Đặng Xuân Diệu phát biểu về nhân quyền ở Geneva

BBC

Ông Đặng Xuân Diệu nói "lựa chọn định cư nước nào không quan trọng bởi ở đâu cũng có chiến hữu"
- Quảng Cáo -

Một nhà hoạt động vừa ra tù nói với BBC rằng ông “sẽ làm tất cả trong khả năng của mình” để nói với quốc tế về tình trạng nhân quyền tại một sự kiện ở Geneva, Thụy Sĩ.

Dự kiến hôm 21/2, tại “Hội nghị Geneva về Nhân quyền và Dân chủ”, ông Đặng Xuân Diệu, từng bị Việt Nam kết án tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” năm 2013, sẽ là một trong những diễn giả phát biểu.

Đây là năm thứ chín sự kiện này diễn ra, do sự bảo trợ của 25 tổ chức phi chính phủ, trong đó có Việt Tân.

Thông thường, hội nghị diễn ra một tuần trước cuộc họp thường niên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Năm 2013, ông Diệu bị án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương, nhưng được trả tự do sớm vào tháng 1/2017. Ông được đưa từ trại giam Xuyên Mộc đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Pháp ‘chữa bệnh’ hôm 12/1.

- Quảng Cáo -

Hôm 20/2, trả lời BBC từ Thụy Sĩ, ông Diệu nói: “Lần đầu tiên, tôi có cơ hội phát biểu trước một hội nghị quan trọng nên không tránh khỏi những áp lực.” “Tôi thực hiện việc này trong khi sức khỏe chưa bình phục sau nhiều năm tháng tù đày. Tuy nhiên, điều mà ban tổ chức cần là sự có mặt của tôi như một nạn nhân trực tiếp bằng xương, bằng thịt và những trải nghiệm của tôi về tình trạng quyền con người bị xâm phạm tại Việt Nam.”

“Theo tôi, mục tiêu cải thiện tình trạng vi phạm quyền con người tại Việt Nam thông qua vận động quốc tế là công việc cần thời gian và công sức của rất nhiều người.”

“Việc tôi được tự do trước thời hạn là một minh chứng. Tôi hy vọng nhưng không khẳng định mình sẽ đem lại sự thay đổi vượt bậc sau bài phát biểu của mình.”

‘Chung khát vọng’

Trả lời câu hỏi của BBC, “Ông tham gia hội nghị với tư cách đảng viên Việt Tân hay hoạt động độc lập?”, người trong nhóm ‘Thanh niên Công giáo đáp: “Theo như tôi biết, đảng Việt Tân được mời tham dự từ trước và tôi vừa mới thoát khỏi ngục tù nên được [họ] trao cho cơ hội.”

“Tôi nghĩ dù với tư cách nào cũng không ảnh hưởng đến nội dung và thông điệp trình bày của tôi.”

“Bởi chúng tôi là những người chung khát vọng Canh Tân Việt Nam nên tranh đấu dân chủ, nhân quyền cho đồng bào là bổn phận mà chúng tôi đã làm và đang làm.”

Đề cập về chuyện được đưa thẳng từ nhà tù ra sân bay đi Pháp ‘chữa bệnh’ hồi tháng trước, ông chia sẻ: “Đúng là tôi đã gặp khó khăn vô cùng khi quyết định rời Việt Nam để được tự do trước thời hạn.”

“Một phần áp lực đến từ chính quyền, phần do tôi thật lòng muốn được trả tự do tại Việt Nam.”

Đặng Xuân Diệu là một trong những người phát biểu tại sự kiện hôm 21/2 . Bản quyền hình ảnh Geneva Summit

“Sau lần gặp thứ nhất với phái đoàn ngoại giao EU, Pháp và một vài nước khác, tôi trả lời không muốn rời Việt Nam chỉ vì tự do của bản thân.”

“Ngay hôm đó, trại giam chuyển tôi sang khu biệt giam trong điều kiện sống tồi tệ hơn 6 tháng.”

“Cho đến khi đoàn ngoại giao EU và Pháp đến gặp lần thứ hai. Lần gặp này, tôi đã phải ngậm ngùi chấp nhận định cư tại Pháp trong điều kiện bị cưỡng bức để bảo vệ mạng sống.”

“Tôi đã nói rõ điều này trước cán bộ trại giam trong buổi gặp mặt được ghi hình.”

“Với tôi, việc lựa chọn định cư nước nào không quan trọng bởi ở đâu tôi cũng có các chiến hữu, thân hữu đồng hành.”

