Người dân Xã Thạch Trị nạp đơn yêu cầu Formosa bồi thường thiệt hại môi trường biển Miền Trung

TNCG - FB Thanh Niên Công Giáo

- Quảng Cáo -

Vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 12.12.2016 khoảng 500 người dân xã Thạch Trị – huyện Thạch Hà – tỉnh Hà Tĩnh tới ủy ban nhân dân xã để nạp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà công ty Fomosa đã gây ra cho ngư dân Miền Trung.

Dẫn đầu là linh mục quản xứ Thu Chỉ Trần Phúc Cai cùng hội đồng các ban ngành trong giáo xứ cùng đông đảo bà con cùng tham gia.

Như mọi người cũng đã biết, ngày 29.09.2016 thủ tướng chính phủ ra quyết định 1880/Q Đ-TTg về ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh , Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do Formosa đầu độc môi trường biển. Nhưng đến nay các nhà cầm quyền địa phương vẫn không chịu chi trả, đền bù thiệt hại mà nhà cầm quyền cộng sản việt nam đi đêm với Formosa để nhận 500 triệu đô la mỹ.

Sự phẫn nộ của bà con miên trung đã dâng trào khi Formosa sa đầu độc biển từ tháng 4 đến nay, nhà cầm quyền vẫn không chịu chi trả, hỗ trợ cho bà con, chỉ một số nơi được trợ cấp gạo, thì số gạo ấy cũng không được sạch. Có nơi phải nhận gạo đã mốc, không đáng dành cho người về dung.

- Quảng Cáo -

Đến 8 giờ 45 phút, khoảng 700 người dân đã có mặt rất đông tại ủy ban xã và vào phòng tiếp dân để chất vấn các cán bộ công quyền của nhân dân.

CTV của chúng tôi tại hiện trường cho biết: Người dân đi bằng xe máy rất ôn hòa đến ủy ban xã để chất vấn, yêu cầu nhà cầm quyền Thạch Trị, phải trả tiền bồi thường cho người dân mà thủ tướng chính phủ ra quyết định 1880/Q Đ-TTg, nhưng đến giờ xã vẫn im lỉm không nói gì với dân cả.

Linh mục Trần Phúc Cai phát biểu: Chúng tôi đến đây thì nhiều người nói rằng chúng tôi toàn đi biểu tình, mà là chúng tôi đến đây để đòi hỏi công bằng, rõ ràng, minh bạch. Chứ chúng tôi không phải đi biểu tình, chứ biểu tình không phải là như thế này. Chúng tôi yêu cầu xã cho dân biết có rất nhiều thành phần lạ mặt đến đây, họ là ai để chúng tôi còn biết cách để xưng hô.

Ông Phan Trọng Sơn giới thiệu các thành phần tham dự có mặt đầy đủ các ban ngành trong xã Thạch Trị và các ban ngành có liên quan cũng về tham dự, nhưng ông không nói ban ngành nào.

Người dân phẫn nỗ trước những trả lời quanh co của các cấp chính quyền: Trước đây chúng tôi đang còn biển để đi, con cái thì đi học một buổi học, một buổi ra biển để mo ngao, hến… để kiếm them thu nhập, kiếm thêm tiền để nạp tiền học, mua sách vở để bớt tạo ngánh nặng cho cha mẹ. Nhưng mà giờ đây thì sao? Tại sao người dân chỉ được hỗ trợ là chủ thuyền và sau đó được thêm thuyền trưởng nữa, thế còn các thuyền viên đâu, họ không đi thuyền à.

Sau khi Formosa xả chất độc ra biển thì cá, tôm, ngao, hến… chết sạch thuyền chúng tôi thì không ra khơi được, dẫn đến ngư cụ, thuyền bị hư… các vị có hiểu cho đời sống của người dân không. Các vị còn bảo là cá biển đã an toàn rồi. Như chúng tôi thư hỏi các vị nói là an toàn thì có dám ăn cá biển không.

Đến 9 giờ 30 phút người dân đã đến rất đông ước tính trên 1000 người có mặt trong và ngoài ủy ban xã để được nghe và
chất vấn.

Vơi một số tiền mà bà con buộc Formosa bồi thường lên tới 41.219.100.000 đồng. (Bốn mươi mốt tỷ hai trăm mười chín triệu một trăm ngàn đồng).

Đến 10 giờ, bà con đã đến lên tới 1.500 người.

Bà con chất vấn tại sao trên tàu có 5 người đi biển mà được có một người là chủ thuyền được nhận, anh em chúng tôi chung mua tàu để ra khơi, giờ phải đắp chiếu tàu, khi các vị hỗ trợ cho chúng tôi được một xuất, thì anh em bàn nhau nhường cho em út, cái gì em út cũng được ưu tiên. Nhưng nếu chia nhỏ ra thì mỗi người chỉ được một ít ko đủ tiêu, có gia đình chỉ vì vậy mà ghen ghét, ghanh tin nhau, đánh nhau nữa.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here