng quan tâm khác: Phenol [C6H5OH] và các dẫn chất như cresyl (acid cresylic) là những chất rất thông dụng trong công nghiệp Phenol là HCHC có tính rất độc, gây bỏng nặng khi rơi vào da. Phenol và các dẫn xuất của Phenol là các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và mọi sinh vật sống. Trên góc độ môi trường Phenol và các dẫn xuất của Phenol được xếp vào loại chất gây ô nhiễm. Đây là nhóm tương đối bền, có khả năng tích luỹ trong cơ thể sinh vật và có khả năng gây nhiễm độc cấp tính, mãn tính cho con người.

Amoniac là một hợp chất vô cơ có công thức phân tử NH3. Trong tự nhiên, amoniac sinh ra trong quá trình bài tiết và thối rữa xác sinh vật.

Hệ lụy tất yếu của công nghệ dập cốc ướt

Như vậy, với các chỉ số nói trên cho thấy khả năng vùng biển ở khu vực Formosa Hà Tĩnh và Cảng Sơn Dương đang bị nhiễm độc. Tác nhân nghi vấn gây ra đầu tiên phải nghĩ đến là Formosa Hà Tĩnh. Lý do: Viện Công nghệ Môi trường cho biết đến nay Công ty Formosa vẫn chưa lập xong kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cho toàn nhà máy và chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang khô.

Cũng theo Viện Công nghệ Môi trường, phía chính phủ Việt Nam đã đồng ý dành thời gian khá dài để Formosa Hà Tĩnh thực hiện chuyển đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hệ thống CDQ). Dự kiến, việc chuyển đổi này sẽ được khởi công từ ngày 31-3-2017 và cam kết hoàn thành hệ thống CDQ trước ngày 30-6-2019.

Thạc sĩ Đỗ Thanh Bái

Theo Th.S Đỗ Thanh Bái, Ủy viên BCH Hội Hóa học Việt Nam, thành viên Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường về chấp hành pháp luật môi trường tại Công ty Formosa Hà Tĩnh, thì “Từ than nung đỏ trong lò chúng ta cần phải làm nguội nó để hình thành từng cục cốc (coke). Quá trình này gọi là quá trình dập hoặc tôi cốc. Có 2 cách tôi dập cốc: Tôi cốc bằng nước (tôi cốc ướt): là công nghệ cổ điển, trong đó cốc nóng từ 1.200-1.300 độ được dập xuống nhiệt độ 200-300 độ bằng nước lạnh. Phương pháp này sinh ra rất nhiều hóa chất độc hại, trong đó có phenol, cyanua, amoniac… Một lượng lớn hóa chất theo hơi nước bay lên trời gây ô nhiễm không khí.

Công nghệ dập hiện đại (tôi cốc khô):  Cốc nóng đỏ được dập khô bằng khí trơ trong hệ kín. Khi dập khô có hai lợi ích lớn. Thứ nhất là lấy được nhiệt để vận hành máy phát điện và thứ hai không hình thành ra phenol, cyanua và các hợp chất công nghiệp khác, nên khá thân thiện với môi trường. Tuy nhiên Formosa không chọn phương pháp “tôi cốc khô” này vì chi phí đầu tư đắt hơn.

Sai giấy phép, gây thiệt hại thì phải xử phạt và đóng cửa

Sáng 11-7-2016, Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong số 53 vi phạm bị phát hiện, nguy hiểm nhất là việc Formosa tự ý thay đổi công nghệ mà không báo cáo cơ quan chức năng. Cụ thể, Formosa đã tự ý thay đổi từ công nghệ xử lý cốc khô sang công nghệ xử lý cốc ướt, phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải.

Bộ Trưởng Công Thương CSVN Trần Tuấn Anh (con trai nguyên Chủ tịch Trần Đức Lương)
Bộ Trưởng Công Thương CSVN Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, xác nhận khi kiểm tra liên ngành, phát hiện Formosa làm sai thiết kế cơ sở. Thay vì công nghệ luyện cốc là dập khô thì chủ đầu tư đã chuyển sang dùng công nghệ dập ướt.

TS Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, nói rằng Nghị định 12/2009/NĐ-CP (hết hiệu lực từ 5-8-2015, thay thế bằng Nghị định 59/2015/NĐ-CP) trao quyền cho chủ đầu tư quyết định công nghệ, nhưng một khi thay đổi thì doanh nghiệp phải báo cáo và giải trình việc thay đổi đó có ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả dự án, tác động đến môi trường… và những thay đổi phải theo hướng tác động tích cực chứ không thể ngược lại.

