Sắc lệnh kỳ thị Hồi Giáo của ông Trump bị phản đối dữ dội

- Quảng Cáo -

HOA KỲ (CTM Media) – Vào ngày 27 Tháng 1, 2017 vừa qua, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh được nhắc đến với tên gọi là Immigration Executive Order (Sắc Lệnh Di Dân).  Sắc lệnh này bao gồm những điểm chính như sau:

  • Cấm công dân của 7 quốc gia có đa số dân theo Đạo Hồi là Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen and Iraq nhập cư vào Mỹ trong 90 ngày
  • Việc chấp nhận nguời tị nạn vào Mỹ bị tạm ngưng trong vòng 120 ngày trừ vài trường hợp đặc biệt xét riêng
  • Những người đến từ Trung Đông theo Đạo Thiên Chúa Giáo được ưu tiên so với Đạo Hồi
  • Giảm thiểu số lượng người tị nạn vào Mỹ trong năm 2017
  • Ngưng không thời hạn việc nhập cư người tị nạn Syria
  • Sắc lệnh không áp dụng đối với công dân của 3 quốc gia liên quan tới vụ khủng bố ngày 11 Tháng 9 là Saudi Arabia, Egypt và United Arab Emirates.
7 nước bị cấm

Ngay sau khi được ban hành, sắc lệnh đã bị phản đối dữ dội từ tứ phiá. Hàng chục cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều thành phố ở Mỹ và tại Anh Quốc cũng như đã gây bất ổn ngay trong nội bộ Đảng Cộng Hoà của ông Trump.

Một số chính trị gia Đảng Cộng Hoà đã lên tiếng liên quan đến sắc lệnh. TNS John McCain nói ông e ngại sắc lệnh sẽ giúp cho vũ khí tuyên truyền của tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo IS.

Những người chống đối sắc lệnh cho rằng sắc lệnh vi phạm Tu Chính Án số 5 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, và việc ưu tiên cho Đạo Thiên Chúa vi phạm Tu Chính Án số 1 của Hiến Pháp về quyền tự do tôn giáo.

- Quảng Cáo -

Khiá cạnh vi phạm Hiến Pháp của sắc lệnh di dân của ông Trump đang là đề tài tranh luận rất nóng trong cả hai phiá chống đối và ủng hộ.

Cựu Tổng Thống Barack Obama cũng đã vào cuộc khi chính thức lên tiếng bất đồng ý kiến với sắc lệnh và ủng hộ những người biểu tình phản đối sắc lệnh của ông Trump. Ông Obama cũng cảnh báo là sắc lệnh đi ngược lại với “giá trị của nước Mỹ”.

Amazon và Microsoft đã chính thức tuyên bố không ủng hộ sắc lệnh và đang xúc tiến việc kiện sắc lệnh lên Toà Án Tối Cao.

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here