“Tôi yêu mến tất cả các nước mà ở đó người dân có cơ hội sống tự do, chân thật.”

“Hơn nữa, tôi tin cộng đồng người Việt trong cũng như ngoài nước luôn ủng hộ, cộng tác một khi tôi còn mang đến cho họ giá trị đích thực.”

“Tôi nghĩ một Việt Nam tự do, dân chủ không chỉ là ước mơ mà là trách nhiệm của mỗi người dân Việt.”

“Riêng tôi, ước nguyện một ngày không xa sẽ trở về Việt Nam là một động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.”

Tin BBC: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38989501

- Quảng Cáo -

83 CÁC GÓP Ý

  1. Thời buổi Internet, fb trải rộng trên toàn thế giới. Người hoạt động đấu tranh chống độc tài, đòi hỏi nhân quyền cho nhân dân. Định cư ở ngoại quốc là AN TOÀN NHẤT, THUẬN LỢI NHẤT.
    Chúc anh thành công.

  2. GIÁ NHƯ AI CŨNG SỐNG THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT THÌ ĐÂU CÓ BỊ TÙ ĐẦY, MÀ PHẢI ĐẨY RA NƯỚC NGOÀI, K BIẾT DIỆU CÓ NHỤC K CHỨ TÔI THẤY NHỤC DÙM CHO ÔNG !!??

    • Quyền Vương không bị đuổi ra khỏi quê hương,dòng họ không mang nhục.Vậy sao không thấy đứng lên chống bọn Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa,Trường Sa,laị còn đem giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việtnam xem nào.Hay làm rùa rút đầu sợ công an bỏ tù đánh dập mỏ.Không thấy nhục sao.

  3. DM ở mỹ thằng nào da màu mà cảnh sát nghi ngờ nó bắn bỏ
    như thằng diệu này chỉ chém nói làm cái éo gì . ơ vn nam nếu ko tham gia vào các tổ chức phản động thi chả ai với chính quyền lam gì cả

    vì lam tay sai nên khi mơi nhen nhóm tất nhiên là phải bị diêt rùi
    sang mỹ thử chống phá nhà nước nó sem . sem nó cho máy quyền con người ko. lúc ấy cho diệu quyền im lăng .moi câu nói của diệu sẽ là bằng chứng trước tòa

  4. CÁC BẠN NÊN HỌC TẬP ĐẶNG XUÂN DIỆU, VỚI TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC BỊ QUAN ĐẢNG THAM NHŨNG,PHÁ HOẠI VÀ HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG NHƯ HIỆN NAY,NẾU CÁC BẠN LÀ CÔNG DÂN VIỆT NAM THÌ PHẢI ĐỨNG VỀ CHÍNH NGHĨA,DẸP BỎ TÀ QUYỀN.

  5. Thực ra thằng này là thằng nào nếu không có nhân quyền thì nó có sống dc đến hôm nay không trả nhe tự do dân chủ thì muốn làm gì thì làm sao muốn chửi ai cũng dc à nhìn thấy thằng này mặt sát nhân nắm

    • Các nhà nhân quyền cứ hoạt động mạnh vào, sau vài năm có án là được tỵ nạn chính trị, được nuôi nấng, được chê bai đủ điều về nơi mình sinh ra và lớn lên. Tôi không tin những con người đó lúc hiểm nguy thì xung phong, dám chiến đấu đâu.

    • Ai mún chiến tranh ngta đòi hỏi quyền ngta đc mún thôi mà giờ ai chiếm đc vietnam ra khỏi tay Trung quốc nữa đâu mà chiến tranh . Tự hỏi vietnam có còn vietnam nua ko .

  6. Bọn cha chó mẹ lợn chúng mày. Cứ rêu rao cứ sủa.! 90 triệu người Việt Nam luôn yêu nước và truyền thống co rồng cháu tiên.! Lũ con lai chúng mày dù sủa thế nào cũng ko bao giờ thay đổi đc ý chí kiên định và lòng nồng nàn yêu nước đâu.! Bọn phản động. Lũ chó cha đạo phản động.!

  7. Việc nói lên quan điểm cá nhân là quyền của mỗi người. Các bạn đã quan tâm đến các vấn đè thời cuộc thì cũng phải thể hiện chút văn hóa của bản thân, sao lại cứ phải dùng từ ngữ quá thiếu văn hóa để tranh luận, đề nghị ban biên tập nên kiểm soát trước khi cho đăng.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here