Cộng đồng Oakland gây quỹ yểm trợ dân chủ quốc nội

Hà Thu Dung tường thuật

- Quảng Cáo -

OAKLAND, California (CTM Media) – Một buổi sinh hoạt về tình hình Formosa và gây quỹ yểm trợ dân chủ quốc nội đã được tổ chức tại Nhà Hàng Ao Sen, thành phố Oakland vào lúc 7 giờ tối ngày Chủ nhật, 15 tháng 1, 2017.

Buổi sinh hoạt, do một nhóm thân hữu Oakland đứng ra tổ chức, quy tụ khoảng 200 ngưởi tham dự, với sự hiện của một số đại diện các đoàn thể như Hội Cao Niên, Hội HO, Hội Phụ Nữ Cờ Vàng, Phòng Thương Mại, Đảng Việt Tân và các ban văn nghệ, trình diễn thời trang, truyền thông Net Viet, truyền thanh TNT, phóng viên CTM Media.

Sau nghi thức khai mạc, cựu Trung Tá Thiết Giáp Trần Thành, đại diện nhóm thân hữu Oakland và cũng là trưởng ban tổ chức đã ngỏ lời: “Mỗi độ xuân về Tết đến, thương tưởng đến trẻ thơ bơ vơ thiếu vắng tình thương của những gia đình có người thân đang bị công an giam giữ vì tham gia đấu tranh cho dân chủ. Bữa cơm gây quỹ hôm nay là nhằm có một số tiền để “lì xì” những cháu nhỏ nói trên và đồng thời gửi một chút quà Tết đến một số nạn nhân của Formosa đang phải trải qua cuộc sống cơ cực nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu.”

Lồng trong bữa cơm thân tình là phần trình diễn văn nghệ, thời trang và những bài hát đấu tranh do các ca nghệ sĩ từ San Jose và địa phương đóng góp. Những chai rượu vang ân tình được khách tham dự mua ủng hộ từng bàn. Cũng vậy, những chiếc áo xanh lơ “Dậy Mà Đi” cũng dược nhận mua và mặc ngay tại chỗ. Sau phần cơm tối, không khí phòng hội chuyển mình trở nên một sinh hoạt mang tính đấu tranh quen thuộc, dưới sự điều hợp rất linh động và chuyên nghiệp của MC Hoàng Mộng Thu.

- Quảng Cáo -

“Điểm son của buổi sinh hoạt này là ở chỗ thực phẩm do chính quý chị trong ban tổ chức tự tay nấu nướng. Nghĩa cử này xem ra bình dị nhưng nó nói lên nhiều lắm cái giá trị thực tế của những nỗ lực hỗ trợ công cuộc đấu tranh trong nước – tự thân, tự lực và tự hào của những công dân Việt Nam trách nhiệm”. Đó là lời phát biểu của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân, diễn giả chính của buổi sinh hoạt.

Ông Lý Thái Hùng, diễn giả chính trong buổi sinh hoạt hỗ trợ các nhà dân chủ bị tù đày

Ông Lý Thái Hùng đã mạch lạc trình bày bối cảnh thực tế của cuộc đấu tranh chung trên ba địa bàn quan trọng: quốc nội, hải ngoại và lãnh vực quốc tế. Ông bắt đầu bằng một số chia xẻ về các nỗ lực khiếu kiện của bà con ngư dân – đặc biệt là tại các giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ, Phú Yên, Song Ngọc – về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, đang tạo áp lực rất lớn lên chế độ Hà Nội.

Ông Lý Thái Hùng không quên nhấn mạnh đến những yếu điểm riệu rã của lãnh đạo CSVN hiện nay, hệ quả của sự đấu đá ngày một công khai và gay gắt giữa phe Nguyễn Tấn Dũng và phe Nguyễn Phú Trọng. Ông cho rằng sự đấu đá này cùng với tình trạng thiếu hụt tài chánh trầm trọng vì thu không đủ chi và trả nợ, dẫn đến việc cắt giảm ngân sách từ Trung ương xuống địa phương hiện nay sẽ khiến cho những rạn nứt nội bộ càng lúc càng thêm trầm trọng. Đây là cơ hội lớn làm bùng vỡ ngòi nổ đấu tranh của đồng bào trong nước.

Trong phần trao đổi những ý kiến và câu hỏi, sau đó, Ông Lý thái Hùng đã lần lượt quảng diễn, đề nghị và soi sáng một số ý niệm như sau:

Về đề nghị “các cơ sở Việt Tân nên gia tăng nhiều hoạt động quần chúng tại các địa phương hơn nữa”, Ông tán dương và kỳ vọng đây là nỗ lực hai chiều. Ông cũng thẳng thắn trình bày về những hoạt động đấu tranh của đảng Việt Tân cần tập trung các nỗ lực vào trong nước, và luôn cần thêm sự tiếp tay của đồng bào và các tổ chức cộng đồng hải ngoại trong nỗ lực chung – vừa đấu tranh chấm dứt độc tài trên quê hương, vừa phát huy văn hóa và xây dựng một cộng đồng vững mạnh tại hải ngoại .

Về “ảnh hưởng và khai dụng Luật Nhân Quyền Magnitsky, ấn bản 24 tháng 12 vừa qua”, Ông Lý thái Hùng cho biết bối cảnh thế giới đã ra tay trừng phạt tập đoàn quân phiệt Miến Điện vào khoảng 2007 – 2009, dẫn đến cuộc cách mang dân chủ thành công vào sáu năm sau. Ông cũng đề cập nỗ lực tương tự của chính quyền Obama năm 2009, nhằm trừng phạt cường quyền Nga Sô, và 2016 đạo luật Magnitsky trở thành toàn cầu. Theo Ông, những công dân trách nhiệm thế giới, trong đó có Việt Nam, và các tổ chức dân sự phải khai thác và ứng hành thủ tục, phương tiện và vũ khí nhân quyền này để tẩy trừ những ung nhọt cửa quyền, cường quyền và bạo quyền đang đi ngược lại lối sống và giá trị sống của nhân loại văn minh. Ông kết luận, không có một phương tiện nào quá nhỏ, và mỗi công dân có cùng cơ hội đóng góp phần mình, gột sửa những cái xấu và gầy dựng những cái tốt.

Ông Lý Thái Hùng đã kết luận với niềm tự tin là chế độ CSVN đang trong tiến trình cáo chung với đầy rẫy những vấn nạn và phân hóa nội bộ. Trước những thay đổi dồn dập của tình hình mới trên thế giới có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, như mối bang giao Hoa-Mỹ trong chính sách mới của tân Tổng Thống Donald Trump, chúng ta cần biết khai dụng để đẩy mạnh sự sụp đổ không thể cưỡng lại của chế độ cộng sản trong những ngày tháng trước mặt.

Buổi sinh hoạt được chấm dứt vào gần 10 giờ tối cùng ngày.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here