Trẻ em Việt Nam bị lạm dụng lao động

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Hôm 1 tháng Mười Hai 2016, tại Hà Nội, Bộ Lao Ðộng phối hợp với Quỹ Nhi Ðồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF), Tổ Chức Lao Ðộng Quốc Tế tại Việt Nam (ILO) đã tổ chức buổi hội thảo hướng dẫn thực hiện “Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020,”. Ông Ðặng Hoa Nam, cục trưởng Cục Bảo Vệ-Chăm Sóc Trẻ Em, Bộ Lao Ðộng đã cảnh báo rằng “Ðói nghèo, đã đẩy hơn 1.75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên phải làm việc trong các nghề bị cấm sử dụng lao động chưa thành niên, mà việc ngăn chặn và giảm thiểu đang là vấn đề thách thức tại Việt Nam”.

Được biết, hiện có tới 85% trẻ em từ 5 đến 13 tuổi, sinh sống ở khu vực nông thôn và 15% sống ở khu vực thành thị phải làm việc vất vả ở 3 ngành nghề: nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, trong đó, nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, gần 1.18 triệu em, chiếm 67%. Ðáng chú ý, số trẻ em làm việc trong các nghề có nguy cơ độc hại là 1.3 triệu em, với thời gian làm việc bình quân của các em 42 giờ/tuần.

Xin nhắc lại, mặc dù Việt Nam đã ban hành hệ thống luật pháp và chính sách nhằm bảo đảm quyền của trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em (LÐTE), nhưng vấn đề LÐTE vẫn còn là thách thức.

Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai.

- Quảng Cáo -

Việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến LÐTE, đặc biệt trong khu vực kinh tế phi chính thức còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, vấn đề LÐTE cũng là thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế nói chung và trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do nói riêng”..

Ông Chang Hee Lee, giám đốc ILO tại Việt Nam nhận định, việc chấm dứt lao động cưỡng bức, buôn bán người và LÐTE ở Việt Nam là bước cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, rộng mở và bền vững, tạo việc làm đầy đủ, năng suất và công việc tốt cho tất cả mọi người.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Thang HCM day : Lao dong la vinh quang ! Nhung con em cua dan DEN moi duoc tung ho Vinh quang ! Con Can Bo lao dong la Quan Ngu !!! Khoi can lao dong .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here