Oan khốc tại Bình Dương: Tai họa ập xuống từ một lời nói (kỳ 1)

Hàn Giang - Việt Nam Thời Báo - ijavn

Ông Nguyễn Chí Dũng (ảnh: Bùi Yên- báo PLO)
- Quảng Cáo -

(VNTB) –Không ngờ đến năm 2013 ra tòa, Tòa nói tôi có một tiền sử tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, tôi chưa biết mình mắc tội này bao giờ thì Tòa trích dẫn lại là năm 2012 tôi có bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi mới hỏi lại Tòa là vậy Tòa căn cứ vào đâu nói tôi có tiền sử tội tàng trữ trái phép chất ma túy, có biên bản, giấy tờ gì không? Năm 2012, tôi bị bắt giam 9 ngày và nằm ở đó 9 ngày là về thôi mà không hề có điều tra hay xét hỏi. Toà nói tôi là anh có 1 biên bản nộp phạt 1,5 triệu đồng. Tòa đơn giản chỉ căn cứ vào mỗi biên bản nộp phạt 1,5 triệu đồng này mà nói tôi có tiền sử tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi có được xem lại biên bản ấy, ở phần căn cứ quyết định không có ghi căn cứ vào đâu”

***

Một người đàn ông sinh sống ở thị xã Thuận An (Bình Dương) bị công an bắt giam khi không có lệnh bắt, không lập biên bản, bị bỏ tù gần 3 năm vì tội liên quan đến chất ma túy mà bằng chứng phạm tội duy nhất chỉ là một tờ biên bản nộp phạt hành chính mà theo người đàn ông này là do ngồi nhậu ở trước cửa kiot thuê làm ăn. Người đàn ông mà Việt Nam Thời Báo (VNTB) nói đến chính là ông Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, ngụ ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương), hiện ông Dũng đang kêu oan …

Tại họa từ một lời nói …?

- Quảng Cáo -

Căn cứ vào những thông tin tìm hiểu trên mạng Internet, căn cứ vào những thông tin từ ông Dũng cung cấp cho VNTB và cuối cùng là căn cứ vào một số tình tiết từ báo PLO thì VNTB được biết diễn biến vụ án của ông Nguyễn Chí Dũng như sau:

Theo ông Dũng suy đoán, vụ án bắt đầu từ lúc ông Dũng có bức xúc khi thấy việc buôn bán của vợ bị lực lượng dân quân tự vệ địa phương thu giữ tài sản mà không lập biên bản, giấy tờ gì. Trong một lần có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Chót, trưởng công an phường Bình Hòa, một câu nói phát ra từ cửa miệng ông Dũng thì vụ án mà ông Dũng đang gánh, kéo dài một chuỗi từ đây. Chia sẻ với VNTB, ông Dũng nói:

Tại vì vợ tôi bán trái cây… hôm ấy ông Trưởng công an phường không trực tiếp nhưng dân quân tự vệ thu tài sản của vợ tôi rất nhiều lần mà không có lập biên bản gì cả. Trong một lần thu giữ thì có mặt Trưởng công an phường thì tôi có nói lại là: Tôi nói thật với các ông nhé. Các ông cần thiết thì tôi chỉ ngay chỗ bọn bán ma túy, cờ bạc, lô đề… Nó bán công khai sao tôi không thấy các ông tới bắt trong khi gia tài tôi có mỗi cái xe buôn bán mà vợ tôi có sai phạm thì các ông phải lập biên bản rồi bắt nộp phạt chứ các ông không có quyền thu giữ tài sản gia đình tôi. Các ông có muốn thu tài sản thì cũng phải có biên bản, giấy tờ đàng hoàng còn không thì tôi sẽ làm đơn kiện.”

Ông Dũng bên sạp hàng trái cây của người vợ
Ông Dũng bên sạp hàng trái cây của người vợ

Theo ông Dũng, từ lời nói trên mà trước khi bỏ về, ông Chót là trưởng công an phường Bình Hòa có hỏi một dân quân là “thằng này là thằng nào?”.

