Cứu một kẻ để hại muôn dân!

Minh Quân - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -

(VNTB) – Ai cứu Petrolimex để hại muôn dân?

***

Như để quần chúng “tin và yêu đảng hơn” trong chuyện kỷ luật một số quan chức “dính Formosa”, Tổng bí thư Trọng vừa bật ra một phát ngôn để đời “Kỷ luật vài người để cứu muôn dân” (!?)

Chưa biết ông Trọng cứu được ai hay số phận của muôn dân miền Trung vẫn đang thê thảm, nhưng cứ nhìn vào số lãi khủng của một ‘tội đồ dân tộc” – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – công bố thì sẽ thấy ngay là ai được cứu. Chỉ riêng năm 2016, với 22 lần điều chỉnh giá xăng dầu trong nước với 13 lần tăng, 9 lần giảm, tổng cộng giá vẫn tăng khoảng 1.500 đồng/lít (tương ứng tăng 10%), trong khi giá xăng dầu thế giới trong năm qua liên tục giảm sâu, Petrolimex đã có lãi đến 6.300 tỷ đồng.

- Quảng Cáo -

Toàn bộ số lãi trên lại được tôn tạo trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã lao vào năm thứ 9 suy thoái liên tiếp, rất nhiều doanh nghiệp phá sản và tỷ lệ thất nghiệp thực tế có thể lên đến 20%.

Bất chấp việc Petrolimex thua lỗ đến 10.700 tỷ đồng trong năm 2008 từ những khoản đầu tư trái ngành vào chứng khoán, bất động sản và bảo hiểm, chiến dịch tăng giá xăng dầu đã luôn được những người đứng đầu Petrolimex âm thầm chuẩn bị và được lãnh đạo Bộ Công thương và Bộ Tài chính hỗ trợ theo chiến thuật: mỗi khi giá dầu thế giới tăng, doanh nghiệp lại được quyền xin tăng giá trực tiếp qua Bộ Tài chính hoặc gây sức ép bằng cách găm hàng, không bán…, hoặc được trích lập quỹ bình ổn. Còn khi giá giảm, doanh nghiệp có thể từ từ xin giảm giá hoặc chờ quyết định từ cơ quan quản lý.

Cũng bởi thế trong những năm qua, giá xăng dầu Việt Nam đã liên tục tiến chiếm những cột mốc lịch sử – một thành tích hoàn toàn đáng tự hào nếu xét đến kết quả “tận thu”.

Đầu năm 2017, “tận thu” càng tán tận lương tâm. Một lần nữa trong hai năm liên tiếp, cơ quan tham mưu đắc lực cho chính phủ và đảng là Bộ Tài chính lại tìm cách “móc túi” tuyệt đại đa số công dân và người nghèo bằng một bản dự thảo sửa đổi Luật thuế bảo vệ môi trường với 8.000 đồng đánh vào 1 lít xăng.

Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Petrolimex lại là những cơ quan ban hành rất nhiều loại thuế đánh vào dân chúng và doanh nghiệp, thu thuế bất chấp dân sinh. Một trong những thứ thuế có tác động tiêu cực lớn nhất đến túi tiền vốn đã rất ít ỏi của người dân đã được đặt một cái tên nghe rất hấp dẫn: “thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu”.

Năm 2015, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Quốc hội thông qua việc tăng gấp 3 lần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/5/2015.

Còn năm 2016, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường đã tăng vọt gần gấp 4 lần so với năm 2014.

Một tính toán cho thấy nếu áp dụng mức thuế môi trường 8.000 đồng/lít đánh trên giá xăng, mỗi năm chính quyền Việt Nam sẽ thu về khoảng hơn 6,8 tỷ USD để “bù đắp khó khăn ngân sách”.

Tăng giá và thuế má là một trong những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và cưỡng đoạt. Sự tồn vong của đảng cầm quyền cũng lệ thuộc không khác hơn, nếu xét trên phương diện những thiệt hại về chính trị trên trường quốc tế và ngay trong lòng dân.

Cựu Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan

Chịu nặng nề và thấm thía hơn hẳn so với lớp quan chức đương nhiệm “ăn của dân không chừa thứ gì”, giới hưu trí từng nguyện “trung với đảng” đang phải đối mặt với cơn đột biến co thắt túi tiền mà rất có thể sẽ dẫn đến vỡ quỹ lương hưu trong một tương lai không quá xa.

Ai cứu Petrolimex để hại muôn dân?

 

***

Minh Quân – Việt Nam Thời Báo: http://www.ijavn.org/2017/02/vntb-cuu-mot-ke-e-hai-muon-dan.html

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Than oi,tri dung co thua,vi nghe loi trong lu,vo kim cu moi nen nong noi nay.kim cu chet dung nhu Tu Hai.no vi pham hiep uoc da ky.truc xuat no ve nuoc.sao lai duoi vo kim cu?Bo chinh tringu nhu bo

  2. khi ky hiep uoc,formosa bao dam moi truong.Vo kim Cu moi dai dien cho ha tinh ky.bay gio no sai pham.duoi no ve.van de nay giong Tao Thao muon dau quan phat gao.ngu giot the nay het cho noi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here