Giới trẻ Hàn Quốc biểu tình đòi dân chủ

- Quảng Cáo -

SEOUL, Nam Hàn (CTM Media) – Sự kiện người dân Hàn Quốc đã liên tục xuống đường từ 4 tuần qua, đòi hỏi tổng thống Park Geun Hye từ chức vì vụ tham nhũng của nữ « quân sư » Choi Soon Sil, đã được sự chú ý của thế giới.

Tuy nhiên hôm 19 tháng Mười Một vừa qua, cuộc biểu tình mang tính cách quy mô hơn với khoảng 500 000 người, đặc biệt là giới trẻ tại Seoul.

Theo nhật báo Le Figaro, đỉnh điểm của cuộc huy động dân chủ chưa từng có kể từ đầu những năm 2000 là rất nhiều học sinh-sinh viên trở lại trường chính trị.

- Quảng Cáo -

Một nhà nghiên cứu thuộc Viện Asan nhận định, các cuộc biểu tình này khiến người ta liên tưởng đến cuộc « Cách mạng Dù » ở Hồng Kông, vừa về tính chất ôn hòa, vừa về động cơ liên quan đến chính trị và kinh tế-xã hội. Ngoài ra, đằng sau sự phản đối bộ máy đang cầm quyền còn là sự lo lắng của một thế hệ mới có đủ các loại bằng cấp, nhưng phải đối mặt với một tương lai mù mịt vì tình trạng thất nghiệp không ngừng trầm trọng.

Thêm vào đó, viễn cảnh cho giới trẻ Hàn Quốc càng thêm ảm đạm, vì cuộc khủng hoảng tại các xưởng đóng tầu, những khó khăn mà tập đoàn Samsung đang phải đối mặt và tập đoàn vận tải Hanjin phá sản. Từ khi vụ tham nhũng bị phanh phui, các cơ quan truyền thông và các mạng xã hội ở Hàn Quốc còn cáo buộc « quân sư » của tổng thống Park Geun Hye đứng đằng sau vụ phá sản của tập đoàn Hanjin, vụ chìm phà Sewol…

Nhìn người dân Hàn Quốc xuống đường để thể hiện nỗi bất bình, giận dữ của một quốc gia trở thành một con rối và bị chính người đứng đầu nhà nước lừa dối, mà không khỏi liên tưởng đến một ngày nào người dân Việt Nam rầm rộ xuống đường đòi hỏi lãnh đạo Hà Nội phải từ chức, vì đã quá hèn với giặc, nhưng vô cùng ác với dân !

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here