Bất lực trước cơ chế

Nguyễn Ngọc Đức

Bộ Trưởng Kế Họach & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng
- Quảng Cáo -

Cách đây không lâu, tại một cuộc hội thảo bàn về xây dựng cơ chế kinh tế thị trường, Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng than thở “Chúng ta đi mà không biết đi đâu!”. Ông đưa thí dụ “cuộc sống đang là dòng chảy, thì Nhà nước đưa ra quy định để đổ đá và be đắp làm tắc nghẽn dòng chảy. Khi thấy sai rồi, nhà nước bỏ đá đi, thì gọi là cải cách, hay đổi mới thể chế”.

“… ai còn nghĩ rằng cơ chế chính trị hiện nay còn có thể cải cách hay hoàn chỉnh được, bộ não người đó chắc chắn có vấn đề!”
– Nguyễn Ngọc Đức

Ông Dũng nói về cải cách tương tự như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đề cập đến “tấm thảm đỏ đầy đinh” của nhà nước trong chính sách cải cách kinh tế. Khi giới doanh nghiệp đạp đinh la hoảng, nhà nước lại tìm cách nhổ đinh dưới thảm và xem đó là cải cách!

Ở vị trí một người cầm quyền lo về kế hoạch và đầu tư, ông Dũng không biết Việt Nam đi về đâu, quả là một tai họa cho đất nước!

Nhưng xét cho cùng, ông Dũng và tất cả những người cầm quyền Việt Nam đều là những “bù lon, con tán” của cổ máy cơ chế khổng lồ hiện nay. Cổ máy tuy đã lỗi thời, rệu rã nhưng quán tính của nó vẫn tiếp tục gây thêm nhiều tai họa và những người như ông Dũng tiếp tục bị quay cuồng trong cơ chế. Họ hoàn toàn bó tay và bất lực.

- Quảng Cáo -

Do đó, ai còn nghĩ rằng cơ chế chính trị hiện nay còn có thể cải cách hay hoàn chỉnh được, bộ não người đó chắc chắn có vấn đề!

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Thuc tam ma noi,trong chinh quyen van con nguoi co tam, nhung danh chiu vi khong co thuc quyen. Truong hop ong Bo truong Nguyen chi Dung la mot con vit trong guong may co che khong lo, neu ong ta khong quay theo thi se bi nghien nat, dao thai….

  2. Mấy thằng đảng viên cs biết cái éo gì về làm kt đâu mà, nó chỉ thích quản lý dân như một đàn cừu dắt đi đâu đi đấy và kiểm duyệt tất cải mọi thứ kể cả người ta nôi nhau vào khách sạn nó cũng vào xem người ta làm gì trong đó…. Đờ mờ cờ sờ…..

  3. Mỗi lần hình thành được một dịp thảo luận hiếm có để bàn về nguyên nhân của tình trạng lạc hậu toàn diện của đất nước và nhu cầu phải thực hiện bằng được sự cải thiện thiết yếu, người ta luôn tránh cái cốt lõi của vấn đề: Phải đổi mới chính trị.

    Người ta chỉ bàn loanh quanh cho vui rồi đưa ra những kết luận mơ hồ. Rồi ai về nhà nấy, xã hội tiếp tục đi vào ngõ cụt, tổ quốc rơi dần vào tay Tàu cộng.

    Các ông không biết đi đâu thì hãy trả lại quyền tự quyết cho dân. Người dân đủ trí tuệ, năng lực đưa đất nước đến bến bờ cường thịnh như đã từng chứng minh trong 21 năm tự do ở Miền Nam trước 1975. Cho dù lúc đó chiến tranh tràn lan do chính các ông gây ra.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here