Báo “lề phải” bị phạt vì đi tin nước mắm không đạt tiêu chuẩn

Việt Nam hiện có khoảng hơn 1.000 báo đủ loại và gần cả trăm cơ quan truyền hình, phát thanh.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Tin từ các trang mạng thì vào ngày 21 tháng Mười Một 2016, Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã phạt hành chính 50 cơ quan báo chí vì “đăng thông tin sai sự thật” về nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Xin nhắc lại, vụ việc xảy ra từ ngày 12 tháng Mười 2016, khi Thanh Niên đăng một bài cảnh báo về mức độ arsen – còn gọi là thạch tín – trong nước mắm.

Tiếp theo mấy ngày sau, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả chương trình khảo sát chất lượng 150 mẫu nước mắm đóng chai, với kết luận là đến 2/3 trong số các mẫu “không đạt quy định theo quy chuẩn của Bộ Y tế”.

- Quảng Cáo -

Sau đó những thông tin về nước mắm truyền thống có thể không tốt cho sức khỏe đã lan truyền trên hàng chục tờ báo khác cũng như trên mạng xã hội.

Tuy nhiên những thông tin này đã bị Bộ Thông Tin và Truyền Thông cho rằng  Vinastas và báo Thanh Niên đăng tải là “không giải thích giữa hai loại arsen hữu cơ và arsen vô cơ loại nào là độc hại, loại nào là không độc hại”.

Được biết, báo Thanh Niên, một trong số vài báo in lớn nhất Việt Nam, bị phạt 200 triệu đồng (gần 9.000 đôla), mức phạt tiền cao nhất đối với vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí. Hơn 40 cơ quan báo chí khác chịu các mức phạt nhẹ hơn.

Cũng theo Bộ này thì sự kiện trên “làm dư luận xã hội hết sức hoang mang, các sản phẩm nước mắm truyền thống bị người dùng tẩy chay; các vùng, miền sản xuất nước mắm truyền thống càng khó khăn hơn, nhất là vừa mới chịu hậu quả của sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung; ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến người tiêu dùng và việc sản xuất nước mắm truyền thống bao đời nay của người Việt Nam cũng như thương hiệu hàng hóa của Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế”.

Vấn đề là hiện nay người dân không biết phải tin vào ai, vì sự kiện biển miền Trung vẫn còn nhiễm độc do Formosa gây ra, đã gần 8 tháng qua đời sống người dân ngày càng khốn khổ, các cơ quan chức năng vẫn chưa biện pháp xử lý cụ thể nào, vậy mà hôm 16 tháng Mười Một vừa qua, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường tiếp tục khẳng định : Biển miền Trung đã an toàn !

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here