Sau lũ lụt đến sạt lở gây thiệt hại trầm trọng cho đồng bào miền Trung

- Quảng Cáo -

NHA TRANG (CTM Media) – Tháng Mười Một và tháng Mười Hai 2016, các tỉnh miền Trung liên tiếp gánh 5 đợt mưa lũ lớn khiến 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương, nặng nhất là Bình Định.

Ngoài lũ lụt, miền Trung còn tan hoang vì sạt lở khắp nơi. Giống như lũ lụt, sạt lở cũng gây thiệt hại trầm trọng về nhân mạng và tài sản.

Chỉ trong ngày 20 Tháng Mười Hai, đã có ba vụ sạt lở đáng chú ý. Vụ đầu tiên xảy ra lúc 4 giờ sáng tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa : Đất đá từ trên núi đổ xuống đã vùi kín năm căn nhà ven con đường dẫn vào Cam Ranh và làm hư hỏng nhiều căn khác.

Với tình trạng sạt lở liên tục như hiện nay, lội bộ cũng nguy hiểm. Khoảng 2 100 người xã Sơn Long đã bị cô lập suốt 6 ngày qua. Thực phẩm dự trữ đang cạn rất nhanh, nếu không tái lập được giao thông, chắc chắn sẽ xảy ra đói trên diện rộng.

- Quảng Cáo -

Giữa tuần trước, sạt lở từng xảy ra tại nhiều nơi ở thành phố Nha Trang và là lý do khiến đường sắt xuyên Việt bị tắc.

Ngoài ra, còn có cảnh báo về chuyện đường Trường Sơn Đông, một quốc lộ xây dựng trong 10 năm, vừa khánh thành hồi đầu năm nay, sắp đứt làm đôi. Trường Sơn Đông dài 668 cây số, chạy dọc bảy tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên rồi chạm quốc lộ 20 tại tỉnh Lâm Đồng.

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, trên đường Trường Sơn Đông hiện có 27 điểm sạt lở, trong đó có một số điểm mà khối lượng đất đá sạt lở lên tới 70 000 mét khối.

Trước những thiên tai mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu, một lời kêu gọi đã được nhiều đại diện tổ chức xã hội dân sự đăng tải trên mạng xã hội, đề nghị tổ chức quốc tang cho những người thiệt mạng do lũ lụt tại miền Trung vào các ngày 26 và 28 tháng Mười Hai 2016.

Ngày quốc tang cũng giúp nhiều người quan tâm hơn về nguyên nhân gây ra nạn lũ lụt, trong đó có hoạt động xả lũ của các nhà máy thủy điện.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Voi nhung cai dau “vi dai” cua Congsan , thi VietNam noi chung va cac Tinh Mien Trung con LU , LO dai dai ! Nhat la khi thang Trong Lu van con tai vi TBT !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here