“Đặc biệt, cần xem xét tại sao thiết kế là vậy nhưng khi nhập máy móc thay đổi mà vẫn qua được cửa hải quan?. Vậy thì cần làm rõ xem tại thời điểm đó quy định về khai báo nhập khẩu thế nào… cần kiểm tra đối chiếu xem thực tế có đúng với mẫu mã, chủng loại phù hợp với thiết kế công trình mà anh được cấp phép”, ông Thắng nói. Về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Hải quan Vũng Áng thừa nhận, phần lớn máy móc, thiết bị của Formosa nhập khẩu đều được mở tờ khai tại Vũng Áng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhập khẩu thì hải quan chủ yếu đối chiếu giữa hàng với các chứng thư thẩm định xem có trùng khớp hay không chứ không thể phân biệt các yếu tố công nghệ, kỹ thuật.

“Việc này hoàn toàn là do Formosa tự ý điều chỉnh so với công nghệ được duyệt và đây là bằng chứng hết sức quan trọng, không phải để chứng minh việc gây ra sự cố môi trường, nhưng là bằng chứng về việc vi phạm pháp luật của đơn vị”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. Cũng theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Formosa, nơi gây nguồn thải nguy hiểm nhất chính là lò luyện cốc.

Câu hỏi lớn nhất đặt ra: vì sao với sai phạm rất rõ ràng, chính phủ Việt Nam lại chấp nhận dành thời gian đến 2 năm để Formosa Hà Tĩnh chuyển đổi công nghệ? Trong hai năm chờ đợi đó, vì sao vẫn cho Formosa Hà Tĩnh hoạt động, với biện minh rằng họ đã hoàn thành các hạng mục xử lý chất thải?

Bởi vấn đề cốt lõi ở đây là công nghệ này dù “các hạng mục xử lý chất thải” có thế nào đi nữa, thì vẫn sinh ra phenol, cyanua, amoniac…, và một lượng lớn hóa chất theo hơi nước bay lên trời gây ô nhiễm không khí.

Đó là chưa kể về bùn thải – theo thông báo của Formosa Hà Tĩnh là khoảng 97 tấn/tháng ở lò luyện số 1 – , liệu có liên quan đến sự việc từ đầu năm đến nay các ngư dân ở Quảng Trị và Quảng Bình đang bị một chất nhầy có tính kết dính, trọng lượng khá nặng bám vào lưới tàu đánh cá, khiến nhiều tấm lưới chìm xuống biển. Những tấm lưới không bị chìm thì quá trình thu lưới kéo dài từ 6 tiếng tăng lên đến 20 tiếng, vệ sinh lưới mất thời gian, khó khăn và làm giảm chất lượng lưới.

Liệu đây có phải một vụ rò rỉ bùn thải ở lò luyện cao của Formosa Hà Tĩnh đang chạy thử nghiệm? Vụ việc “bùn lạ” này hiện vẫn chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Nói thêm, kể từ hạ tuần tháng 2-2017, báo chí bị đề nghị dừng đăng các tin về vụ ‘bùn lạ’ này.

***

Trần Thành – Tuấn Nguyễn – Việt Nam Thời Báo: http://www.ijavn.org/2017/03/vntb-formosa-ha-tinh-se-tiep-tuc-au-oc.html

(*) Tựa nguyên thủy của tác giả

- Quảng Cáo -

82 CÁC GÓP Ý

  1. Gôm luôn mấy trăm chú cá heo, cá mập, cá voi, ba ba, rùa biển… chết hàng loạt ở bên úc, New zeland …gép vô luôn cho nó sinh động, đem mấy ông, bà đứng cầm khẩu hiệu gì đó đã đăng ca ngợi tùm lum thời gian qua gép hết vô luôn, rồi phong cho mấy người đó là “nhà đấu tranh cho các loài cá” đảm bảo sẽ nhận được rất nhiều tiền.

    • Bạn đọc mà ko động não a. Ko thấy sót sa cho một đất nước hay sao? Sai phạm từ trên xuống dưới tất cả các bộ ngành( môi trường, hải quan) thế thì còn tin ai được nữa. Lại cho thay đổi công nghệ nhưng trong thời gian đó vẫn cho hoạt động công nghệ cũ. Mới hoạt động thử đã hủy hoại như thế thì hoạt động hai năm đến ngày thay công nghệ mới sẽ ntn. Bạn thật là vô cảm và ko có trách nhiệm.

