Quảng Cáo

Tham nhũng, hối lộ khiến Việt Nam mất thị trường sản xuất xe hơi

Quảng Cáo

SÀI GÒN (CTM Media) – Hôm 14 tháng Hai 2017, trong buổi công bố khảo sát của JETRO (Tổ Chức Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản), ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại Sài Gòn cho biết doanh nghiệp Nhật sẽ sản xuất xe hơi tại Thái Lan, Indonesia rồi nhập cảng sang Việt Nam, thay vì đầu tư nhà máy trực tiếp ở Việt Nam, nhất là sau năm 2018 khi thuế nhập cảng xe hơi giảm.

Hiện nay tại Việt Nam có 4 hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản là Honda, Toyota, Suzuki và Mazda. Quy mô thị trường xe hơi Việt Nam mỗi năm khoảng 250 000 chiếc, trong khi ở Thái Lan khoảng 2 triệu chiếc. Dây chuyền sản xuất của một hãng trung bình phải đạt khoảng 200 000 chiếc/năm thì mới có lời.

Được biết, Việt Nam đang muốn phát triển công nghiệp xe hơi, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng. Muốn vậy, phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi. Không có lắp ráp, không thể có sản xuất linh kiện.

Bên cạnh đó, sự kiến các quan chức Việt Nam đòi hối lộ cũng làm phiền lòng nhà đầu tư Nhật Bản. Điển hình là trong dịp trước Tết Nguyên Đán vừa qua, các doanh nghiệp Nhật phản ánh phải chi khoản phí không chính thức. Do đó, nếu Việt Nam muốn bằng với các nước trong khu vực cần phải thay đổi, xử lý triệt để điều này.

Quảng Cáo
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux