Hoa Kỳ đưa chiến thuyền tuần tiễu Biển Đông

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson - Hình Dusty Howell, US-Navy
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG (CTM Media) – Mới trước đây vài ngày Bắc Kinh lại lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ không đi vào vùng đảo và biển mà Trung Cộng (TC) cho là thuộc về của họ trên Biển Đông.

TC cho biết là sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi và quyền trên vùng biển này. TC xem những chuyến tuần tiễu của Mỹ ở vùng này là một sự khiêu khích có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng đụng độ quân sự.

Đội tuần tiễu khởi hành vào ngày 18 Tháng 2, 2017 bao gồm hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Carl Vinson, một phi đội trên hạm và nhiều khu trục hạm .

Vùng đoàn thuyền tuần tiễu là nơi nhiều quốc gia đòi hỏi chủ quyền như TC, Việt Nam, Philippines, Mã Lai, Brunei.

- Quảng Cáo -

Đây là vùng nằm trên hải trình của 1/3 hàng hóa thế giới. Ngoài ra, Biển Đông cũng là nơi được xem là có trữ lượng dầu và khí đốt rất lớn.

TC đòi hỏi chủ quyền trên 90% diện tích 3,5 triệu m² Biển Đông bao gồm cả các đảo và bãi đá ngầm vốn nằm cách xa TC đến 800 km và chỉ cách Philippines có 220 km. Sự đòi hỏi tham lam này của Bắc Kinh khiến cho các lân bang cảm thấy bị đe dọa và khiêu khích. TC tìm cách nhấn mạnh chủ quyền của họ bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo.

Trong nhiều thập niên qua Mỹ đã giữ thái độ trung lập đối với những tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên Mỹ cũng luôn nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của con đường hàng hải tự do này và thường xuyên điều chiến thuyền đến đây để tuần tiễu nhằm cho TC thấy đây là hải lộ quốc tế mà ai cũng có quyền tự do đi lại.

Những cuộc tuần tiễu loại này đã diễn ra dưới thời cựu Tổng Thống Barack Obama.

Mặt khác, khi công du sang Nhật hồi đầu Tháng Hai, 2017, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis đã tuyên bố rõ, Hoa Kỳ thấy không cần thiết phải duy trì áp lực quân sự trong vùng Biển Đông. Các vấn đề nên được giải quyết bằng con đường “ngoại giao”, theo ông Mattis.

Theo tin trên trang www.dw.com

 

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

  1. Tàu Cộng chưa hết nỗi Ô nhục về quá khứ từng bị quân phiệt Nhật Bản hạ đo ván. …quân đội của Khựa bị đánh bại tan tác. .. Nay lại muốn bị Hoa Kỳ nó tát cho lật mặt nữa hay sao. ..?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here