Việt Nam 2017 !

Blog Người Buôn Gió

Bước sang năm 2017, mối lo lắng đè nặng lên một chế độ oặt ẹo là điều khó có thể che đậy
- Quảng Cáo -

Chế độ cộng sản Việt Nam bước vào một năm mới với đầy những mối lo toan nặng trĩu. Mặc dù ban tuyên giáo của chế độ cố gắng chỉ đạo báo chí tô vẽ những thành tựu mù mờ của năm 2016 để lấy sự lạc quan bước vào năm 2017. Nhưng mối lo lắng đè nặng lên một chế độ oặt ẹo là điều khó có thể che đậy được.

Đầu tiên phải kể đến món nợ công của chính phủ được công bố chính thức là 110 tỷ USD, nếu tính cả những doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước nợ nước ngoài được chính phủ bảo lãnh, con số tổng này phải lên đến 200 tỷ usd. Nhiều khoản trả lãi trong con số 200 tỷ usd này lên tới 7,5% một năm. Có khoản được ưu đãi chỉ 0,8% một năm. Tính áng chừng thôi, thì mỗi năm Việt Nam trả lãi xấp xỉ 10 tỷ usd.

Theo thống kê đến tháng 10 năm 2016, Việt Nam thu ngân sách được 718 nghìn tỷ VNĐ, bằng 71% dự toán. Nếu đầy đủ trong năm 2016 chính phủ Việt Nam thu về 1 triệu tỷ đồng. Điều đáng nói là trong phần ngân sách thu về này còn bao gồm cả tiền bán cổ phần những doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước. Những khoản tiền tăng thuế, phí và các mặt hàng thiết yếu. Như vậy đây là nguồn thu ngân sách yếu, không phải nguồn thu ngân sách mạnh và đầy bất ổn nếu như không còn doanh nghiệp để bán, hoặc bán không ai mua hay việc người dân hạn chế chi tiêu do vật giá dắt đỏ.

Nếu phải chi trả đủ cỡ 10 tỷ usd một năm trả lãi, tức khoảng 230 ngàn tỷ VND.

- Quảng Cáo -

Chỉ còn vài tháng nữa tới giữa năm 2017 Ngân Hàng Quốc Tế (gọi tắt là WB) sẽ chấm dứt cho Việt Nam vay ưu đãi và hối thúc Việt Nam phải trả nợ như giao ước cả gốc và lãi cho một số khoản nợ đến hạn. Sau đó WB sẽ xem xét khả năng cho Việt Nam vay tiếp theo lãi suất thị trường mà thời hạn trả nợ giảm gấp đôi và lãi suất tăng gấp ba.

Nhưng chính phủ Việt Nam chưa gặp phải khó khăn nhiều, nguồn thu trong nhân dân còn khá lớn. Trung bình một ngày Việt Nam tiêu thụ hết 37,5 triệu lít xăng dầu. Mỗi lít xăng cõng 8 nghìn tiền thuế phí, bỏ qua số dầu và tính tròn số xăng là 20 triệu lít nhân với 8 ngàn vmd thì mỗi ngày chính phủ thu về 160 tỷ VND. Một năm chính phủ Việt Nam thu đến ngót 200 ngàn tỷ VND. Tạm đủ để trả lãi 10 tỷ usd kia. Vừa xong do giá usd tăng trên thị trường Việt Nam, chính phủ đã cấp tốc điều chỉnh giá xăng tăng thêm để bù vào khoản hụt chênh lệch tỉ giá mà bất chấp giá xăng dầu trên thế giới ra sao.

