San Jose và “Lễ Giỗ 43 Năm” anh hùng hải chiến Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

SAN JOSE (CTM Media) – Lễ Giỗ 43 Năm (19/1/1974-19/1/2017) anh hùng hải chiến Hoàng Sa được tổ  chúc đúng 11 giờ sáng Chủ Nhật 22/1/2017, tại Thư viện San Jose, toạ lạc trên đường Tully thành phố San Jose, thành phố lớn hạng thứ 10 trên toàn liên bang Hoa Kỳ, và là nơi tụ tập quần cư của người Việt tỵ nạn với mực độ dân cư 10% tổng số cư dân thành phố.

Cơn bão cuối tuần thứ nhì ập đến vùng Vịnh chẳng ngăn cản nổi những bước chân nhanh của những cựu chiến binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà (QLVNCH) và thân nhân gia đình họ tề tựu tại phòng hội Thư Viện Tully, sáng chủ nhật 22/1/2017, để cử hành “Lễ Giỗ Năm thứ 43” ngày 74 anh hùng hải chiến Hoàng Sa đã hy sinh đời mình cho sứ mạng bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ Quốc Việt Nam.

Ông Phạm Phú Nam, người điều hợp, long trọng giới thiệu một danh sách dài những hội đoàn cựu quân nhân QLVNCH thuộc nhiều quân binh chủng có đại diện tham dự, bên cạnh một số anh chị em truyền thông Việt ngữ (CaliToday, Quê Hương Media, Tiếng Nước Tôi, Nàng Thế kỷ, Chân Trời Mới, Thằng Mõ, Dân Sinh Media) và các tổ chức đảng phái đấu tranh (Con Đường VN, Đảng Việt Tân).

- Quảng Cáo -

Ông Nam cũng không quên nhắc lại bối cảnh lịch sử của trận hải chiến, nơi sương mù mặt biển đã nhường chỗ cho khói súng hải pháo diệt thù, buổi sáng ngày 19/1/1974, tại Hoàng Sa, 43 năm về trước. Sau đó là ba nghi thức chính của Lễ Giỗ – chào kính quốc kỳ Việt Mỹ và mặc niệm, Dâng hương hoa và bài vị 74 tử sĩ, và Lễ truy Điệu – do quý ông cựu HQ, Nguyễn Văn Viện, Lê Thái Phúc và Nguyễn Cười đảm trách.

Phần chào kính quốc kỳ và mặc niệm được thực hiện trang trọng qua ban nghi lễ hội Hải Quân Bạch Đằng. Tiếp theo là nghi thức rước linh vị và hương hoa các anh hùng Hoàng Sa lên bàn thờ, do quý chị hội Nữ Quân Nhân QLVNCH đảm trách. Ba vị đại diện quân đội lên khấn hương gồm có quý ông Trần Thanh Điền (HQ), Đỗ Hữu Nhơn (LLĐB) và Lê Đình Thọ (VBĐL) trong lúc toàn thể phòng hội đứng lên trong tư thế nghiêm chỉnh.

Lễ Truy Điệu đã xảy ra đầy trang nghiêm – phòng tối, khói nhang, hương đèn mờ tỏ, trên cao màn ảnh là bộ phim ngắn tiêu biểu hải chiến trên biển khơi, nhạc hồn tử sĩ trỏi cao, và lần lượt là 74 chân dung với đầy đủ trách nhiệm cấp bậc của những anh hùng xả thân vào lòng biển Mẹ, từ những chiến đấu hạm (HQ-4, HQ-5, HQ-10, HQ-16), đơn vị đổ bộ (Hải Kích, Người Nhái), hay trấn đóng hải đảo – đây là phần chính của Lễ Giỗ, giá trị ca ngợi lòng nhân bản của lòng biết ơn những anh hùng hy sinh lớn cho đại nghĩa bảo tồn sức sống của dân tộc.