Vài ngày sau, tức là vào ngày 15/6/2012, ông Dũng và mấy người bạn ngồi uống nhậu trước cửa kiot thuê làm ăn thì công an ập vào bắt trói ông Dũng, lục soát nơi ở của ông Dũng và thu một số giấy tờ, một chiếc xe máy, gần 500 ngàn đồng. Ông Dũng sau đó bị công an giải về đồn Công an thị xã Thuận An giam giữ 9 ngày với lý do mà phía công an đưa ra là để điều tra vì nghi ngờ có “tàng trữ ma túy”. Ông Dũng kể những gì diễn ra tại thời điểm 9 ngày ông bị bắt giam ở Công an thị xã Thuận An như sau:

Lúc bắt 9 ngày, tôi thực ra cũng không biết mình bị bắt vì lý do gì? Không có điều tra, không có xét hỏi và tôi cứ năm trong đồn công an thị xã đúng 9 ngày, ông Nguyễn Trọng Sang là điều tra viên thì ổng vào tận trong buồng giam đưa cho tôi một tờ giấy bảo tôi ký vào đây. Một số anh em ở trong buồng bảo tôi là phải cẩn thận, đọc cho thật kỹ rồi mới ký. Tôi đọc thì thấy có ghi biên bản xét nghiệm thử Test gì đó nhưng thực tế tôi chưa bao giờ thử Test mà tự nhiên có biên bản này. Mấy anh em ở trong buồng nói nếu chú mà ký là ngày mai chúng bắt chú đi cai nghiện đó thế là tôi không ký và tôi giữ lại biên bản đó. Ông Sang có đòi nhưng tôi không đưa. Tôi gọi bà phó giám thị Võ Thị Thu Hồng, tôi nói với bà Hồng là cán bộ điều tra đã ép tôi ký vào biên bản thử Test gì đó nhưng 9 ngày qua chẳng ai Test gì tôi và ngoài đời tôi cũng không nghiện ngập, không biết ma túy là gì. Bà Hồng bảo tôi thôi được rồi, ông đợi tôi khoảng 15 phút sẽ trả lời ông. Khi bà Hồng quay lại thì bà ấy nói với tôi là cái sai lần này là do ở cơ quan điều tra, chúng tôi chỉ là bên quản lý trại giam nhưng mà chúng tôi cũng thay mặt, đứng ra xin lỗi ông về vụ việc này và bây giờ ông được tự do. Bà Hồng có trao cho tôi 1 tờ giấy trả tự do

Và sau khi được trả tự do sau 9 ngày bị giam giữ, ông Dũng nói mình có bị cán bộ ở đồn Công an thị xã Thuận An bảo ký vào một biên bản xử phạt hành chính, phạt số tiền 1,5 triệu đồng. Ông Dũng có ký và chia sẻ tiếp với VNTB:

Công an thị xã Thuận An giam tôi 9 ngày rồi sau đó trả tự do cho tôi, lúc ra đến cổng tôi có hỏi cán bộ ở đấy để lấy lại xe, cán bộ ở đây họ nói nếu muốn lấy lại xe thì phải nộp phạt 1,5 triệu đồng. Tôi bảo tôi có tội gì đâu? Tôi ngồi uống rượu với mấy đứa bạn ở ngay trước cửa thì công an phường ập đến lục soát, bắt giam tôi mà không có một biên bản giấy tờ gì cả. Ông cán bộ này nói với tôi, tao thấy công an phường nói mày tụ tập ngồi nhậu nhẹc ngoài cửa đúng không? Tội xác nhận là có. Ông cán bộ này nói, nhậu ngoài đường là vi phạm hành chính, đóng tiền phạt rồi lấy xe về. Tôi lấy 1,5 triệu đồng ra đóng phạt để lấy xe về

Ông Dũng còn chia sẻ thêm, tại thời điểm bước ra cổng Công an thị xã Thuận An này, ông Dũng có gặp điều tra viên Nguyễn Trọng Sang và điều tra viên Sang có nói với ông Dũng vài lời có liên quan đến ông Chót, trưởng công an phường Bình Hòa. Ông Dũng thuật lại lời của điều tra viên Sang đã nói:

Chính ông Nguyễn Trọng Sang hôm mà 9 ngày tôi được thả về, ra cổng tôi có gặp ổng và ổng có nói; tao dặn mày để mày biết đường mà liệu, ông Trưởng công an phường không muốn nhìn mặt mày ở phường này đâu. Mày đi chỗ khác mà làm ăn. Tôi chẳng vi phạm gì? Tôi làm ăn ở đâu là chuyện của tôi, việc gì tôi phải sợ ông Trưởng công an phường mà bỏ đi chỗ khác làm ăn.

