Nói xấu linh mục trên báo quốc doanh, phải chăng bộ máy tuyên truyền đã quẫn trí?

Kiều Phong - Việt Nam Thời Báo ijavn

Linh mục Đặng Hữu Nam
- Quảng Cáo -

(VNTB) – Ngày 20 tháng 11 năm 2016, trên tờ báo quốc doanh  Nghệ An có bài viết “Linh mục Đặng Hữu Nam thực sự là ai ?”. Bài báo nặc danh này không được nhiều người chú ý đến, tuy vậy cũng nằm trong mục đích tuyên truyền và gây chia rẽ dân tộc.

***

Báo chính thống đưa tin nặc danh

Tác giả của bài viết là một người sử dụng nickname “Người anh em cùng đức tin”. Từ đó mọi nỗ lực tìm ra tác giả bài viết này để đối chất đều vô hiệu. Người này xưng là “con”, là giáo dân. Nhưng đã xưng là giáo dân thì phải có họ tên, ở giáo họ nào, xứ nào, đằng này không ai biết được gì thêm trên báo Nghệ An.

- Quảng Cáo -

Trong suốt bài báo, hết xưng con khi nói với linh mục Đặng Hữu Nam thì “người con chiên ngoan đạo” lại xưng “chúng ta”. Đây lòi ra căn bệnh của những bồi bút xã hội chủ nghĩa. Bởi lẽ “chúng ta” ở đây bao gồm những ai, đại diện cho bao nhiêu người, cây bút nặc danh không đưa ra được. Sự thực thì không có để mà đưa ra.

Cũng dễ hiểu vì sao báo Nghệ An, mà đằng sau đó không nói thì ai cũng biết đó là ai, lại phải dùng một bài báo nặc danh hạ cấp như vậy. Đưa lên VTV thì bị giáo dân phản ứng, trong khi uy tín của VTV đã bết bát sau vụ vu khống giám mục Nguyễn Thái Hợp rồi. Kết quả vụ đó thì sao? Giám mục Nguyễn Thái Hợp càng được biết đến, người dân bất phân lương giáo rủ nhau ủng hộ giám mục Nguyễn Thái Hợp và những người bảo vệ môi trường. Nay Bộ chính trị không dám bêu chức sắc tôn giáo trên đài truyền hình quốc gia VTV nữa, các “đồng chí” chuyển sang đánh du kích trên các tờ báo địa phương như báo Nghệ An, đồng thời sử dụng những ngón nghề đánh lén đối thủ. Bêu xấu các lãnh đạo tôn giáo trên tờ báo nặc danh vntb.org vô hiệu, lần này giai cấp cầm quyền  bêu xấu trên một tờ báo có họ tên đứng đắn nhưng lại cho tác giả nặc danh, hẳn  là tư duy “không trúng thì cũng không trật bao nhiêu”.

Đánh tráo khái niệm

Công thức suy luận của tác giả bài báo tóm tắt như sau: Thứ nhất, Linh mục là người làm việc tâm linh nhà Chúa như lời hứa, thế nên đừng có tham gia vào chính trị nữa. Thứ hai, trước khi có linh mục Đặng Hữu Nam thì sống yên bình, bây giờ thì không có yên bình nữa, vậy tất cả trách nhiệm đổ lên đầu linh mục Đặng Hữu Nam. Hai luận điểm này của tác giả bài viết là hết sức tăm tối.

su-van-hanh-ten-duongVề luận điểm thứ nhất, nếu nói rằng chức sắc tôn giáo chỉ được làm việc tôn giáo, không được làm việc xã hội thì tác giả bài báo quốc doanh đã phủ nhận đóng góp của nhiều nhà tu hành trong suốt dòng lịch sử dân tộc. Ví dụ tiêu biểu là nhà sư Vạn Hạnh thời nhà Lý. Thời “nhiếp chính” của sư Vạn Hạnh là quốc thái dân an tột đỉnh trong lịch sử dân tộc, bởi vậy nhân dân tri ân và lấy tên tuổi của nhà sư Vạn Hạnh đặt tên cho các con đường lớn ở Việt Nam. Chiếu theo tác giả “Người anh em cùng đức tin” thì sư Vạn Hạnh hóa ra là một tội đồ của nhà chùa.

