Dịch tôm hùm đỏ sau ốc bươu vàng?

Tôm hùm đỏ
- Quảng Cáo -

ĐỒNG THÁP(CTM Media) – Hôm qua, ngày 4 Tháng 2, 2017 tại xã Tân Hội Trung, Huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp người dân báo động về sự xuất hiện của một sinh vật lạ trên những mảnh đất được một doanh nghiệp thuê trồng sen.

Theo báo Tuổi Trẻ, doanh nghiệp đứng ra thuê đất ở xã Tân Hội Trung là Công ty sen Hoàng Giang do ông Trần Văn Hòa làm giám đốc. Doanh nghiệp này thuê đất của nông dân trong thời hạn 3 năm, giá khoảng 3,5 triệu đồng/công/năm để triển khai dự án trồng sen. Nhưng loại sen được trồng đều chết hết mặc dầu số tiền đầu tư cho đất thuê và xây nhà xưởng không nhỏ, khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thuê đất rất cao khiến người dân phá bỏ lúa dù gần đến ngày thu hoạch để giao đất theo thời hạn doanh nghiệp của ông Hòa quy định.

Điều lạ ở đây là doanh nghiệp của ông Hòa không những đưa người Trung Quốc vào làm việc mà còn thả nuôi một loại sinh vật lạ nguy hại vào nuôi trồng.

Theo miêu tả của người dân, sinh vật này hình dáng giống tôm lai với cua. Nhìn thoáng qua có phần giống con bò cạp. Nó màu đỏ, lớp vỏ bên ngoài rất cứng và khá hung dữ. Chi cục Thủy sản Tỉnh Đồng Tháp xác định sinh vật lạ do ông Hòa nuôi là tôm hùm đỏ (hay tôm hùm đất), tên khoa học là Procambarus clarkii, một loại giáp xác nước ngọt, nguồn gốc ở nam Hoa Kỳ, có nhiều khả năng còn nguy hại hơn cả ốc bươu vàng.

- Quảng Cáo -

Có 3 vấn đề làm dư luận hoang mang đối với sự việc trên:

– Dự án trồng sen chỉ là cái vỏ bình phong?
– Doanh nghiệp tự động thả nuôi tôm hùm đỏ không trình báo và có sự đồng ý của cơ quan có trách nhiệm cứu xét?
– Tại sao doanh nghiệp lại đưa người Trung Quốc đến làm việc trong nhà máy của họ? Trung Quốc có đứng phía sau sự việc này?

Việc thương lái Trung Quốc đưa ốc bươu vàng vào tàn phá nông nghiệp Việt Nam trước đây hẳn người Việt chưa có thể quên được. Liệu đây có phải là đợt tấn công quy mô lần thứ 2 của Trung Quốc vào nông nghiệp Việt Nam?

- Quảng Cáo -

210 CÁC GÓP Ý

  1. Ngu thì chết mẹ hết đi!tiền làm mờ mắt,làm câm họng,làm cho đầu óc ngu đần,làm đứt dây thần kinh,nói chung tiền làm cho họ đéo còn biết đâu là lợi,?đâu là hại?đâu là tốt đẹp,đâu là tương lai
    Chỉ biết có tiền là mừng,chứ đéo biết cái tiền đó xài đc bao lâu,chứ đéo cần biết ng ta đang giết lần giết mòn con cháu mình sau này,
    Họ không đáng trách vì họ là nông dân chưa hiểu biết nhiều
    Trách là trách mấy cái thằng mặt lồn lãnh đạo của tỉnh Đồng Tháp ngu dốt,quản lí yếu kém
    hối lộ,lợi ích bao che để cho giặc qua mặt những ng nông dân nghèo,thật đáng xấu hổ,nhục nhã,và phẩn nộ.
    #tuidânđôngtháp

  2. Đặc sản ở Mỹ(Louisiana, Texas …) đó các bạn ơi. Không có để ăn đấy. O đây cứ phải đợi đến mùa mới được ăn(có thể mua đông lạnh). Phải chờ những tháng dài mòn lưỡi, hạn hán nước dãi để đến mùa crawfish có các bạn ơi. An thì chỉ có no thôi chứ không biết ớn.