Như thế dù giá xăng dầu thế giới có tăng giảm đến đâu thì chính phủ Việt Nam luôn điều chỉnh giá sao cho nguồn thu lợi về không dao động với con số trả lãi nợ công. Điều may mắn cho chính phủ Việt Nam là người dân Việt Nam không ý thức được 200 ngàn tỷ một năm nhà nước móc từ túi họ đi đâu. Thật đau lòng, con số đó chỉ đủ để tàm tạm trả lãi mà chính phủ và các tập đoàn nhà nước đã đi vay. Và bi đát hơn là một phần lớn số tiền đi vay đó đã tan thành mấy khói do thua lỗ, thất thoát bởi tham nhũng và điều hành yếu kém. Điều đó có nghĩa khoản trả lãi kia không có cơ hội được cải thiện mà chỉ có trầm trọng từ đó trở lên mà thôi.

4/5 số tiền ngân sách còn lại chi cho xã hội, quốc phòng, an ninh, hành chính (bao gồm cả chí phí cho mọi hoạt động của đảng cộng sản Việt Nam).

Không cần phải là một nhà kinh tế, chỉ cần bạn chú ý đến những con số thống kê, và sắp xếp chúng lại để so sánh. Bạn sẽ thấy vì sao y tế, giáo dục, an sinh xã hội ở Việt Nam không phát triển được và rất tệ hại.

taikhoanqgconguysupVới những khó khăn như thế, cũng cố vững chắc một chế độ độc tài là thích hợp để vơ vét tài nguyên, đánh đổi môi trường, chủ quyền lấy những khoản tiền bù đắp cho những thiếu hụt. Bước vào năm 2017 đảng cộng sản Việt Nam do Nguyễn Phú Trọng thống lĩnh đã tập trung chú trọng vào việc cũng cố thể chế độc tài, huy động quân đội và công an vào cuộc với tinh thần sắt máu trấn áp người dân bức xúc và các luồng ý kiến bất mãn trước cảnh thuế phí tăng cao, môi trường và chủ quyền bị đánh đổi rẻ mạt, tình trạng cưỡng đoạt tài nguyên đất đai gia tăng…

Hai trong những yếu tố đảng cộng sản VN thấy nguy hại cho chế độ khi đẩy mạnh gọng kiềm vơ vét là phản ứng của người dân mất đất, người dân bị ảnh hưởng môi trường và luồng ý kiến bất mãn trong đảng về đường lối. Vấn nạn tham nhũng và phong trào dân chủ mà đảng CSVN hằng rêu rao là mối nguy hại cho chế độ không phải là mối lo chính của đảng cộng sản, thực ra đó chỉ là trò đánh lạc hướng dư luận với mục đích che đậy việc tăng cường cảnh giác và sẵn sàng trấn áp cao với hai yếu tố quan trọng, là biểu tình đất đai môi trường từ phía người dân và ý kiến ngầm phản đối trong đảng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lý luận hai hiện tượng này thành khái niệm gọi là những diễn biến xấu về an ninh trật tự do thế lực thù địch xúi dục và diễn biến chệch hướng tư tưởng trong đảng.

Trường hợp đảng CSVN lo sợ nhất là bức xúc về đất đai, môi trường của người dân tạo thành một phong trào phản đối dảng cộng sản kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ kết nối với những thành phần đồng trong nội bộ đảng cộng sản, dẫn đến sự tan rã bất ngờ đối với chế độ. Nhất là với sự cộng hưởng từ thông tin trên mạng do những nhà đấu tranh, dân chủ tác động bổ sung khiến dư luận quốc tế quan tâm sâu sát và trợ giúp.

Năm 2017 sẽ là năm khó khăn nhất với chế độ cộng sản trong vòng 20 năm trở lại đây. Chế độ cộng sản VN phải tích cực vơ vét tiền của để chi trả cho sự tồn tại của mình, mặt khác phải xiết chặt kiểm soát mọi khả năng có thể làm lung lay sự tồn vong của chế độ. Chiến lược đu dây trong quan hệ Hoa Kỳ, Trung Hoa đã mất tác dụng bởi tân tổng thống Hoa Kỳ có vẻ không giống như tổng thống cũ trong những năm qua.

