Thành tích của quan, nước mắt của dân

Bạch Hoàn – Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Cá nhân tôi vô cùng bất ngờ khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công số 10 sự kiện nổi bật nhất ngành tài nguyên môi trường năm 2016 nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến Formosa (*). Rõ ràng, những gì Formosa gây ra là một thảm hoạ môi trường nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Vậy tại sao họ lại trơ trẽn đến như vậy?

Hãy xem những thứ mà ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, quyết định lựa chọn nổi bật nhất là gì? Đó là Ban hành chương trình hành động của ban cán sự đảng. Đó là hội nghị trực tuyến về bảo vệ môi trường. Đó là lập quy hoạch mạng lưới các sự nghiệp công lập của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đó là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Đó là thực hiện chữ ký số…

13087476_1881154048778054_4759871476612394879_nNhững thứ này dành cho ai? Người dân có quan tâm chữ ký số đồng bộ trong quản lý văn bản không? Người dân không quan tâm, chắc chắn là như vậy. Người dân cần được uống nước sạch, được hít thở không khí trong lành, ngư dân được ra khơi, người tiêu dùng cần được ăn cá, du khách cần được tắm biển… Đó mới là lý do bộ máy nhà nước phải nuôi những người làm công tác quản lý môi trường. Vậy mà, những kẻ ăn cơm của dân ấy đã làm cái gì để miền Trung ra nông nỗi hôm nay?

Ông Trần Hồng Hà làm quan rất to. Nhưng chắc là ông chưa được dạy rằng, làm quan là lo trước cái lo của thiện hạ, vui sau cái vui của thiên hạ.

- Quảng Cáo -

Thế nên, trong con mắt của ông Trần Hồng Hà, hàng trăm ngàn người dân miền Trung khốn khổ phải tha hương cầu thực, chẳng thể nào có sức nặng bằng vài hoạt động của cán bộ của ngành môi trường.

Thế nên, trong con mắt ông Trần Hồng Hà, hàng ngàn lá đơn của ngư dân miền Trung kiện Formosa cũng chẳng thể nào có sức nặng bằng những thứ mang lại thành tích cho ngành môi trường.

Ngày 30-6, khi vừa công bố Formosa là thủ phạm gây ra thảm hoạ cá chết ở miền Trung, ông Trần Hồng Hà đã lập tức xây dựng hình ảnh cho mình bằng sự kể lể công sức, “Tôi vừa trải qua 84 ngày nặng trĩu”. Tôi tin có thể khi ấy ông nặng trĩu thật. Chỉ có điều, người dân không chỉ nặng trĩu như ông, mà có khi nước mắt của họ đã cạn rồi.

Một nhà lãnh đạo vội than mệt, vội kể công, trong khi người dân vẫn đang khốn cùng, liệu đất nước này có thể hi vọng được gì?

Lẽ nào, bây giờ ra triều đình làm quan lớn, ông Trần Hồng Hà đã quên vùng đất nghèo khổ Hà Tĩnh ấy là quê hương mình? Lẽ nào, bây giờ bổng lộc nhiều, ông Hà đã quên xóm giềng lam lũ?

Với người dân thì không trọn nhân, với quê hương thì không trọn nghĩa, làm người còn chưa xứng chứ đừng nói làm quan. Tôi nghĩ vậy.

——————-

(*) 10 sự kiện nổi bật của ngành TN-MT năm 2016 được công bố gồm:

Thứ nhất, ban hành chương trình hành động của Ban cán sự đảng, Ban chấp hành Đảng bộ Bộ TN-MT thực hiện nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII.

Thứ hai, hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường và ban hành chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31-8-2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.

Thứ ba, lần đầu tiên, quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tư, quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài nguyên-Môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ năm, Việt Nam tham gia diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF).

Thứ sáu, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 – 2020) cấp quốc gia được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua.

Thứ bảy, ký kết, phê duyệt thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và ban hành kế hoạch thực hiện thoả thuận.

Thứ tám, phát hiện mới về khoáng sản đồng và quặng urani tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thứ chín, hoàn thành bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam – Lào tỷ lệ 1/50.000 đính kèm nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam – Lào; hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào.

Thứ mười, thực hiện phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử thông qua sử dụng hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc gắn với chữ ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin.

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Co “chat dau” thang Hong Ha nay , hay chat dau thang Trong Nu , thi se con 4 trieu thang thay the , va “dan van kho” ! Chu CHUI tui no co an thua gi : giong Suc Vat doi lop thang Congsan !

  2. ĐÃ LÀ QUỐC TỔ
    Lòng minh chính, công minh phán xét
    Đấng Cha Ông, thương hết cháu con
    Dù cho Cọng Sản, Quốc Gia
    Cũng cùng một Cội sanh ra một Nguồn
    Lòng Quốc Tổ, khác gì Cha Mẹ
    Luôn tôn trọng, lựa chọn các con
    Đi theo Cọng Sản, Quốc Gia
    Mưu cầu hạnh phúc, có chi sai lầm
    Sự lựa chọn, có quyền lựa chọn
    Thuận lòng Trời, thời được bình yên
    Nghịch lại Thiên Ý lòng dân
    Dù cho Cọng Sản, Quốc Gia cũng tàn
    Là Quốc Tổ Công Bằng con , cháu
    Quyền tự do, chọn lấy đường đi
    Không ai quyền cấm, quyền ngăn
    Nhưng mà chọn lấy cho sao hợp tình
    Cọng Sản mà biết về Nguồn
    Tôn thờ Quốc Tổ, không còn Mác Lê
    Cọng Sản như thế tốt thay
    Khen còn không hết có đâu chê rầy
    Quốc Gia, Nguồn Cội Tôn Thờ
    Kế thừa Quốc Tổ lên bờ vinh quang
    Quốc Gia càng được thưởng khen
    Lo chi chẳng được vinh danh muôn đời
    Quốc Gia, Cọng Sản về Nguồn
    Xóa đi tất cả hận thù xóa đi
    Chung tay xây dựng, dựng xây
    Làm cho nước Việt vinh quang sáng ngời
    Nhân Quyền Dân Chủ không rời
    Đa Nguyên một cội công bằng tự do
    Đã sai đồng sửa cùng nhau
    Làm cho đất nước Việt sang giàu văn minh
    Xứng danh con cháu Rồng Tiên
    Kế thừa sự nghiệp Cha Ông truyền trao
    Gốp phần xây dựng thanh bình
    Làm cho cuộc sống không còn khổ đau
    Cọng Sản, Quốc Gia, như nhau
    Đều là con cháu Rồng Tiên một nhà
    Đều là Thừa Kế Vua Hùng
    Con dân Đại Việt Đồng Bào anh em
    * * *
    Con đường Bất Chiến Tự Nhiên Thành là đây,
    Văn Hóa Cội Nguồn
    Kính Mời Quí Bạn Đọc và Cộng Đồng Mạng vào KHO BÁU xem Blogspot.com của nguyenducthong. Bấm vô mục BÌNH GIẢI SẤM KÝ TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM Từ phần 1 đến phần 10 Sẻ rỏ.
    …..NAM MÔ…..A MEN…..
    http://nguyenducthong145.blogspot.com

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here