Một ví dụ khác, đó là trường hợp nhà sư Huyền Quang, quốc sư của nhà Trần. Pháp sư Huyền Quang học giỏi, đỗ cả thi hương, thi hội, đỗ đệ nhất giáp tiến sĩ (trạng nguyên), được ủy thác nhiệm vụ   tiếp sư Bắc triều. Thời đó Đại Việt chỉ biết đến mấy nước ở  Đông Nam Á và đế quốc Trung Quốc, cho nên việc tiếp sứ Trung Hoa đòi hỏi người có trí tuệ và dám dấn thân cho sơn hà xã tắc. Vậy, nếu nói rằng nhà sư phải 24/24 lo việc nhà Phật thì pháp sư Huyền Quang cũng tội đồ Phật giáo ư?

Từ hai ví dụ trên, ta thấy việc báo Nghệ An công kích linh mục Đặng Hữu Nam, lấy cớ linh mục  không lo việc nhà thờ mà đi làm chính trị là cách lập luận trái với lịch sử dân tộc nói riêng và văn minh nhân loại nói chung.

Về luận điểm thứ hai, báo Nghệ An muốn nói rằng linh mục Đặng Hữu Nam phải chịu trách nhiệm, vì trước đây khi chưa có ông thì giáo xứ Phú Yên thanh bình, nay bỗng dưng có căng thẳng giữa khối công giáo và ngoài công giáo. Đây lại là một ngụy biện, sao báo Nghệ An không nói rằng trước đây chưa có thảm họa môi trường Formosa và bây giờ thì có rồi? Đổ hết trách nhiệm lên  một người  phản ứng trước một thảm họa là phi lô-gic, đổ lỗi cho kẻ gây ra thảm họa đó thì hợp lý hơn.

Thiên hạ được thêm một trận cười

Người biểu tình tại trụ sở Formosa Hà Tĩnh ngày 2 tháng 10 đã trương biểu ngữ trên cổng chính Formosa
Người biểu tình tại trụ sở Formosa Hà Tĩnh ngày 2 tháng 10 đã trương biểu ngữ trên cổng chính Formosa

Thảm họa môi trường Formosa là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những cuộc biểu tình lừng lẫy năm châu của giáo phận Vinh. Chính phủ bị khối Công giáo đòi hỏi phải trục xuất công ty gang thép Fomrosa ra khỏi Việt Nam. Sức ép đó là rất lớn, nhất là khi giám mục chính tòa giáo phận Vinh Phao-lô Nguyễn Thái Hợp cùng hết thảy các linh mục tỏ ý muốn đấu tranh cho môi trường trong sạch.  Dùng hết mọi bộ máy mà vẫn không hạ nhiệt được phong trào, nhà cầm quyền Việt Nam cử đại sứ sang Vatican đòi giáo hoàng Francis thuyên chuyển giám mục Nguyễn Thái Hợp. Nhưng không, Vatican đã lắc đầu, các sứ giả của nền ngoại giao mang tên Bác nhục nhã quay trở về. Đây là trận cười đầu tiên của giáo dân miền Trung, cũng như người dân cả nước trước những bộ óc “sáng ngời” trong Bộ chính trị.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Antoine Camiller
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Antoine Camiller

Bài báo ngày 20/11 trên báo Nghệ An là trận cười thứ hai. Thiên hạ được một trận cười vì một tờ báo được nhà nước bảo hộ nhưng lại không dám đưa tên thật của tác giả bài báo lên. Nửa chính thống, nửa nặc danh là việc cho đến bây giờ mới thấy.

Đã thế, người anh em cùng đức tin còn trích dẫn Kinh Thánh như thật: Thánh Phaolô đã khuyên nhủ các tín hữu Rôma với tâm tình này:“Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm.” (Rô-ma 13, 5) . Đây lại là một trận cười nữa, bởi lẽ chính quyền Việt Nam không đưa ra điều luật nào bảo người dân phải im lặng. Phục tùng chính quyền là phục tùng trong luật, luật pháp có chương nào, điều nào cấm làm việc gì cụ thể thì ta mới không làm việc đó. Còn lại điều gì không cấm thì công dân có quyền được làm.Những hình thức dùng quyền lực cưỡng ép  trái với tinh thần luật pháp lại là một chuyện khác, đó không phải là pháp luật từ chính quyền và người dân không nhất thiết phải tuân theo.

