Ẩn ý nào sau việc chậm trình dự thảo nghị quyết xử lý công chức đã nghỉ hưu?

Lê Dung - SBTN

Vũ Huy Hoàng.
- Quảng Cáo -

Tương tác giữa quốc hội và chính phủ lại một lần nữa “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Mặc dù đã được xếp lịch để sẽ cho ý kiến về dự thảo nghị quyết xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức đã nghỉ hưu có vi phạm vào chiều ngày 11/1/2017, nhưng sáng 9/1 khi bước vào phiên họp thứ 6, báo chí nhà nước cho biết “chính phủ vẫn chưa kịp trình dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu”.

Vũ Huy Hoàng – nhân vật cựu bộ trưởng ngành công thương mà bị nhiều dư luận xem là tội đồ về đủ thứ chuyện bê bối liên quan đến nhập khẩu phi mã từ Trung cộng, để các nhóm đầu cơ xăng dầu và điện lực tự tung tác trong quá nhiều năm, để các đập thủy điện xả lũ giết chết dân, các công trình đầu tư ngàn tỷ và đắp chiếu… – trớ trêu thay, lại đang manh nha có cơ hội thoát án tù.

Cần nhắc lại, tại phiên họp thứ 5 của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào ngày 19/12/2016, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết có 3 nội dung bị rút khỏi chương trình nghị sự. Theo đó một nội dung được dư luận chú ý là dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức đã nghỉ hưu. Bà Kim Ngân cho rằng “đây là nội dung quan trọng cần có thêm thời gian để nghiên cứu thấu đáo, nên chính phủ chưa kịp chuẩn bị để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 12 này như dự kiến”.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên có một hiện tượng “lạ”, là khi nêu vấn đề rút dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức đã nghỉ hưu, bà Kim Ngân đã chẳng nêu ra một thắc mắc hay phê phán nào, trước sự chậm trễ và thái độ không “nhiệt tình cách mạng” của phía chính phủ.

Trước khi kỳ họp quốc hội cuối năm 2016 diễn ra, đã có một hội nghị trung ương rất quan trọng đối với tổng bí thư Trọng về “chống tự diễn biến, tự chuyển hóa”, trong đó nhấn mạnh vụ Trịnh Xuân Thanh đào tẩu và ám chỉ Vũ Huy Hoàng phải “chết thế”. Sau hội nghị này, cái tên Vũ Huy Hoàng được nhiều tờ báo nhà nước lặp đi lặp lại như một lối tuyên truyền đã được đảng quán triệt. Vào thời gian đó, số phận của Vũ Huy Hoàng là rất mong manh. Thậm chí có tờ báo còn lấy ý kiến cho rằng “cứ có sai phạm là đi bệnh viện”, ám chỉ ông Hoàng đi chữa bệnh dài ngày và như một cách đòi hỏi ngành công an phải khẩn trương “ra tay”.

Tuy vậy, tình hình gần đây lại có vẻ “đảo chiều”. Sau vụ bỏ trốn mới nhất ra nước ngoài của nhân vật Lê Chung Dũng PVN, bầu không khí “chống tham nhũng” của tổng bí thư Trọng dường như xẹp hẳn. Cũng không thấy báo chí nhà nước còn ồn ào về vụ Vũ Huy Hoàng.

Thái độ có vẻ bàng quan của phía quốc hội, và đặc biệt của phía chính phủ đối với vụ “truy tố Vũ Huy Hoàng”, đang cho thấy một sức cản ngày càng lớn đối với quyết tâm “những việc cần làm ngay” của ông Nguyễn Phú Trọng.

Nếu không xử lý được tối thiểu trường hợp Vũ Huy Hoàng, cơ hội để ông Trọng được ghi dấu như “Nguyễn Văn Linh thứ hai” là rất thấp.

Lê Dung / SBTN

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Tại sao khong quy trách nhiệm cho thằng tổng trọng vì nó là thằng phản công nén phải chịu trách nhiệm việc sai trái của vui huy hoàng

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here