Một vi phạm quan trọng của Formosa đang được che giấu

Hoàng Cơ Định - CTM Media

- Quảng Cáo -

Vào khuya ngày 17/2/2017, hình ảnh từ facebooker Chiêu Anh Nguyễn cho thấy tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh mặt biển bị nhuộm đỏ một cách bất thường (1).

Sau đó không lâu, xuất hiện trên Internet một video ngắn hình ảnh dòng nước đỏ từ một miệng cống hình vuông chẩy ra biển (2) với dụng ý tạo ấn tượng là hình ảnh mặt biển bị nhuộm đỏ do facebooker Chiêu Anh Nguyễn cung cấp là do dòng nước đỏ trong video gây nên. Video này được loan tải rộng rãi bởi truyền thông của nhà cầm quyền CSVN kèm với nghi vấn là không có gì xác quyết rằng cống nước đỏ đó là tại Formosa. Hậu thuẫn cho luận điệu này, bản tin BBC ngày 20/2/2017 cho biết:

Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, bộ phận trắc quan của Bộ Tài Nguyên Môi trường và đại diện của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa và kết luận doanh nghiệp này “không có đường ống xả thải nào như clip phát tán trên mạng xã hội”, trang tin Zing tường thuật.

Đây rõ ràng là luận điệu tung tin hỏa mù đánh lừa dư luận, người ta đánh lừa dư luận qua hai bước, bước thứ nhất là cho mọi người hiểu rằng hình mặt biển bị nhuộm đỏ trong Facebook của Chiêu Anh Nguyễn là do video cống nước đỏ gây nên, bước hai là khẳng định cống nước đỏ không hiện hữu tại Formosa.

- Quảng Cáo -

Dư luận dễ bị lừa khi quan tâm tới video cống nước đỏ rồi tự hỏi có chắc gì video đó là tại Formosa ! Câu trả lời rõ ràng là hình ảnh trong video chỉ cốt để lừa dối, quan sát kỹ thì thấy vùng nước biển trong hình này khác biệt rất nhiều với hình ảnh biển bị nhuộm đỏ tại cầu cảng của Formosa trong hình post ngày 17/2 bởi Facebooker Chiêu Anh Nguyễn.

Hình của Chiêu Anh Nguyễn chụp từ chiếc thuyền ngoài biển trong khung cảnh bao la ngoài khơi cầu cảng của Formosa Hà Tĩnh.

Dưới đây là hình trong video:

Hình trong video là chụp từ 1 bờ đá trong vùng biển hẹp tại 1 địa phương không rõ (mà chúng ta không cần quan tâm là ở đâu).

Chúng tôi đã liên lạc được với ngư dân chụp được những tấm hình mặt biển bị nhuộm đỏ ngoài cầu cảng Formosa, nơi đây là ở phía trên của miệng cống ngầm xả thải dưới đáy biển của công ty này.

Sau khi chụp hình tại đây, cùng trong ngày này, người ngư dân đã lái thuyền tới vịnh Vũng Áng phía Bắc Formosa và phát hiện được là nước đỏ từ Formosa đã vượt qua bán đảo Vũng Áng và đã lan vào trong vịnh từ cảng Vũng Áng bên ngoài tới bờ biển dọc nhà máy Nhiệt Điện bên trong.

Cá và cua chết đã xuất hiện tại một số nơi dọc bờ biển miền Trung, hơn nữa, đến 23/2, dải nước đã chảy vào tận Lăng Cô, Huế. Ấy vậy mà báo chí trong nước như VTV24 đưa tin “sẽ xử lý nghiêm người tung video bịa đặt”; các báo Vnexpress, Tuoitre, Vietnamnet… lại tiếp tục che giấu hay nói đúng hơn cố tình hướng lái dư luận sang hướng khác khi thực hiện phỏng vấn chụp mũ người dân để đưa ra các quan điểm có vẻ như khách quan như: “đây là hiện tượng thời tiết bình thường, hàng năm xuất hiện vào mùa đông” hay “như một điềm báo may mắn cho người dân”

Mặc dầu hiện tượng cá chết đã được ghi nhận ở một số nơi, mức độ quan trọng ra sao hiện chưa xác định được. Tuy nhiên, từ khi có sự xuất hiện trên biển của dải nước mầu đỏ từ Formosa, dọc theo ven biển miền Trung đồng bào bắt đầu tránh ăn cá biển nên ngư dân cũng ngưng việc lưới cá, đây là một thiệt hại kinh tế lớn cho toàn địa phương.

23/2/2017
Hoàng Cơ Định – CTMM: https://chantroimoimedia.com/2017/02/25/mot-vi-pham-quan…ng-duoc-che-giau/

(1) https://www.facebook.com/chieuanhnguyen78/posts/10206813409328710
(2) https://www.youtube.com/watch?v=99KNF9k2bmk

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Tuốt cuộc chúng mày đang tuyên truyền ngư dân quay lại nghề cá của mình để kiếm sống hay tuyên truyền mọi người đừng ăn cá biển nữa hay bọn mày cố gắng thể hiện mình không thất bại trong tuyên truyền về cái gọi là Fomosa. Càng nói nhiều chúng mày chỉ làm cho mọi người nhìn rõ bộ mặt thật của chúng mày đang có mục đích gì ở đây thôi. Bản chất chống phá nhà nước không thể lấp liếm được.
    Cuộc cách mạng Cá mà quý vị dân chủ kết hợp Việt Tân và Liên tôn chống cộng đang cố tập dượt cho cuộc bạo loạn lật đổ chế độ nhưng xin thưa đây chưa phải thời cơ quý vị làm điều đó đâu.