Đến ngồi tù vì dính líu đến ma túy, Tòa căn cứ vào một biên bản xử phạt hành chính

Ngày 27/7/2013, ông Dũng đang ngồi sửa chữa điện tử tại nơi ở thì công an và những người thường phục tự xưng là cảnh sát hình sự ập vào bắt giữ ông Dũng với cáo buộc là “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cũng như lần bắt trước, ông Dũng có hỏi số tờ liên quan đến việc bắt giữ mình nhưng phía công an đã không đáp ứng. Ông Dũng sau đó bị giải về Công an thị xã Thuận An để phục vụ công tác điều tra. Chính điều tra viên Nguyễn Trọng Sang đã đưa cho ông Dũng một tờ giấy gọi là biên bản nhận tội và bảo ông Dũng ký vào nhưng ông Dũng nói mình không ký, không nhận tội vì không có phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” cũng như khẳng định mình không có dính dáng gì đến chất ma túy.

Ông Dũng bị giam giữ cho đến ngày 4/6/2014, Tòa án thị xã Thuận An mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Dũng 8 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Theo báo PLO, trong phiên xét xử, có 3 lời khai của Bùi Văn Chí, Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Như Anh Nguyện được cho là người mua ma túy từ ông Dũng. Tuy nhiên, sau đó, những địa phương được cho là có 3 nhân chứng trên đăng ký hộ khẩu thường trú có văn bản trả lời, khẳng định không có người nào tên họ, số chứng minh nhân dân như 3 người trên đăng ký hộ khẩu ở địa phương mình. Ông Dũng cho rằng, 3 nhân chứng này là giả, do công an dựng lên để đổ tội cho ông.

Không chấp nhận bản án, ông Dũng kêu oan. Ngày 28/8/2014, Tòa án tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về Cơ quan điều tra để xét xử lại vì không đủ chứng cứ kết tội ông Dũng về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.

Cơ quan điều tra sau đó đổi tội danh của ông Dũng từ “mua bán” sang “ tàng trữ trái pháp chất ma túy”.

Ngày 14 và ngày 18/3/2016, Tòa án thị xã Thuận An mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên ông Dũng 2 năm 7 tháng 20 ngày về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bằng với khoảng thời gian ông Dũng bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra. Ông Dũng sau đó được trả tự do ngay tại tòa.

Không chỉ khẳng định mình vộ tội mà vì danh dự, tương lai của ba người con nên ông Dũng quyết định tiếp tục hành trình kêu oan.

Ngày 2/8/2016, Tòa án tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm vì hồ sơ không đủ chứng cứ kết tội ông Dũng.

Một chi tiết mà ông Dũng chia sẻ với VNTB, trải qua mấy phiên xử, phía Tòa án từ thị xã Thuận An đến Tòa án tỉnh Bình Dương chỉ đưa ra có một bằng chứng nói là chứng cứ phạm tội của ông Dũng liên quan đến ma túy là tờ biên bản nộp phạt hành chính 1,5 triệu đồng tại thời điểm ông Dũng bị giam 9 ngày ở Công an thị xã Thuận An vào năm 2012. Ông Dũng thuật lại:

Không ngờ đến năm 2013 ra tòa, Tòa nói tôi có một tiền sử tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, tôi chưa biết mình mắc tội này bao giờ thì Tòa trích dẫn lại là năm 2012 tôi có bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi mới hỏi lại Tòa là vậy Tòa căn cứ vào đâu nói tôi có tiền sử tội tàng trữ trái phép chất ma túy, có biên bản, giấy tờ gì không? Năm 2012, tôi bị bắt giam 9 ngày và nằm ở đó 9 ngày là về thôi mà không hề có điều tra hay xét hỏi. Toà nói tôi là anh có 1 biên bản nộp phạt 1,5 triệu đồng. Tòa đơn giản chỉ căn cứ vào mỗi biên bản nộp phạt 1,5 triệu đồng này mà nói tôi có tiền sử tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi có được xem lại biên bản ấy, ở phần căn cứ quyết định không có ghi căn cứ vào đâu.”

Việt Nam Thời Báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ án của ông Nguyễn Chí Dũng. Những lần người bị tạm giam bị bức cung, ép nhận tội ngay tại nơi giam giữ là Công an thị xã Thuận An và một mái ấm gia đình đang hạnh phúc bỗng chốc tan nát, oan khốc qua lời kể cũng của chính ông Nguyễn Chí Dũng.

Kết lời, ông Dũng có nói thêm; “Tôi có xác định là xong cái vụ này thì tôi sẽ thưa lại cái vụ năm 2012, nói đúng ra là bắt tôi trái pháp luật.”

Đơn tố cáo những người ông Dũng cho rằng làm oan mình
Đơn tố cáo những người ông Dũng cho rằng làm oan mình
- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here