    • Hà Duy nó là con chó của đổn làng nó mà biết xót xa cái gì còn đổn làng thì nó còn cơm nó ăn không còn đổn làng nó ăn gì. Bình thường mình cho nó là ăn cơm nhưng thật chất con cháu đổn làng nó thích ăn cức kìa

    • Cán bộ nhà nước sai phạm quốc gia nào cũng, ở Mỹ chức Thượng nghị sĩ họ còn quy ra tiền để bán đó bạn, vấn đề tham nhũng là vấn đề nóng bỏng các quốc gia trên thế giới đều bài trừ và xử lý nghiêm, VN cũng k ngoại lệ, đã là con người thì ai cũng có lòng tham, trẻ em ơmới chào đời cũng tham rồi nó đâu muốn chia sẽ vú mẹ nó cho ai đâu đúng k, nhưng cá nhân nào tham nhũng cũng phải vach mặt chỉ tên người ta mới thấy được, chứ nói chung chung k lẽ trong đó có bạn nữa đấy sau, tôi nói não bạn bị đóng băng hay bị axit hủy hoại hết nên nói trong vô thức chắt nhiều người cũng tin, vì tôi đang nói về hình ảnh cá chết, mà bạn lấy đề tài mà đám phản động ra rả hơn một tỷ lần rồi để phán người khác theo lối suy nghĩ áp đặc quy chụp, bạn là người vô cảm trước nổi khổ của ngư dân, lợi dụng cái khổ của người dân để trục lợi cho bản thân giống như Mèo khóc chuột, nếu còn chút lương tâm con người còn sót lại hảy làm gì đó thiết thực hơn đi, đừng dùng mồm nữa

    • Trung Quang Huỳnh mày muốn dj. Mày biết ông cha tao đã đo bao nhiêu máu kô. Để lấy lại đất nước cho chúng mày sống đó. Nếu kô thích thì chúng mày có thể biến khỏi đất nước của chúng tao. Ok

    • Sao chưa kiểm tra mẫu nước mà từ bộ trưởng đến giao sư đã nói là thủy triều đỏ, chứng cá trích? Thôi ko tranh luận với bạn nữa. Đời người còn dài. Có lúc bạn sẽ nhận ra thôi. Nhưng tất cả mọi sự hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác.

    • Tất cả các vùng biển từ nghệ an vào đến quảng bình đều ôi nhiễm. Mà miền trung thì bạn biết rồi. Họ làm ji để sống khi ko còn cá tôm. Gạo cứu trợ của nhà nước cũng bị các cấp cơ sở ăn chặn. Vậy thì họ tin vào ai?

  2. Không cần phải bàn cãi gì thêm nữa, phải phá bỏ fomusa ,nếu còn chần chừ thì nhân dân VN sẽ chết dần chết mòn vì bệnh ung thư và còn kéo dài cho đến các thế hệ con cháu chúng ta sau này, như thế thì sống không bằng chết, thật là kinh khủng…!!!!

  3. Dân nào là của đảng csvn mà bảo là dân mình? Thằng đầu đảng đối xử khốn nạn với cha mẹ, anh em, vợ con nó còn được tung hô là cha già, nói chi đồng bọn nó đối với người dân xa lạ

  4. Formosa vi phạm thỏa ước, tự ý đổi công nghệ dập cốc khô sang dập cốc ướt trong quá trình luyện thép để giảm chi phí sản xuất. Sự việc này làm môi trường VN bị ô nhiễm nặng nề từ không khí tới biển. Thế nhưng nhà cầm quyền không đóng cửa Formosa mà để cho Formosa thời gian 2 năm để chuyển từ công nghệ dập cốc ướt sang dâp cốc khô… Trong thời gian này Formosa vẫn được phép hoạt động bình thường. Thế thì Formosa có đến 2 năm để dùng công nghệ dập cốt ướt. Có nghĩa là 2 năm không khí và biển Miền Trung tiếp tục nhiễm độc Formosa. Sau 2 năm thì biển Miền Trung sẽ ra sao? Và sau 2 năm đất nước và con người VN sẽ như thế nào?

    Nếu nói là đảng CSVN quyết tâm để Formosa giết dân mình thì quả thật không sai.

  5. Mấy con chó già cờ vàng 3 que vông nô bại quốc sủa muôn đời cũng k thay đổi dc gì! Về đây mà phục quốc này, thời gian nữa lũ con cháu tụi mày tống hết vào viện dưỡng lão lúc đó thì hết sủa bậy! Đu càng phục quốc bằng cách cào phím, bản chất lũ hèn muôn đời k thay đổi

  6. Cách đây nửa tháng mấy ông chống cộng cũng khai quật cái ảnh cống xả đỏ lòm toàn đất rửa xe từ Đà Nẵng rồi pots lên gán cho fromosa , sau dân cư mạng tìm dc nguồn thì các ông im bặt , và bây h lại đến cái ảnh này !
    Nói thật , tôi thì cũng chả bênh hay tẩy chay cs , nhưng các ông cũng lên trung thực một chút thì dư luận mới nghe , chứ bản thân các vị cũng đánh lận con đen bỏ mẹ ra ý !