    • Khi một nhà nước không vì quyền lợi của người dân thì còn xứng đáng đại diện dân để nắm quyền hay không? Nhà nước CSVN rước Formosa vào Hà tĩnh huỷ hoại môi trường biển VN và còn bênh vực Formosa đàn áp người dân khi họ đòi hỏi phải được bồi thường thỏa đáng những mất mát do formosa gây ra. Nhà nước CSVN thật sự la một nhà nước tồi.

    • Khi một nhà nước không vì quyền lợi của người dân thì còn xứng đáng đại diện dân để nắm quyền hay không? Nhà nước CSVN rước Formosa vào Hà Tĩnh huỷ hoại môi trường biển VN mà còn bênh vực Formosa đàn áp người dân khi họ đòi hỏi phải được bồi thường thỏa đáng những mất mát do formosa gây ra. Nhà nước CSVN thật sự la một nhà nước tồi.

    • Chúng mày muốn Dân ăn cá nhiễm độc hay sao Thắng Đoàn hay muốn Ngư dân bỏ nghề đi xuất khẩu lao động?

  2. Bọn nó cố gắng tuyên truyền để người ngư dân nơi đó k bán được hải sản đánh bắt được, phải bỏ nghề, đó là thành công của bọn chúng, sang tập 2 chúng lại tuyên truyền tiếp là đảng nhà nước làm cho người ngư phải bỏ nghề, tập 3 kích động người dân đi kéo biểu tình để quay phim, chụp ảnh, xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, bịa đặc ..tập 4, tập hợp số liệu người tham dự, báo cáo thành tích, tập 5 nhận tiền, chia tiền tích theo thành tích thằng nào, con nào chửi nhiều, lời lễ càng mất dạy thì được tiền nhiều, tập 6 đánh nhau sức đầu mẽ tráng, biêu riếu, nói xấu nhau vì ăn chia k đông đều, tập 7 còn bẩn hơn nữa nè, lở bị đồng bọn đánh hộc máu chúng cũng quay ohim, chụp ảnh rồi đằng lên tố cáo công an đánh, nhận tiền tiép. Bản chất của bonh này là văyj đó, họ làm gì cũng có kịch bản hẳn hỏi, họ đang kinh doanh mắt hành hót hiện nay là ” dân chủ, nhân quyền” với phương châm ” chuyên gì k bân k làm” kể cả xác chết, đây là tập đoàn Kềnh kềnh đấy và con

    • Cá bị nhiễm độc Formosa. Dân sợ không dám ăn nên cá bán không được. Cần gì phải tuyên truyền. Có người ăn cá chết thì còn ai dám ăn. Súc vật ăn cá cũng chết. Việt như thế không đáng sợ sao???

    • Formosa làm biển chết. Vì thế nhiều ngư dân phải bỏ nghề đánh cá đi xa kiếm sống. Trách nhiệm của nhà cầm quyền là phải buộc Formosa làm sạch biển để người dân có thể tự sinh sống bằng nghề truyền thống của mình. Nhưng thật bất hạnh cho người dân Việt Nam. Nhà nước CSVN chỉ muốn đàn áp dân để bảo vệ Formosa… Formos sống khoẻ, tiếp tục hoạt động cà tiếp tục xả thải, hủy diệt môi trường biển VN. 200 Km bờ biển của 4 tỉnh Miền Trung bị nhiễm độc thử hỏi người dân phải sống bằng gì mà không đổi nghề…

    • nếu cá sạch mày đi bắt ngay cái vũng nước đỏ này lên ăn và quay phim lại tao coi đi rồi mày sũa gì cũng được con dlv ăn cứt TQ nên ngu rồi ak2

    • Từ 1 động vật phải mất mấy triệu năm để trở thành con người, những DLV cố tình vất đi để trở thành những con thú

  3. Hình ảnh mặt biển bị nhuộm đỏ ngoài cầu cảng Formosa do người dân cung cấp là hình ảnh thật . Đây chính là bằng chứng cho thấy Formosa tiếp tục xả thải ra biển bất chấp sự phản đối của người dân qua những cuộc xuống đường đi kiện.

    Trong lúc đó nhà cầm quyền chữa cháy cho Formosa bằng cách biện bạch, nước biển đỏ là hiện tượng tự nhiên. Đồng thời một video với hình ảnh dòng nước đỏ từ một miệng cống hình vuông chảy ra biển được tung lên mạng nhằm điều hướng dư luận rằng:
    1) Nước nhuộm đỏ biển là do cống trong video thải ra.
    2) Cống thải nước đỏ không phải của Formosa.

    Thời đại hiện nay muốn tung hỏa mù đánh lừa người dân cũng không dễ… Sự việc chỉ cho thấy tính gian xảo và độc ác của Formosa và những kẻ có quyền lực đứng sau Formosa.

    Bao giờ thì nhà nước CSVN biết đứng về phía người dân để giải quyết thảm họa môi trường nghiêm trọng này? Chắc là không bao giờ.

    Người dân cần phải tự lo liệu để cứu mình và tương lai thế hệ con cháu.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here