Với những tình hình dự liệu trên, tìm kiếm một sự trợ giúp chống lưng cho chế độ cộng sản Việt Nam từ phía Trung Cộng là việc hiển nhiên sẽ đến. Khái niệm quan hệ vừa hợp tác vừa đấu tranh của Việt Nam với Trung Cộng tồn tại những năm trước kia , nay trong năm 2017 sẽ mất đi từ đấu tranh. Chỉ còn sự hợp tác toàn diện, tức sự lệ thuộc mọi mặt. Các nhà lãnh đạo cộng sản thuộc phe bảo thủ đã nhận thức sớm điều này và triển khai ngay khi guồng máy lãnh đạo mới sau đại hội 12 đi vào hoạt động. Không phải bỗng nhiên mà liên tiếp trong vòng vài tháng các uỷ viên bộ chính trị cao cấp như Đinh Thế Huynh, Nguyễn Xuân Phúc, Ngô Xuân Lịch, Phạm Minh Chính và sắp tới là Nguyễn Phú Trọng sang Trung Cộng làm việc. Đây là những nhân vật trụ cột của chế độ này, chỉ cần 5 nhân vật này trong BCT cộng sản VN kiên định đường lối theo Trung Cộng, sẽ không có thế lực nào trong nội bộ cộng sản Việt Nam dám bày tỏ đường lối khác biệt.

Khi thành công một lần nữa gắn chặt tình thân với Trung Cộng, vào khoảng giữa năm 2017 cộng sản Việt Nam lại thò đuôi ngoe nguẩy thăm dò phản ứng quan hệ với chính phủ mới của Hoa Kỳ. Một kịch bản cũ lăp lại là thả một vài tù nhân lương tâm vốn đang đầy ắp trong kho, cùng với nới cho một số công ty Hoa Kỳ điều kiện kinh doanh ở Việt Nam. Những trò lươn lẹo của cộng sản này thành công, chế độ công sản sẽ tồn tại đến hết nhiệm kỳ này và thêm tiếp một nhiệm kỳ sau nữa.

Nhưng món nợ công, tiền lãi không hề suy giảm, Theo thời gian mỗi ngày một nặng hơn, tất nhiên 90 triệu người dân Việt Nam sẽ là những người gánh chịu.

Những tia sáng thay đổi có thể xuất hiện vào khoảng từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2018. Nó có thể đến từ những chính sách trừng phạt của Hoa Kỳ với những nước hà khắc về nhân quyền. Dẫn đến quyền lợi của gia đình các quan chức CSVN bị thiệt hại khiến họ có những đòi hỏi thay đổi về đường lối chung. Tuy nhiên khả năng này không lớn là mấy, bởi quan chức CSVN cũng như người dân Việt Nam sẽ lắt léo tìm cách thích nghi hoặc đối phó.

Môt sự xuống sức dần dần, mòn mỏi, từ từ, theo thời gian ngấm vào thể trạng đất nước Việt Nam là điều đang diễn ra và sẽ diễn ra tiếp tục. Điều này thật đáng tiếc lại phản ánh đúng hiện thực hơn. Rất tiếc đầu năm mới, trái với phong tục cầu may mắn của người Việt, lại dẫn các bạn đến một bài bình luận ít tính lạc quan này.

 

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Lu chó phá hoại dat nước ?bọn này dua nước Việt den khon cùng.Nhìn mat thang heo nọc Nguyễn Xuân Phúc la tàn mạt roi.

  2. Tình hình kinh tế,văn hoá có thể là do yếu kém nhưng về tình hình an ninh bất ổn chủ yếu do bọn phản động cứ kích động các chuyện nội bộ của đảng để gây hoang mang trong dư luận. Nước nào đông dân mà không có vấn đề kinh tế, xã hội. Đảng nào đông đảng viên mà không có tham nhũng, phe phái.

    • phải rùi 42 năm cs làm được gì… mà bây giờ còn thua cả thằng mọi thái lan nữa. tao hỏi mày đó thằng Cường chó ăn cức?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here