Đảng cộng sản ở Úc đang ngắc ngoải sau 75 năm!!

FB Ngọc Nhi Nguyễn

- Quảng Cáo -

Úc là nước tự do dân chủ, lại chưa từng bị nạn cộng sản như VN, nên luật pháp Úc vẫn cho phép đảng CS Úc được thành lập và tồn tại. Tuy vậy do dân trí cao, nên sau 75 năm đảng này vẫn chỉ ngắc ngoải không thể phát triển nổi.

Năm 1920, hưởng ứng phong trào cách mạng Nga, 26 người đã họp nhau lại thành lập đảng CS Úc tại Sydney, đi theo chủ nghĩa Marxist và Leninist, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đỉnh điểm cao nhất là khi đảng này có được 27000 đảng viên vào những năm 1940.

Năm 1950 đảng CS Úc xém bị chính quyền ra lệnh cấm, nhưng sau khi xem xét lại, thấy tuy rằng chủ nghĩa cộng sản tại châu Âu và châu Á lên cao với nhiều cuộc cách mạng cướp chính quyền, nhưng ở Úc đảng này vẫn chẳng được người dân quan tâm hay ủng hộ nên cuối cùng vẫn được phép hoạt động.

Đến những năm 1960, khi thấy Liên Xô giở trò xâm lược và Úc tham gia chiến tranh Việt Nam, thì số đảng viên của đảng CS Úc chỉ còn lại có hơn 100 người, lèo tèo gắng gượng đến năm 1991 thì giải thể!

- Quảng Cáo -

Năm 1971, 1 số đảng viên cũ của đảng CS Úc tách ra và lập đảng CS mới, tuyên bố vẫn đi theo chủ nghĩa xã hội của Marx và Lenin nhưng dân chủ hơn và tự do hơn. Những đổi mới này cũng chẳng giúp cho đảng CS Úc phát triển thêm được chút nào, và trong suốt 75 năm hoạt động chỉ duy nhất có 1 ứng cử viên lọt được vào hội đồng thành phố Auburn của tiểu bang New South Wales năm 2012.

Năm 2016, đảng CS Úc tuyên bố ì xèo là sẽ có ứng cử viên tham gia tranh cử ở tất cả các tiểu bang nhưng rồi chẳng thấy ai. Tổng số phiếu mà đảng CS Úc được nhận trong các kỳ bầu cử chưa bao giờ vượt qua được con số 1%!!

Hiện nay, thỉnh thoảng người ta vẫn thấy đảng này bày 1 cái bàn và vài biểu ngữ tại các cuộc triển lãm hay bầu cử, nhưng ngồi đó toàn là những ông già bà cả nông dân ít học, và người dân Úc đi ngang chỉ tò mò nhìn nhìn 1 chút rồi đi thẳng, chả mấy ai buồn đứng lại hỏi thăm về lịch sử đảng hay cương lĩnh gì của đảng hết! Bày bàn ra ngồi rồi ngáp ruồi mà thôi!!Thế mới biết, dân trí cao thì chẳng cần cấm đoán làm chi cho mệt. Tha hồ cho đảng CS hoạt động và vận động tranh cử, dân cóc thèm nghe cóc thèm bầu thì cứ thế mà ngắc ngoải thêm vài chục năm nữa cũng chả sao!!

FB Ngọc Nhi Nguyen

Nguồn: https://www.facebook.com/ngocnhi2011/posts/1352696698138746

- Quảng Cáo -

24 CÁC GÓP Ý

  1. Ở những nc tư bản dân trí cao nên ngta hiểu vấn đề còn ở xứ thiên đường có những vấn nạn xảy ra liên tục nhưng phần lớn ng dân chẳng thèm quan tâm …..

  2. Mấy thằng cộng sản Úc còn nai lắm.. Cho tụi nó qua ở VN thì tụi nó sáng mắt… Nếu không sáng mắt.. Thì tụi này vì Tiền và Gái. Địa vị.. Mới dành lấy chính quyền…. Ha ha

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here