Hoa Kỳ thông qua dự luật chế tài Nhân quyền và Tự do tôn giáo

Quốc Hội Hoa Kỳ
- Quảng Cáo -

Hoa Kỳ (CTM Media) – Tuần qua, ngày 8 tháng 12, Quốc Hội Mỹ đã thông qua dự luật Nhân quyền HR 624 và đang chờ TT Obama ký thành luật. Người ta hy vọng TT Obama sẽ ký ban hành luật này trước khi ông mãn nhiệm. Và ngày 13 tháng 12, dự luật về Tự do tôn giáo HR1150 cũng được lưỡng viện thông qua.

Trong nhiều năm qua, nhóm Vietnam Caucus đã nỗ lực vận động để cải thiện nhân quyền tại Việt Nam như tự do tôn giáo, tự do báo chí, xã hội dân sự, thả tù nhân lương tâm. Nhưng có lẽ dự luật liên quan đến nhân quyền khiến lãnh đạo csvn lo ngại hơn cả.

Tại phiên họp Quốc Hội khoá 112, ngày 5 tháng 1-2011, Dân biểu Ed Royce đã giới thiệu Dự luật chế tài Nhân quyền dành cho VN vì những vi phạm nhân quyền. Qua đài RFA, ông cho biết: “Tôi giới thiệu dự luật này để có những cấm vận đối với các quan chức chính phủ, những người có những hành vi vi phạm quyền con người ở Việt Nam. Dự luật này nhắm vào quan chức chính phủ, công an, hay bất cứ ai tham gia vào việc vi phạm quyền con người đối với những người bất đồng chính kiến ôn hòa. Cách thức là cấm những người này không được vào Mỹ và cả cấm vận về tài chính”

Về Dự luật Tự do tôn giáo HR1150, được biết từ nay, mọi vi phạm sẽ được báo cáo trực tiếp đến Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

- Quảng Cáo -

Dự luật Tự do tôn giáo HR 1150 đề cập đến việc thành lập “Danh sách cần theo dõi đặc biệt” đối với các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo.

Việt Nam từng nằm trong danh sách CPC trong nhiều năm, và được bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra khỏi danh sách này từ tháng 11/2006 cho đến nay.

Tuy nhiên, trong phúc trình thường niên năm 2016,  Ủy ban Tự do tôn giáo Hoa Kỳ cho rằng CSVN vẫn tiếp tục vi phạm quyền tự do tôn giáo khi bắt và giam giữ nhiều người chỉ vì lý do tôn giáo và vì họ kêu gọi tự do tôn giáo.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here