  7. Viet tân và bon bán nuóc ,chống cộng, vãn không ngùng bơm kich ,kích dông chống phá nền hòa bình ,ổn dinh cua dát nuóc .khong còn chần chừ gì nũa hãy dịet chúng

  8. Bài viết hay nhưng tôi góp ý nhỏ nhỏ nhé: viết bài cần có hình ảnh trung thực phản ảnh cụ thể và thực tế, bạn dùng hình ảnh minh họa thì nên ghi rõ là minh họa. Chứ bạn dùng ảnh của bờ biển Mỹ mà báo đài đã đăng rồi mà đưa vào bài viết của mình thì không được hay cho lắm. Bạn làm thế nhiều kẻ ngu suy đần độn lại nghĩ rằng họ quá giỏi, quá hay vì đã phát hiện ra anh bạn đăng kèm là ảnh khác lại ti toe chảnh chọe. Khiếp, có nhiều tên ưa cộng nẻo mép ghê

  9. Khốn nạn quá ! Có kẻ đang tâm trèo đầu cưỡi cổ nhân dân lại nhẫn tâm nhắm mắt làm ngơ để người dân bị đầu độc mà vẫn lặng thinh ! Nén bạc đâm toạc tờ giấy và tiền đã bịt mồm ” quan tham ” ! Dân khổ tức nước sẽ vỡ bờ !

  10. Rẻ tiền và bịp bợm! Chúng cứ nghĩ dân trí VN còn thấp nên vẫn dùng ba cái trò bẩn thỉu này. Nên bỏ thù hằn dân tộc đi và gắng sức về XD đất nước giàu đẹp. Dân VN ở đâu trên TG này cũng chỉ mong thế thôi.

  11. Bọn nào là phản động haỹ xem Truy vấn, nện bọn phản động.
    (Hãy nằm lòng 15 câu truy vấn này, để khi có dịp “làm việc” với cơ quan công an, an ninh thì bạn sẽ dùng nó để chất vấn, để giúp cơ quan công quyền truy tìm bọn phản động).
    1. Bọn phản động có lập mười mấy nghĩa địa chôn cất xác lính China trên lãnh thổ Việt Nam không và dựng tượng đài ghi công nó không?
    2. Bọn phản động có cắt đất nhượng biên cho China không?
    3. Bọn phản động có phá nát Vinashine, Vinaline…etc, bọn phản động có đốt hàng trăm ngàn tỷ tiền thuế của dân vào các dự án ngàn tỷ rồi bỏ hoang không?
    4. Bọn phản động có bức cung, nhục hình, tra tấn đến chết hơn 260 người vô tội trong nơi tạm giữ, tạm giam, trong đồn công an không?
    5. Bọn phản động có làm ngơ, tiếp tay với “tàu lạ” đâm chìm ghe và giết chết hàng ngàn ngư dân trên vùng biển Việt Nam không?
    6. Bọn phản động có cho Formosa thuê đất, thuê biển với giá rẻ mạt để đầu độc môi trường sinh thái biển, gây ra thảm họa làm tê liệt ngành kinh tế biển không?
    7. Bọn phản động có nhập vắc xin dỏm về giết chết trẻ em bằng mũi thuốc tiêm chủng không?
    8. Bọn phản động có bắt nhà thơ làm kinh tế, thống chế khám phụ khoa không?
    9. Bọn phản động có nổ 8 phát súng ở Yên Bái, giết chết 3 ông quan đầu tỉnh không?
    10. Bọn phản động có lùa 13 người, trong đó có 12 cán bộ nguồn, con cháu quan chức vào tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Hà Nội rồi bật lửa thui làm 13 người chết cháy không?
    11. Bọn phản động có đâm thủng hết các ống bơm nước chữa cháy không?
    12. Bọn phản động có đánh thuốc nổ trong trụ sở công an tỉnh Dak lak giết chết 6 chiến sỹ công an không?
    13. Bọn phản động có viết ra luật đất đai quái gở để tước mất quyền sở hữu đất đai, tư liệu sản xuất của dân không?
    14. Bọn phản động có vẽ ra và thu trên 432 loại thuế, phí làm cạn kiệt sức dân không?
    15. Bọn phản động có bán rẻ tài nguyên quốc gia như bauxit tây nguyên, than Quảng Ninh, cát quặng titan và dầu thô cho nước ngoài không?

  12. Ảnh này khéo 30 năm nữa .à kg 42 năm nữa vẫn đưa lên .vãi .ha.ha.ha.ha.dâm chủ có khác .siu tầm cả ảnh của nước ng ta .kg biết xấu hổ .ha.ha.ha.ha.ha.ha.ha.ha.ha.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here