    Vào youtube tìm từ khóa: crawfish để biết thêm.

    https://www.youtube.com/watch?v=lVZRA6QbdZ0
    https://www.youtube.com/watch?v=CUSF8jHNzns

  3. Con tôm còn gọi là crawfish nó ăn ngon mà là đặc sản bên mỹ này đó các bạn nó sinh sản tại nước ngọt ko ảnh hưởng gỉ đến môi trường cả bên này người ta cũng nuôi mà…

  4. Con này nó mà là con HUMMR của pháp thì thực sự có giá trị nhưng còn giống của thằng tàu chưa biết chừng nó lại hại dân tộc mình

  5. Ở nước khác, khi thấy nguy cơ tai họa giáng xuống cả nước, nhà cầm quyền có nhiệm vụ nhảy vào can thiệp, chặn đứng mầm mống tai họa chưa kịp lan ra rộng.

  6. Theo như thông tin tại website của cơ quan nghiên cứu địa chất và môi trường của chính phủ Mỹ : https://nas.er.usgs.gov/queries/factsheet.aspx?SpeciesID=217 con này chính là Craw Fish, một loại tôm thường được ưa thích tại HK. Tuy nhiên con này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho môi trường được cơ quan trên nêu ra như sau :
    1. Thuộc loại phát triển nhanh (invasive) , là động vât ăn tạp và hung dữ. Không những có thể cạnh tranh thức ăn với các loại thủy sản khác và do đó làm giảm sản lượng thủy sản nuôi trồng. Con này gây nên sự diệt chủng của nhiều động vật thủy sinh tại California.

    2. Phá hoại sản xuất lúa ở nhiều quốc gia.

    3. Hoạt động đào hang của nó làm dẫn tới sụp đổ và thất thoát nước ở các hệ thông bờ kè, dẫn nước tưới cho nông nghiệp. Hoạt động đào hang cũng giải phóng các chất nặng lắng đọng ở đáy các sông hồ làm giảm chất lượng nước mặt và nước ngầm.

    4. Là kẻ thủ của các loại cá vì chúng ăn hết trứng và cá con. Tác động nghiêm trọng tới sản xuất thủy sản

    5. Con này là động vật sống tầng đáy nên cơ thẻ chúng chứa nhiều kim loai nặng,do đó chúng thường được sử dụng để kiểm tra hàm lượng các kim loại nặng và các chất độc tố có trong sông hồ nơi chúng sinh sống. Thịt của chúng cũng được sự dụng để đo lường các chất kháng sinh, chất tăng trưởng sử dụng trông nông nghiệp bị rửa trôi ra sông hồ.

    6. Craw Fish có nhiều ký sinh trùng có thể truyền sang người, đặc biệt là các loài sán nếu ăn mà chưa được nấu kỹ.

    Mình tạm tìm hiểu sơ sơ như vậy, bạn nào quan tâm thì tìm đọc thêm. Về phần mình, sau khi xem chương chinh “Parasite inside me”, mình đã không còn ăn con Craw Fish này nữa. Tuy nhiên phải công ngận là nó khá ngon.

  7. Con này tiếng Việt gọi là con ( gia bì)
    Ăn cũng giông như loại tôm
    Có điều chúng âm mưu gì sau khi đó
    Mất đất hay còn
    Con này ăn cũng được thôi
    Không có giá trị cao
    Chỉ sợ chúng nuôi xong lừa bán cho chúng ta ăn với giá cắt cổ ,thu lợi rồi bỏ ,hay khi chúng ta biết nuôi thì bán không được

  8. Troi co gi dau ba con oi . Con nay an ray ngon , neu biet già vi nau thi ban ray nhieu tien . Neu thay con nay gay hay Cho mua mang thi canh ne hot sach . Mang Len Thanh pho ban Cho nha hang de kiem tien .

  9. Con này là crawfish mà. Sản phẩm nổi tiếng của tiểu bang Louisiana, Mỹ. Có những trại lớn để nuôi nó. Tuy nhiên chỉ được bán theo mùa, vài tháng một năm. Chắc là chủ trại này muốn nuôi để bán sang Mỹ. Khí hậu Việt Nam hợp với con này. Hết mùa crawfish ở Mỹ phải mua đồ đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài!

  10. biet la tom nay la dac san o My nhung My nguoi ta nuoi tap trung khong cho no vao moi truong nong nghiep cac cu ah!con nay ma vao ruong thi no an het moi sinh vat song chung khac day cac cu ah!My tung mang giong tom nay sang Nhat Ban de pha hoai nong nghiep Nhat day cac cu ah!

    • Thế phải đem bọn công ty ra trảm tất!!! Trảm luôn cả mấy thằg quản lý ở địa phươg đó… to đầu mà ngu lâu. Bị thằg Tàu nó cho ăn đạn bọc đườg mà vẫn ko kih ah???

