FED tăng lãi suất – Việt Nam và Trung Quốc sẽ ra sao?

Mai V Pham

- Quảng Cáo -

Đối với Việt Nam

FED tăng lãi suất khiến cho giá trị đồng đô la tiếp tục tăng so với tiền vnđồng. Năm 1990, 1 USD = 6.482 VND, nhưng hiện tại, 15/12 thì 1 USD = 22.745 VND. Giá trị của đô la Mỹ đã tăng 250.86% so với tiền vnđồng. Quan trọng hơn là hiện tại:

– Nợ công ngày càng tăng, năm sau tăng gấp đôi năm trước. Báo Vietnamnet đưa tin vào ngày 4/7/2016 là nợ công hiện tại là 1,8 triệu tỷ và nguy cơ vượt trần vào cuối 2016 là rất cao.

– Các doanh nghiệp nhà nước thì tiếp tục thua lỗ lên đến trăm ngàn tỉ. Các báo trong nước đồng loạt đưa tin, chỉ riêng Bộ công thương, hiện đã có 5 dự án thua lỗ, đang đắp chiếu chờ phá sản (thua lỗ từ 2.200 tỉ đến 12.000 tỉ).

- Quảng Cáo -

– Đặc biệt nhất là lượng tiền khổng lồ để chăm nuôi bộ máy công viên chức nhà nước rất cồng kềnh. Báo Vnexpress đăng vào ngày 13/10/2016: “17.000 tỷ đồng trả lương công chức “không làm được việc” Vâng, đó chỉ là công chức “không làm được việc” còn nếu tính tổng số tiền phải chi trả cho công chức “làm được việc” thì sẽ lớn đến dường nào.

Rõ ràng, để mua được sự trung thành của gần 4 triệu đảng viên, thêm vài triệu cảm tình viên khác và cũng như để gầy dựng lại giá trị của tiền vnđồng và sự ổn định của nền kinh tế đang lao dốc không phanh, BCT của đảng sẽ rất khốn đốn, có thể sẽ phải ra quyết định đổi tiền.

fed-tang-lai-suat

Đối với Trung Quốc

Trong Hội nghị Central Economic Work vào năm ngoái, FED đã lần đầu tiên tăng lãi suất trong gần một thập kỷ. Tuần này, FED không chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa, nhưng ám chỉ rằng sẽ có thêm 3 lần tăng trong năm tới. Những hệ quả nặng nề mà Trung quốc đã và sẽ phải đối mặt từ việc tăng lãi suất của FED:

– 15 tháng 12 WSJ: Trung Quốc tạm dừng giao dịch ở những trái phiếu tương lai vì những nhà đầu tư hoang mang bán chứng khoán. Việc bán tháo trái phiếu làm gia tăng sự lo ngại đối với nền kinh tế Trung Quốc, hiện có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong hơn 25 năm, vốn bị đè nặng bởi nợ ngày càng tăng và sự thua lỗ của các ngành công nghiệp nhà nước.

– Trong nhiều năm vừa qua, lãi suất cao của ngân hàng Trung quốc so với lãi suất khá thấp của FED đã giúp thu hút VỐN đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. Tuy nhiên, những dòng “tiền nóng” đó đang chảy ra khỏi Trung quốc khi mà FED quyết định tăng lãi suất.

– 15 tháng 12 NASDAQ: Sự suy yếu của đồng nhân dân tệ khiến cho dòng tiền tệ chảy khỏi Trung Quốc, dẫn đến một chu kỳ luẩn quẩn giữa sự mất giá tiền tệ (currency depreciation) và dòng vốn ra (capital outflows). Viện Tài chính Quốc tế ước tính rằng dòng vốn ra vào tháng trước đã là 115 tỷ đô la, cao gấp 3 lần so với dự kiến là 42 tỷ đô la vào tháng 10.

Hiện tại, các quan chức Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn sự giảm giá nhanh chóng của đồng nhân dân tệ so với đô la mà không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chung của nền kinh tế Trung quốc, cũng như làm tăng món nợ khổng lồ mà các công ty Trung quốc đang phải gánh nặng. Trước đó, ngân hàng trung ương Trung quốc cũng đã can thiệp bằng cách BÁN đô la và MUA VÀO nhân dân tệ. Một số nhà phân tích cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể tăng lãi suất để đối phó với tình trạng này. Tóm lại, nền kinh tế Trung quốc đang và sẽ phải chịu một áp lực kinh tế khá nặng sau quyết định tăng lãi suất của Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ FED.

fed-tang-lai-suat-1

Kết luận

Nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng cực kỳ lớn bởi nền kinh tế Trung quốc. Rồi sẽ đến cái ngày Trung quốc không lo nổi cho chính họ, ngừng trợ cấp nuôi bộ máy cs Việt Nam. Nhưng, dù sao nền kinh tế của Trung quốc cũng lớn mạnh hơn VN và có thể cầm cự dai dẳng hơn trong những cuộc khủng hoảng so với VN. Do đó, liệu đảng cộng sản có nghĩ đến chuyện BÁN NƯỚC CỨU ĐẢNG khi nền kinh tế không còn cứu được nữa hay không? Ai không dám nghĩ như thế, chứ tôi thì luôn nghĩ như thế vì trong khoảng 80 năm qua, đảng cộng sản đã chứng minh, chỉ cần sự tồn tại của chế độ, Đất Nước có bị mất, dân có nghèo đói, khổ đau đến đâu, cũng không phải là chuyện của đảng. Tuy nhiên, cũng xin nhắc với đảng, đừng quá xem thường Dân vì mọi diễn biến có thể thay đổi. Cái ngày “Dân nổi, can qua” có thể đến mà không ai ngờ vì từ sụp đổ kinh tế chuyển sang sụp đổ chế độ sẽ rất nhanh!

http://www.nasdaq.com/…/feds-rate-increase-ratchets-up-pres…http://www.wsj.com/…/china-halts-trading-in-key-bond-as-pan…http://kinhdoanh.vnexpress.net/…/17-000-ty-dong-tra-luong-c…ttp://vnexpress.net/…/nghi-truong-mo-xe-5-du-an-nghin-ty-d…http://vietnamnet.vn/…/no-cong-1-8-trieu-ty-canh-bao-vuot-t…

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Trên thế giới nhiều nước dùng dollar làm đơn vị tiền tệ của mình , nên ta mới có USD , AUD….Chỉ có Việt Nam dùng đồng. Thật vô lý khi ta dùng VND

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here