Ông Trần Thanh Điền, hội trưởng hội Bạch Đằng, và cũng là trưởng ban tổ chức lên tiếng sau đó,”một ngày vào tháng giêng 43 năm về trước, chúng tôi được tháp tùng phái đoàn của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đi kinh lý Vùng-1, và từ đó được báo cáo “tình hình biến sự tại Hoàng Sa””. Ông Điền, cựu hải quân đại tá, cho biết, ý chí bảo vệ chủ quyền và lãnh hải tổ quốc lúc đó rất cao, trong giai đoạn nhiễu nhương này – đồng minh ngoại giao, Việt hoá chiến tranh và quyền tự quyết của chính phủ đệ nhị cộng hoà – cuối cùng “lệnh thư” đã được ban hành và súng lệnh Hoàng Sa đã được ứng hành nghiêm chỉnh từ họng đại pháo của hải đoàn tham chiến.

Thiệt hại nặng đã xảy ra cho hải quân và dân quân hải yểm trung cộng. Hy sinh lớn cũng đã được ghi nhận cho lực lượng hải  lực VNCH. Nhưng, điểm son chiến sử 19/1/1974 là ở chỗ người lính cộng hoà – từ phủ tổng thống đến vùng duyên hải, từ vị trí tư lệnh hành quân biển đến ụ pháo chiến hạm – một lòng một dạ sẵn sàng hy sinh cho đại nghĩa bảo vệ chủ quyền và lãnh hải của tổ quốc, không áp lực, không do dự, không khoan nhượng.

Ông Điền cũng đưa ra nét nghịch lý của sự việc trong khi quốc nội và hải ngoại tuyên xưng và kỷ niệm anh hùng Hoàng Sa, thì đảng quyền CSVN tiếp tục thẳng tay đàn áp người dân. Vị trưởng ban tổ chức kêu gọi mọi người đoàn kết một lòng cùng nhau nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh công cuộc đấu tranh dân chủ hoá đất nước. Ông cũng, thay mặt cựu đô đốc tư lịnh HQ Trần Văn Chơn, gởi lời chúc Tết đến toàn thể tham dự viên và gia đình.

Ông Lê Đình Thọ, đại diện liên hội cựu quân nhân QLVNCH , Bắc California, khẩn thiết báo nguy cơn hồng thủy hán hoá từng xảy ra nhiều năm nay và hàng ngày tại Việt Nam – “hãng xưởng, xí nghiệp, thành trì dân quân trung cộng”, đội lớp thương nghiệp văn hóa là những chướng ngại khó lường. Ông kêu gọi mọi người đoàn kết, không mắc mưu chia rẽ của CSVN, và hết mực hỗ trợ tiến trình đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam – qua mặt dân vận và ngoại vận.

Trước khi mọi người tham dự xếp hàng lên dâng hương trước linh vị anh hùng Hoàng Sa, ban tổ chức cũng đã trân trọng giới thiệu 3 nhân chứng sống, có mặt trong số nhiều nhân chứng cư ngụ tại địa phương, đã tham dự trận hải chiến hoàng Sa năm 1974 – quý ông Hồ Hải (SQ truyền tin, tuần Dương Hạm Trần Bình Trọng, HQ-5), ông Nguyễn Văn Mỹ (nhân viên cơ khí, khu trục hạm Trần Khánh Dư, HQ-4), và ông Đoàn Viết Ất (SQ hải pháo, tuần dương hạm Lý Thường Kiệt, HQ-16) trong tiếng vỗ tay vang dội phòng họp.

Sau đó là phần đồng ca do Ban văn nghệ HQ Bạch Đằng và phần thọ lộc do ban tổ chức đài thọ. Lễ Giỗ Anh hùng Hoàng Sa, năm thứ 43, được chấm dứt váo lúc 1:30 chiều cùng ngày. Bên ngoài mưa nặng ơn nước.

San Jose, Bắc California, CN  22 tháng 1 năm 2017
Hoa Thuỳ Dương

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here