Trump: Sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Hoa”

donald trump
donald trump
- Quảng Cáo -

WASHINGTON D.C. (CTM Media) – Gần 3 tuần sau khi nhậm chức Tổng Thống Trump đã gọi điện thoại nói chuyện với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày thứ năm 9 tháng 2.  Cuộc nói chuyện được chính quyền Hoa Kỳ và Trung Quốc tuyên bố là kéo dài tốt đẹp và đề cập đến nhiều vấn đề.  Trong một thông báo ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết “Với yêu cầu của Chủ Tịch Tập, Tổng Thống Trump đồng ý tôn trọng chính sách “Một Trung Hoa”.  Trên 1 tháng trước đây ông Trump đã gây chấn động khi có phát biểu nghi ngờ việc theo đuổi chính sách gần 40 năm nay của Hoa Kỳ, khi điện thoại nói chuyện với Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Hoa Tấn Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc thì đi tin dài hơn nhiều, nói rằng ông Tập tuyên bố sẽ làm việc với chính quyền ông Trump để bảo đảm tương quan có thể tiến triển “theo chiều hướng ổn định và sáng suốt”. Tập Cận Bình được tường trình đã nói với ông Trump rằng “hai quốc gia hoàn toàn có khả năng trở thành đối tác cộng tác tốt với nhau”.  Theo Hoa Tấn Xã, hai nguyên thủ quốc gia đã đồng ý “giữ liên lạc mật thiết với nhau” và “củng cố sự hợp tác lưỡng lợi trong mậu dịch, kinh tế, đầu tư cũng như vấn đề quốc tế”

Lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa nói chuyện bằng điện thoại từ lúc ông Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng, ngoại trừ lời chúc của ông Tập và đáp trả bằng thiệp chúc tết Âm lịch từ ông Trump. Giới ngoại giao tại Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc lo lắng là ông Tập Cận Bình sẽ bị bẽ mặt nếu cuộc nói chuyện với ông Trump xảy ra sai ý muốn và việc đó bị lộ ra cho giới truyền thông.

Bà Bonnie Glaser, Giám Đốc Kế Hoạch Quyền Lực Trung Quốc tại Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Và Chiến Lược, Center for Strategic and International Studies (CSIS) tại Washington cho biết cuộc thảo luận qua điện thoại mất 3 tuần để dàn xếp, đã giảm mối lo là tương quan Hoa Kỳ-Trung Quốc sắp trên bờ đổ vỡ. Theo bà Glaser Trung Quốc đã trì hoãn cuộc nói chuyện điện thoại với ông Trump cho đến khi được biết chắc là ông Trump không thách thức chủ trương của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

- Quảng Cáo -

Cuộc nói chuyện hoà hoãn đã xảy ra sau một vụ chạm trán “không an toàn” hôm thứ Tư  8 tháng 2 giữa một phi cơ Trung Quốc và một phi cơ tuần hành Hoa Kỳ gần bãi đá Scaborough của Biển Đông. Phát Ngôn Viên Jeff Davis của Bộ Quốc Phòng cho biết một phi cơ thám báo KJ-200 của Trung Quốc đã bay ngang 300 mét trước mũi của một phi cơ tuần thám Hải Quân Hoa Kỳ P-3C, làm phi cơ Hoa Kỳ phải né. Tuy nhiên theo ông Jeff việc này xảy ra ở không phận quốc tế và không có chỉ dấu đây là sự cố ý.

Hội Đồng Trung Quốc Sự Vụ, cơ quan chính sách hàng đầu của Đài Loan về Trung Quốc, cho biết họ hy vọng sự tiếp tục hỗ trợ từ Hoa Kỳ và kêu gọi Bắc Kinh có “thái độ tích cực” và “thảo luận thực tiễn” trong việc giải quyết khác biệt với Đài Loan.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here