QH Nhật thông qua TPP ngay sau khi Ông Trump đắc cử

- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media) – Một ngày sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống, hôm nay, 10 Tháng 11, Hạ viện Nhật Bản bất ngờ cấp tốc biểu quyết thông qua Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp Hiệp định này có thể bị đổ bể vì khuynh hướng chống đối của tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Như vậy, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên thông qua Hiệp định TPP liên kết với các quốc gia vùng Thái Bình Dương giữa Nhật, Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Hoa Kỳ. Các nước tham gia Hiệp định TPP chiếm 40% nền kinh tế thế giới, với sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, dự định sẽ trở thành khu vực thương mại đối phó với sự bành trướng trỗi dậy của Trung Quốc.

Liên quan đến Hiệp định này, có nhận định cho rằng Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi, và thông qua Nghị quyết 06 trong kỳ họp Trung ương vừa qua Đảng CSVN đã chuẩn bị xong cho TPP, nhưng còn chờ Mỹ thông qua sẽ chốt theo, nên chưa đưa TPP ra thông qua trong kỳ họp QH này. Vấn đề còn lại chỉ là thủ tục cho hợp thông lệ quốc tế, tại sao không quyết định ngay giống như Nhật Bản.

Được biết, Thượng viện Nhật Bản dự kiến có phiên họp toàn thể biểu quyết vào ngày mai 12/11. Sau khi được Hạ viện Nhật thông qua, Hiệp định TPP sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày, ngay cả nếu Thượng không bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, Hiệp định TPP sẽ khó có thể được thực thi nếu Mỹ biểu quyết không tham gia.

- Quảng Cáo -

Theo ông Toshihiro Nikai, Tổng thư ký đảng LDP của Thủ tướng Nhật Abe cho biết, Nhật Bản vẫn chưa từ bỏ việc thuyết phục Mỹ thông qua TPP. Tin Reuters hôm nay cũng tiết lộ, ngay ngày đầu tiên sau khi ông Donald Trump được bầu Tổng thống mới của Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật đã lên kế hoạch gặp gỡ nhân vật này. Nguồn cho biết, Thủ tướng Nhật Abe và ông Trump đã nói chuyện với nhau qua điện thoại và tái khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa hai quốc gia, cũng như nhấn mạnh đến vai trò quan trọng cho hòa bình và sự ổn định khu vực châu Á Thái Bình Dương của liên minh Nhật-Mỹ.

Theo chương trình, Thủ tướng Abe sẽ lên đường đến New York gặp Donald Trump vào ngày 17 Tháng 11 tới đây, trước khi sang Peru tham dự Hội nghị APEC.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here