Những hình ảnh đầu tiên về lễ tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa tại Việt Nam 19/01/2017

Đoàn Hưng / SBTN

Tưởng niệm tại Hà Nội. ẢNh: Hội Anh Em Dân Chủ
- Quảng Cáo -

Đoàn Hưng / SBTN

Trên trang mạng Hội Anh Em Dân Chủ đã đưa những hình ảnh, đoạn video đầu tiên về những cuộc biểu tình tưởng niệm tữ sĩ Hoàng Sa vào sáng ngày 19/01/2017 trên cả nước Việt Nam.

Những hình ảnh tại Hà Nội vào lúc 9:00 sáng tại vườn hoa Lý Thái Tổ Hà Nội hết sức cảm động. Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải tấu khúc Chiêu Hồn Tử Sĩ bằng tiếng đàn violin réo rắt. Đồng bào thuộc mọi lứa tuổi, các nhà hoạt động tụ họp trang nghiêm, dâng hoa đến các tử sĩ  VNCH trong trận chiến Hoàng Sa 19/01/1974, tại tượng đài Lý Thái TỔ. Những biểu ngữ được giăng có nội dung: “nhân dân việt nam không thể tin vào kẻ thù truyền kiếp trung quốc”, “ 16 chữ vàng và 4 tốt quan hệ Việt Nam với Trung QUốc là giả dối và viển vông”, “Yêu nước là không có tội, yêu nước không phải là phản động”. Có một người đã mang biểu ngữ là bài thơ Nam Quốc SƠn Hà của Lý Thường Kiệt, và đọc vang bài thơ này. Chưa thấy có nhóm dư luận viên đến gây rối như năm ngoái.

- Quảng Cáo -

Tại Sài Gòn, Trang FB Nguyễn Tường Thụy đã đưa tin tường thuật: “…Đúng 9 giờ sáng ngày 19-1-2017 tại tượng đài Trần Hưng Đạo- Bến Bạch Đằng – Sài Gòn lễ thắp nhang tưởng niệm các vị anh hùng vÌ quốc vong thân tại Hoàng sa bắt đầu. Đại diện của CLB Lê Hiếu Đằng có ông Lê Công Giàu, nhà báo Lê Phú Khải, Nghệ sĩ Kim Chi, nghệ sĩ Ánh Hồng, TS Hoàng Dũng, nhà giáo Trần Minh Quốc, nhà thơ Hoàng Hưng.
Số người đến không được đông như mọi năm. Có lẽ bị ngăn chặn từ nhà hay ngay tại những con đường đến tượng đài Trần Hưng Đạo. Nhưng buổi tượng niệm vẫn được tổ chức trang nghiêm và hào khí. Khoảng hơn 100 người đã có mặt dự lệ tưởng niệm thắp nhang cho các tử sĩ VNCH.
ANH HÙNG TỬ – KHÍ HÙNG BẤT TỬ.
Được biết hôm nay tuy an ninh rất đông, nhưng không phá, xé vòng hoa như mọi năm. Họ chỉ đứng quay phim chụp hình nhưng người tới dự…”

Ngay tại Hải Phòng, người dân cũng ra biển với khẩu hiệu “ Tinh thần hải chiến Hoàng Sa 19/01/1974 – 19/01/2017 bất diệt”

Nhà văn bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa đã viết bài thơ hết sức cảm động có tựa đề:

Chúng Tôi Đi.

Ngày 19 tháng 1 năm 1974,
khi ngã xuống…
Các anh của phía bên kia
Sau 30/4/ 1975,
Chúng tôi cùng các anh một phía.
Chúng tôi đi đến tượng đài anh hùng dân tộc
Chúng tôi đi vào nghĩa trang người lính VNCH
Chúng tôi đi ra biển,
Nơi mỗi con sóng có hồn.
Đau mất Trường Sa,
Đau mất Hoàng Sa
Đau mất đất liền.
Đau người VỊ QUỐC không nhang khói
Ngày 19/1/1974 các anh không đầu hàng;
sau 1975, bọn vong nô bán đứt…
Họ sợ chúng tôi nghiêng mình trước các anh,
Họ sợ chúng tôi lột mặt Trần Ích Tắc.
Họ xé vòng hoa…,
Đạp bỏ hương nhang…
Chúng tôi đốt lên cho hương hồn các anh thơm ngàn thuở.
Với việt cộng các anh là thù địch
Với chúng tôi các anh người hiến dâng.
Chúng tôi đi,
Bất chấp hiểm nguy
Cho một ngày toàn dân thấu hiểu
Bên nào chính danh:
NGÃ XUỐNG VÌ TỔ QUỐC.
Đêm ngày 16/1/2017.

Xem ra người dân hai miền Nam Bắc đã bắt đầu quên đi sự chia rẽ quốc – cộng trong quá khứ, để cùng hướng đến mục tiêu chung:  bảo vệ tổ quốc trước kẻ thù Trung Cộng cùng sự tiếp tay và khiếp nhược của chính quyền CSVN.

Đoàn Hưng / SBTN

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here