Tác giả nặc danh có nhắc đến sự căng thẳng giữa những người trong cùng một địa phương. Một bên là giáo dân, bên kia là ai tác giả nặc danh không nói. Không nói vì không thể nêu ra danh tính của bên đó. Bên đó là bên với những đám đông tự phát, không phải là người địa phương, luôn luôn bịt khẩu trang để trà trộn vào những cuộc biểu tình của bên Công giáo. Không cần nói thì ai cũng biết bên đó là người của nhà cầm quyền. Một chính quyền tốt, đứng đắn và minh bạch thì sẽ không cần dùng công an chìm nổi và côn đồ chức năng để đàn áp những cuộc biểu tình đòi quyền được sống như vậy. Nghĩ được ra cách khác văn minh hơn, thượng tôn pháp luật hơn để giải quyết sự cố mới xứng đáng gọi là chính quyền. Trích dẫn Kinh Thánh nhưng trích dẫn không đến nơi đến chốn, nhân dân lại cười lần nữa. Thà rằng ra một điều luật cấm biểu tình, thì khi đó mới có cớ quy kết tội danh “chống chính quyền” cho những người dân đi biểu tình.

Chưa bao giờ  nền báo chí tự xưng là cách mạng lại  cho đăng những bài hạ cấp như vậy. Nói xấu một một linh mục trên báo quốc doanh, phải chăng bộ máy tuyên truyền đã bị quẫn trí?

***

Link bài báo nặc danh trên báo Nghệ An ngày 20/11

http://baonghean.vn/xa-hoi/201611/linh-muc-dang-huu-nam-thuc-su-la-ai–2756717/

- Quảng Cáo -

57 CÁC GÓP Ý

  1. Mấy đứa trẻ ranh cũng nói láo,ông bác sỹ cũng nói láo,ông làm chứng cũng nói láo!nói chung là bố đéo tin nhá,cha ko bao giờ hành xử giống côn đồ nhá !!!!Chỉ là cha thích thì cha đánh thôi,dm đố thằng viết báo nào dám để tên tuổi lại đấy,con của cha có cả chục nghìn,sẵn sàng vì cha mà tử vì đạo ấy chứ,dm,cha mà biết cha cho con cha đến gạt tay vào mặt vỡ mồm nhé,amen =]]]]

  2. Chức sắc tôn giáo nên đồng hành cùng dân tộc chứ không phải lợi dụng kích động xung đột giữa giáo dân với chính quyền gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự

    • Đừng có đánh đồng “chính quyền” với “dân tộc” nha con.

      Dân tộc này đã có lịch sử cả mấy ngàn năm mà cái gọi là “chính quyền” csvn mà chính xác ra là lũ bạo quyền mới cưỡi đầu cưỡi cổ dân tộc này có mấy chục năm thôi rõ chưa?

      Còn nói về nhiệm vụ của các lính mục, các vị ấy là những đấng chăn chiên, các vị ấy có nghĩa vụ phải bảo vệ các con chiên của mình chứ không phải bảo vệ đảng của mày đâu.

      Tốt nhất là mày đừng có học tập cái gương của Bác mày đóng vai Trần Dân Tiên rồi trước sau cũng có ngày bị lột mặt nạ thôi con ạ.

        • Đạo công giáo là công cụ để thực dân pháp xâm lược việt nam. Chứ không phải có lịch sự nghìn năm cùng dân tộc. Đọc kinh thánh thực chất là sử thi của dân tộc do thái

          • Cả đạo Phật giáo và công giáo đều không có nguồn gốc từ Việt Nam. Nhưng chả phải vì đạo phật đã du nhập vào Việt Nam cả ngàn năm mới được công nhận còn đạo công giáo thì không. Nói về lịch sử thì ông con đây đã học trước con mấy chục năm rồi con ạ! Cái bọn tàu chệt nó có cần cái công cụ nào đâu mà nó luôn nhăm nhe thôn tính Việt nam từ mấy ngàn năm nay.
            Chắc với bè lũ CS chúng mày chỉ có cái đạo “bốn tốt mười sáu chữ vàng” là “hảo” thôi phải không con?

  3. Có cái gì bọn cộng sản không dám làm.

    Nếu không để tiện, không bì ổi, không xảo trá, lưu manh, côn đồ thì đã không phải là cộng sản.

