Việc các quan đua nhau trồng cây lưu niệm (*)

Facebook LS Nguyễn Danh Huế

- Quảng Cáo -

Tại sao không nên trồng cây lưu niệm bằng cây đã lớn hoặc cây cổ thụ?

1. Lãng phí

Việc di chuyển một cây đã lớn hay cây cổ thụ từ địa điểm này đến địa điểm khác sẽ cần nhiều người và phương tiện vận chuyển gây lãng phí công sức và tốn kém tiền bạc.

2. Không có ý nghĩa

Việc trồng một cây đã lớn hay một cây cổ thụ thực chất chỉ là việc chuyển một cái cây từ địa điểm này sang địa điểm khác theo kiểu “đánh bùn sang ao” chứ không mang nhiều ý nghĩa. “trồng cây” ở đây phải được hiểu là cây được trồng thêm, “trồng” cũng cần hiểu là cho tương lai chứ không phải cho hiện tại.

Lãnh tụ các cường quốc trồng cây lưu niệm. Trong ảnh: Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel (áo trắng), bên trái bà là cựu Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe.
Lãnh tụ các cường quốc trồng cây lưu niệm. Trong ảnh: Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel (áo trắng), bên trái bà là cựu Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe.
3. Khó chăm sóc

Cây cũng như con người, khi đã lớn tuổi thì con người khó thích nghi với nơi ở mới hơn là khi còn trẻ. Cây cũng vậy, khi cây đã lớn, đã quen thổ nhưỡng và khí hậu ở một nơi mà chuyển đi trồng ở nơi khác sẽ khó thích nghi và mất công sức chăm sóc hơn.

4. Cổ vũ bệnh hình thức và tư duy ngắn hạn
- Quảng Cáo -

Việc trồng một cái cây đã lớn mang nặng tính hình thức và không có nhiều ý nghĩa. Nó còn cổ vũ cho lối suy nghĩ ăn sổi và chộp giật kiểu “cứ có tiền là có tất cả”, lối suy nghĩ này rất độc hại và tác động tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

5. Cướp công người khác

Rõ ràng một cây từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành cần rất nhiều công sức chăm sóc, thậm chí là công sức của nhiều người nhưng đến khi cây đã lớn lại nhận là cây mình trồng thậm chí là gắn biển ghi tên mình thì đây rõ ràng là hành vi cướp công của người khác.
Việc lãnh đạo Quốc Gia trồng cây lưu niệm trong các cuộc thăm viếng là một hành động đẹp, tuy đó là việc nhỏ nhưng nó lại mang nhiều ý nghĩa lớn lao. Nhìn họ chọn cách trồng cây ta có thể thấy được cái tâm và cái tầm của họ.

LS Nguyễn Danh Huế

Nguồn: FB LS Nguyễn Danh Huế


(*) Tựa do CTM Media đặt.
Tựa đề nguyên thủy: Tại sao không nên trồng cây lưu niệm bằng cây đã lớn hoặc cây cổ thụ?

- Quảng Cáo -

27 CÁC GÓP Ý

  1. Sao ko thằng nào bay vào sủa cây cổ thụ 100 năm tuổi mà trồng vào năm 2017 tao nghe xem?
    Đúng cái loại thứ đéo gì cũng vạch ra soi mói đc :))
    Thích page này đc vào chửi thằng ml ad sướng

  2. Việc lãnh đạo Đảng và Nhà nước thích trồng những cây to, cây cổ thụ là do bệnh hình thức, thành tích, tính háo danh muon người đời sau phải nhớ đến tên tuổi của mình. Tại sao k học Bác Hồ chỉ trồng những cây con thôi? Có lẽ não trạng và tư duy ngắn hạn của lãnh đạo chỉ có thế thôi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here