Sài Gòn tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho tử sĩ tại Hoàng Sa

Paulus Lê Sơn - CTM Media

Các Linh Mục đồng tế trong Thánh lễ cầu nguyện cho các tử sĩ VNCH đã tử trận bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 .
- Quảng Cáo -

Sài Gòn (CTM Media) – Vào ngày 18 Tháng Giêng, 2017, đúng 18 giờ chiều Thánh lễ cầu nguyện cho các tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã tử trận bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 được tổ chức long trọng tại Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT), 38 Kỳ Đồng. Trong thánh lễ có hiện diện các tổ chức xã hội dân sự, thương phế binh VNCH, phu nhân của cố Trung tá  Ngụy Văn Thà và nhân chứng sống trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Trong thánh lễ đồng tế có các linh mục đến từ DCCT, Linh Mục Pascal Nguyễn Ngọc Tĩnh thuộc Dòng Phanxico, Linh Mục Phanxico Xavie Nguyễn Văn Nhứt thuộc Dòng Đa Minh và Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Tân đến từ Giáo phận Xuân Lộc.

Trước thánh lễ, Linh Mục Nhứt công bố trọng thể danh sách 74 tử sĩ đã hi sinh bảo vệ biển đảo quê hương.

Phần giảng lễ Linh Mục Vinh sơn Phạm Trung Thành nhấn mạnh đến sự hi sinh to lớn của các tử sĩ quên thân vì tổ quốc, Ngài nói: “Chúng ta không thể bảo vệ được tổ quốc, không chiến thắng được sự dữ nếu chúng ta không dám xuất trận. 43 năm trước với một lực lượng nhỏ bé nhưng chúng ta dám xuất trận. Dẫu rằng các anh đã hi sinh, để lại thân mình dưới lòng biển nhưng tên tuổi của các anh là một chiến thắng của đất nước của dân tộc”.

- Quảng Cáo -

“Vấn đề của chúng ta ngày hôm nay đối diện với việc tổ quốc đang lâm nguy, chúng ta có dám xuất trận hay không? Xuất trận với tất cả niềm tin tưởng về chính nghĩa, về sự thật, về chân lý, về chủ quyền của đất nước”.

Chị Võ Hồng Ly, một người trẻ không theo đạo Công giáo chia sẻ: “Tôi rất xúc động, tôi cảm nhận được tất cả những tâm tư tình cảm mà chúng ta tưởng nhớ đến họ. Trong bối cảnh đất nước ngày hôm nay, tôi cảm thấy trăn trở để chúng ta phải làm như thế nào để cho sự hi sinh ngã xuống của 74  phải có ý nghĩa. Đến lúc dân tộc này cần phải thức tỉnh, tuổi trẻ cần phải thức tỉnh và làm cái gì đó. Nếu chúng ta im lặng ngày hôm nay thì tương lai sẽ phải trả giá cho sự im lặng đó”.

Đây là lần thứ 3 DCCT đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho các tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận tại Hoàng Sa năm 1974.

Từ trái sang phải: Linh Mục Trương Hoàng Vũ, Nữ Nghệ Sĩ Kim Chi, Ông Thọ (áo trắng) là nhân chứng sống trong vụ Hải chiến 1974 cùng ba Thương Phế Binh VNCH

 

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Họ là những anh hùng không tên tuổi,
    Không bảng vàng không bia đá đề tên
    Nhưng máu họ đã thấm sâu vào lòng đất.
    Muôn đời Tổ quốc ghi công!

  2. Nhớ gì bà con, chính CNCH là nguyên nhân gây mất đảo Hoàng sa.
    Nguyên nhân thứ nhất là do Mỹ, chủ chăn của VNCH bật đèn xanh cho TQ nổ súng
    Nguyên nhân thứ hai là sự nhất gan, ham sống sợ chết của binh lính VNCH chiến đấu yếu ớt.
    Nguyên nhân thứ ba là sự yếu kém của chính quyền VNCH.
    Tất cả các yếu tố trên dẫn đến sự thất bại ê chề, dẫn đến mất toàn bộ Hoàng sa vào tay TQ trước khi về tay của chúng ta.
    Chúng ta cần phải phê phán mạnh mẽ sự yếu kém này

    • Chiến Sỹ Hải Quân VNCH đã dám nghênh chiến trước lực lượng hùng hậu của giặc, đã dám khai hỏa bắn trước vào tàu của giặc, và đã hạ được hai chiếc, trong đó có một chiếc là hạm chỉ huy. Cuối cùng, vì không thể đương đầu với lực lượng tiếp viện gồm cả hải lẫn không quân hùng hậu của giặc đành phải rút lui. Nếu cầm cự cuối cùng cũng mất đảo và chỉ tốn thêm xương máu vô ích. Chả bù với bộ đội hải quân CS giữ Trường Sa năm 1988, ngay từ trước khi giặc tới đã nhận được nghiêm lệnh từ Lê Đức Anh, bộ trưởng quốc phòng, rằng : “Tuyệt đối không được nổ súng, dù trong bất cứ tình huống nào” (lời chứng của những người lính ở Gạc Ma sống sót bị giặc cầm tù), và vì vậy nhửng người lính giữ Gạc Ma tội nghiệp kia đã tức tưởi ngã gục vì chỉ được phép làm bia cho giặc tập bắn (đoạn phim này Trung Cộng có phổ biến trên Youtube).
      Trở lại trận Hoàng Sa 1974, trong khi người lính VNCH đổ xương máu giữ đảo thì tập đoàn lãnh đạo ở ngoài Bắc đã hỗ trợ cho giặc bằng thái độ bàng quang. Nhà cầm quyền CS ngoài Bắc lúc ấy đã cho cán bộ học tập rằng :”TQ là bạn, VNCH là kẻ thù, bạn giữ đảo tốt hơn kẻ thù giữ. Bạn giữ hộ mai kia bạn sẽ trả lại !!” (theo nhà báo Bùi Tín, lúc ấy là cán bộ cao cấp trong quân đội CSBV). Như vậy ai phản quốc, ai trung thành với tổ quốc ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here