  4. Sôńg trong chê đô cs là nhű vây đâý nó vu không mình bâť cű tôi nào nêú có thĕ nghê cūa chúng nó là hăm doa đàn áp đánh đâp thů tiêu núóc nào có cs giôńg nhű bi binh sida vây

  5. #sKNOW Tìm hiểu về kinh phí trong cuộc chiến tranh Việt Nam – cuộc chiến tranh đắt giá nhất của Mỹ.
    #Alpha

    Tính đến thời điểm năm 1975, cuộc chiến tranh do Mỹ tham chiến ở Việt Nam là một trong những cuộc chiến tốn kém nhất lịch sử nhân loại. Các cường quốc gồm Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc đã tài trợ cho cuộc chiến này với nhiều mục đích khác nhau, tuy nhiên con số phải nói là rất khủng và càng tăng theo quy mô của cuộc chiến.
    – Ở miền Bắc, các nước XHCN viện trợ của chính phủ VNDCCH tiền, vũ khí, lương thực nhưng chính phủ duy trì được độc lập và quyết định có nhận hay không.
    – Miền Nam, Hoa Kì đã viện trợ hoàn toàn cho chính phủ VNCH và trực tiếp hoạch định chiến lược.

    Vậy số tiền mà 2 bên đã nhận được?

    – Chính phủ VNDCCH nhận tổng khối lượng hàng hóa là 2.362.581 tấn; quy đổi thành tiền là hơn 7 tỉ rúp (tương đương 6,8 tỉ USD), trong đó khoảng một nửa là viện trợ quân sự, còn một nửa là viện trợ kinh tế.
    – Trong khi đó, VNCH đã nhận 20 tỷ USD ( theo giá trị năm 1960). Nếu tính cả chi tiêu tại chỗ của lính Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan đóng tại miền Nam Việt Nam (lên tới vài trăm triệu USD mỗi năm và cũng do Mỹ chi trả) thì tổng lượng tiền mà Mỹ đổ vào kinh tế Việt Nam Cộng hòa lên tới trên 20 tỷ USD (thời giá 1960), tương đương 140 tỷ USD theo thời giá 2015.
    Các khoản viện trợ cho VNCH thuộc dạng cho vay và cho không, bao gồm rất nhiều loại viện trợ khác nhau, từ viễn thông, tàu hỏa, hệ thống sông, nhà máy nhiệt điện,… sau 21 năm thì con số viện trợ là 20 tỷ USD và là con số lớn hơn mọi viện trợ của Hoa Kì với bất kì quốc gia nào khác trên thế giới sau chiến tranh TG lần 2.

    Nhà báo nước ngoài nói gì?

    Nhà báo người Mỹ William J. Lederer, trong chuyến điều tra năm 1968, đã nhận thấy Việt Nam Cộng Hòa sử dụng viện trợ rất phung phí và kém hiệu quả. Ông nhận xét: kẻ thù tồi tệ nhất của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là nạn tham nhũng của Việt Nam Cộng Hòa. Hàng tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ đã bị tham ô rồi bán ra chợ đen. Ông đã chứng kiến những kho hàng lậu đầy ắp hàng hóa và vũ khí quân dụng, có tới cả 1.000 khẩu súng trường, bao gồm cả loại M16 hiện đại. Chính phủ Hoa Kỳ biết rõ vấn nạn này, nhưng họ làm ngơ. William J. Lederer nhận xét: “Tôi thấy Hoa Kỳ sẽ bị đánh bại như thế nào – không phải chỉ bằng sức mạnh của đối phương, mà bởi chính những sai lầm của mình, sự bất lực của chính mình”. Quy mô buôn lậu lên tới hàng tỷ USD, với sự tham gia của đủ thành phần: quan chức và doanh nhân Việt Nam Cộng hòa, thương nhân Mỹ và Đài Loan, binh lính Mỹ, Hàn Quốc, Philippines… Ngay cả Mặt trận Dân tộc Giải phóng cũng tận dụng thị trường chợ đen, tại đây họ mua hàng hóa Mỹ để đánh lại chính quân Mỹ.

    Cho đến khi sụp đổ, Việt Nam Cộng hòa còn nợ Hoa Kỳ 145 triệu USD.Ngày 7 tháng 4 năm 1997, chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã trả cho Hoa Kỳ khoản nợ 145 triệu USD của Việt Nam Cộng hòa (85 triệu USD nợ gốc của VNCH, còn lại là tiền lãi và chi phí phát sinh trượt giá) như một điều kiện để xúc tiến ngoại giao.

