ASEAN lo ngại về hệ thống vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông

Mai Lan (ĐKNVN)

Một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông (Ảnh: Vox)
- Quảng Cáo -

PHILIPPINES – Các nước Đông Nam Á nhận thấy việc Trung Quốc lắp đặt vũ khí ở Biển Đông là rất đáng lo ngại và muốn ngăn chặn hoạt động quân sự hóa tại khu vực, hãng tin Reuters cho biết ý kiến của Ngoại trưởng Philippines.

Phát biểu tại đảo Boracay của nước này vào hôm nay (21/1), Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí về mối quan ngại chung liên quan đến việc khai hoang, quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo của Bắc Kinh, Reuters đưa tin.

Năm nay, Philippines giữ vai trò chủ tịch ASEAN và sẽ tổ chức các cuộc họp hàng năm của Hiệp hội, một số cuộc họp sẽ có thêm sự tham dự của các cường quốc bên ngoài khu vực như Mỹ và Trung Quốc.

Ông Yasay nói rằng các nước ASEAN nhận thấy các chính sách dưới thời Tổng thống Donald Trump vẫn đang được xây dựng, nhưng ông hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ công bố các chính sách của mình trong vài tháng tới để cho thấy một “bức tranh cụ thể và rõ ràng hơn”, đặc biệt trong mối quan hệ với Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Ông nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng chính sách đó sẽ có tính tích cực.”

Theo Reuter, ông Yasay nói rằng ASEAN muốn hoàn thành một khuôn khổ xây dựng bộ quy tắc ứng xử hàng hải với Trung Quốc vào tháng 6, và Bắc Kinh đã thể hiện rằng họ muốn văn bản này sẽ được hoàn tất.

Ý tưởng về bộ quy tắc được thống nhất vào năm 2002, nhưng từ đó đến nay có tiến triển không nhiều, Reuters cho biết. Ông Yasay nói thêm rằng tất cả các bên cần đảm bảo rằng bộ quy tắc sẽ có tính “ràng buộc và được thực thi” hợp pháp.

Mai Lan (ĐKNVN)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here