  11. Đưa cán bộ ngu thiếu học bù nhìn làm khổ dống mòi .khooe quà ai ơi .ai khổ hơn dân vieetf nam bây rời .chỉ nợi ích nhỏ thôi đã đủ phá cả hệ tương nai con em dồi .cần gì phải súng đạn .ầm cả thế giứi .

  12. NHỮNG THẰNG HÁM LỢI ĐANG CẤU KẾT VỚI TRUNG QUỐC TIÊU DIỆT DẦN DÂN TỘC VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM… ĐÃ BẢO LÀ CHƠI VỚI BỌN TQ LÀ CHƠI VỚI LỬA… VẬY MÀ CŨNG VẪN CÓ KẺ MUỐN CHƠI…!

  13. Ở VN chưa có loại tôm này nên chưa biết, loại này nó ăn thịt những loại vi khuẩn nhỏ hơn, e Ck mình cứ đến mùa là nó đi câu về ăn, món sở thích của mình, mà bên TQ nó bán đắt lắm 50 tệ/1kg, khoảng 150 đồng tiền Việt

  14. Loại tôm này bên Mỹ họ gọi là Crawfish (có người gọi là tôm hùm con – baby lobster). Chúng sống ở các vùng đầm lầy nước ngọt ở tiều bang Louisiana, nhưng người ta cũng nuôi chúng ở các tiểu bang lân cận như Texas… Chúng rất hôi bùn nên khi làm món ăn người ta phải cho vào rất nhiều thứ gia vị để đánh mất mùi hôi bùn này (họ bán sẵn từng bịch gia vị trộn sẵn ta cho vào khi hấp hay luộc crawfish).
    Có hai loại crawfish ở Mỹ: loại crawfish bản địa tại Louisiana, loại này ít phá hoại. Loại Red crawfish (tôm hùm nhỏ màu đỏ), loại này là hoang dã xuất hiện khắp nơi trên tg trừ Úc Châu, loại này phá hoại nhiều thứ trong môi trường hoang dã, ăn thực vật dưới đáy đầm hồ… ăn trứng của các lọai tôm cá khác, phá hủy sinh thái và gây hư hại cho các đập, bờ suối … Ngay tại Mỹ bộ môi trường và đời sống hoang dã cũng đặt con tôm hùm đỏ này vào danh sách có hại cho môi trường và cấm việc nuôi, mua bán, gây giống…. Họ khuyến khích người dân diệt trừ loại tôm hùm nhỏ màu đỏ này và ai buôn bán, nuôi, gây giống sẽ bị phạt!

  15. Ba con oi , bat het con tom nay di . An rat ngon . O my an mon nay la het say . Thit cua no rat it nhung an la ghien do nha . Bat dem di ban k chung la mon an dac san cua viet nam do . Nhanh tay len

  16. Dù có ngon cỡ nào nhưng với nhưng tác hại về môi trường như vậy và còn ẩn giấu những mưu đồ gì của TC thì cần phải xem xét toàn diện và cơ chế quản lý chặt chẽ, phòng hậu hoa.

  17. Ôc buu vang tôm đỏ viêt nam la biên hoa chất beo thăng trung quốc béo mấy con buôn.thất thoát tài san đâu đôc môi trưừng.tai hai qúa khô dân thôi .suy kiêt đất nươc suy kiêt noi jống tôi đáng tử hình.

  18. Môi lân diêt ốc cá chết đây ruông hoá chất chay ra sông ngấm ngấm vào nươc ngâm.môi lân xit ja tăng đôc hai sưy kiêt kinh tế suy kiêt loi jống tiêu diêt ca tôm đầu đôc cá tôm tích tu sông ngòi .huy diêt con ngươi huy diêt môi trươngđôc tố bênh tât tran lan thất thoát năng suất thất thoát nhân công .tôi đáng tư hình.

  19. Nhiều thánh cmt như đúng rồi mà chưa biết crawfish nó ăn tạp như thế nào. Bọn này sinh sản nhanh, đẻ nhiều, ăn tạp rất dữ. Nó vào nó phá môi trường tự nhiên cho thấy cảnh.

  20. Tại vì chúng ta cho thuê đất là phải chịu rồi, ai chết ,người nông dân chết . Rồi từ đất nước mình sẽ đi về đâu? Khi mà 63 tỉnh thành đều có người trung quốc thuê đất chứ? Cuộc chiến không tiếng súng này Người trung quốc đã có âm mưu từ lâu rồi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here