Nô đày chính mình

LS Lê Luân - FB Luân Lê

Một con phố Hà Nội về đêm. Hình ảnh
Một con phố Hà Nội về đêm. Hình ảnh "quen thuộc", dễ bắt gặp khắp mọi tỉnh thành Việt Nam hiện nay. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Thời Pháp thuộc họ dùng rượu, bia, ma tuý, dùng văn hoá nô dịch và sau đó là lao động khổ sai (tù đày, đánh đập) để người dân vừa nhu nhược và suy yếu về mặt thể xác, vừa nhụt chí về mặt tinh thần để dễ bề cai trị và đô hộ. Và họ đã tuyệt nhiên thành công trong một thời gian dài (tới cả trăm năm) trong việc nô dịch dân tộc và bóc lột tài nguyên lẫn sức người trên chính đất nước ta.

Thế mà giờ, chúng ta lại lâm vào tình trạng tiếp tục rượu bia và các chất kích thích, ma tuý, chất hướng thần, tạo ảo giác, làm u mê và tê liệt trí não minh mẫn cũng như gây ra sự yếu hèn của những con người trai tráng mà đáng ra phải chăm chỉ và cật lực để lao động mà cống hiến, phục vụ đất nước.

"Dô!" Mọi chuyện tính sau.
“Dô!” Mọi chuyện tính sau. Ảnh: Internet.

Rượu bia chỉ gây hại cho chúng ta, làm sức khoẻ và trí nhớ giảm dần, làm cơ thể mắc nhiều bệnh tật như xơ gan, thận, dạ dày,… thế mà chúng ta vẫn cứ nốc cho đầy bụng để thoả mãn cơn khát hoặc chứng minh khả năng với bạn bè. Còn gia đình, vợ con thì bỏ mặc hoặc còn đánh đập, bạo hành những người thân của mình. Thật buồn đau hết chỗ nói.

bia-ruouVậy là có bao nhiêu thói xấu thì gần như chúng ta đều mắc phải ở phần đông số dân người Việt. Thế nên cứ bị nô dịch và yếu hèn về tư tưởng, thui chột và ngu dốt về trí tuệ, huỷ hoại và tàn phá sức khoẻ, dễ chuốc hoạ vào thân và gây ra oan trái cho người khác, thoái hoá dần nòi giống và cũng không dạy dỗ bọn trẻ nên người và có khí chất được.

- Quảng Cáo -

Đến nay, theo hiểu biết hạn hẹp của bản thân, tôi mới chỉ biết đến có hai con người “thành công” nhờ rượu bia, đó là người sáng tạo ra môn “Tuý quyền” và nhà thơ Exenin với “Thư gửi mẹ”.

Còn lại toàn ở thân phận và địa vị bị nô dịch cho mưu cầu của kẻ khác.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here