    [Còn nữa…]

  6. Chúng mày đã tụt quần đu càng bỏ lai dân bỏ vợ con mà chạy thì chính chúng mày ko có tư cách gì để nói về vn chúng mày là con chó cụt đuôi chúng mày mới là loài bán nước chúng mày mới là tay sai chúng mày ko có tư cách để nói về vn hãy cút đi cho những người dân dc yên bình cút cút cút cút

  7. Thằng Nam này không xứng đáng làm linh mục. Các con chiên đỡ đầu thực chất là người tình để quan hệ tình dục. Vậy mà gọi bằng cha. Nên gọi là lợn cha

    • này bạn đừng nói các cha và các con chiên là nô lệ tình dục một cách không có chứng cư như vậy.Tuy chúng ta có bất đồng chính kiến nhưng nói gì cũng cần có căn cứ hay dẫn chứng.Mình không theo đạo Công Giáo nhưng từng tiếp xúc nhiều với các cha.
      Thật sự phải là những người tài giỏi, yêu dân như con, học rộng hiểu biết cao, và đặc biêtn là không mết hôn và không có quan hệ nam nữ mới được làm “Cha” của giáo dân.
      Trước đây khi còn ở VN mình cũng đã có lúc không hiểu về các cha.Nhưng nay có cơ hội qua Taiwan làm việc, bị rơi vào hoàn cảnh mất cả đống tiền nếu phải về VN, bị ép làm những cv nghuy hiểm đến tính mạng.Nhưng may mắn thay “Cha Hùng” đã giúp đỡ và đòi lại công bằng cho mình.Đã có 10 mấy ngàn người như mình từng được Cha giúp đỡ.
      Mình mong sao chế độ CS sớm có sự chuyển biến lớn để dân tộc VN thông còn sống trong chế độ “Nô Lệ”.

    • Chó đẻ CS lại giở mấy trò đê tiện quen thuộc: một là đánh lén, hai là ngậm cứt phun người.

  8. Bọn cs nó không chừa một ai, báo của nó chứ ai??bọn cs rất dày mặt, nó là loại vượng nên cốt khỉ không sao tẩy trừ?chỉ còn một cách là đuổi đi vào rừng thôi.

  9. Người bảo vệ sự sống cõn cho dân mã cho lã xấu cõn những kẻ bảo vệ cho formosa hủy hoại môi trường ảnh hưởng đển đói sống của người dân lã người gì

  10. Kính viếng hương hồn chị Võ Thị Thắng!

    Thành tâm chia buồn sâu sắc cùng Anh Trần Quốc Thuận và các cháu!

    Với Võ Thị Thắng:

    Khi nước nhà tao loạn, Võ Thị Thắng phận gái mà vẫn hiên ngang đứng lên cầm súng :”Sống vĩ đại, chết vinh quang”!

    Khi đất nước thanh bình, lý ra Võ Thị Thắng phải được cống hiến công sức mình cho đất nước trong môi trường thuận lợi, nhưng không hẳn như vậy!

    Thời nào cũng có kẻ hiểm ác, giấu mặt đối xử bất nhân, nhưng Võ Thị Thắng vẫn lại hiên ngang ngẩng cao đầu:”Sống vĩ đại, chết vinh quang”!

    Nụ cười Võ Thị Thắng mãi mãi bất tử với non sông Việt Nam!

    Trương Tấn Sang

    Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tich nước CHXHCN Việt Nam.

  11. Ăn rồi toàn vu khống, bịa đặt, cha này rồi đến cha khác trong lúc các cha thì lo cho người dân nghèo khổ vì đất nước bất công, giặc bành trướng thì không lo, cứ rình mò những người lương thiện và xuyên tạc, hành hung cho cha và những người lành thiện. Chỉ có chế độ thối nát đê tiện .

  12. Su cong chinh luc nao cug thag tran bon cong san chug may se bi trug phat .bon may chi bt boc lô dan ma thoi.bởi vay nuoc việt nam cu ngheo kho mai la do may thag cam qyuen an het duc het phuc roi.toi cua chug may roi se tra gia rat cao.do cho má

  13. Nếu hay thì không độc tài, nếu kém thì xuống, nếu kém mà không xuống thì chỉ còn con đường độc tài cs, Đm lũ độc tài, hy vọng mai nầy dân Việt có ngày biết hết sự thật về cs thì bây không có chồ chôn thân ấy, cứ độc tài truyền Thông báo chí đi là quân tử lắm ấy.

  14. Thoi dai nao va quoc gia nao cung co “be lu sau mot”.chi mong dan viet nam tinh ngo,can than de phong voi nhung loi noi “mi dan”,tang cuong giam sat nhat cu,nhat dong cua be lu quan tham.vd nhu la : dang vien an com voi gi,nha chung no o dau chung no co xe o to gi luong chung no bao nhieu/ 1thang…thi “dan den”ta moi co com de an,co nha de o,co duong de di..vv !!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here