Dự đoán chính sách của Tổng thống Donald Trump

Business Insider - Lê Nguyên phỏng dịch

Ảnh: AP
- Quảng Cáo -

Lời giới thiệu: Ký giả Henry Blodget là người đồng sáng lập và là chủ biên của trang mạng Business Insider. Ông căn cứ vào những lời nói và hành động của ông Danald Trump trong suốt chiến dịch 18 tháng tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ, để viết lại những dự đoán về những chính sách mà Tổng thống Donald Trump có thể sẽ thực hiện trong bài viết “Waking up to President Trump — what happens now?” Tuy dự đoán như vậy, nhưng cá nhân của ký giả Henry Blodget hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ có những phụ tá sáng suốt để ra những chính sách không giống như dự đoán.

Dưới đây là bài phỏng dịch những dự đoán của ký giả Henry Blodget.

BBT Chân Trời Mới Media

***

- Quảng Cáo -

Những việc lặt vặt trong việc nội trị nước Mỹ: Tổng thống Donald Trump sẽ cố gắng dẹp bỏ càng nhiều chính sách của triều đại Obama càng tốt và tưởng thưởng cho những người ủng hộ ông những phần thưởng chẳng ra gì. Trong đó có việc rút Hoa Kỳ ra khỏi Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu, nới lỏng việc kiểm tra lý lịch những người mua súng, tiến hành làm ống dẫn dầu từ Canada sang Texas (Keystone Pipeline process), điều tra những cách thức giao thương, ngăn cấm người Syria vào nước Mỹ.

Tái lập sự tra tấn: Tổng thống Trump sẽ tái lập các phương pháp tra tấn (bị cấm trong luật quốc tế hiện nay) và coi đó là cách làm thông minh để lấy tin tức. Ông Trump sẽ không gọi đó là “tra tấn”, mà coi là sự cứng rắn. Có lẽ ông Trump sẽ gặp phải những phản ứng tiêu cực của giới chức tình báo cao cấp và các sĩ quan quân đội về các “phương pháp tra tấn tân kỳ này”. Ai không nghe thì bị đuổi, thay thế bằng những tướng lãnh và quan chức có bản chất trung thành với ông Trump. Ông Trump cũng sẽ chỉ định những người trung thành với ông vào 4 ngàn vị trí mà ông ta kiểm soát.

Đối với ISIS: Tổng ThốngTrump sẽ cho đánh bom kịch liệt vào ISIS (ở nơi nào đó). Chiến thuật dội bom này chắc chẳng khác gì những cuộc dội bom Mỹ đã làm từ mấy năm qua, nhưng ông Trump sẽ gọi đó là cuộc phản công mới quan trọng và ca ngợi về sự hữu hiệu, quyết liệt của chúng. Ông Trump sẽ khoe mẽ về chiến dịch đánh bom đó để so sánh với chiến thuật dội bom “yếu xìu và ngu xuẩn” của Obama. Trump sẽ rất tự hào trong vai trò tổng tư lệnh của một quân lực mạnh nhất thế giới.

Chính sách bảo hiểm y tế: Tổng Thống Donald Trump sẽ làm việc với Quốc hội để tức tốc bãi bỏ chương trình y tế Obama care của Obama. Nếu bị Quốc hội ngăn chặn ông ta dùng các từ ngữ thô tục để tấn công, sẽ đi đêm để thực hiện việc này.

Phong cách ăn nói: Ông Trump sẽ tiếp tục nói năng bạt mạng và thô tục như đã từng làm trong chiến dịch tranh cử. Chỉ vài tháng sau là thế giới cũng như người Mỹ sẽ quen.

Nó thẳng – nói thực: Tổng Thống Trump vẫn giữ cách nói thẳng thừng như ông ta đã từng làm trong chiến dịch tranh cử, nhưng chỉ nêu ra những sự kiện và sự thực có lợi cho ông ta. Nếu không có lợi, Trump sẽ nói láo, chối bỏ, tấn công và đe doạ những ai nói lên sự thực. Sau đó sẽ tầm thường hoá sự thực đó rồi đổi đề tài. Triều đại Trump có thể là triều đại bí mật nhất, gian dối nhất trong lịch sử Mỹ.

Các hiệp định thương mại: Tổng Thống Donald Trump tuyên bố sẽ thương thảo lại Hiệp ước tự do mậu dịch Bắc Mỹ (gồm Canada, Mỹ và Mễ Tây Cơ), đồng thời trì hoãn thực thi hiệp ước TPP. Ông ta sẽ sửa đổi vài điểm nhỏ rồi tuyên bố là đã thay thế các hiệp định đó bằng những thay đổi lớn lao có lợi cho nước Mỹ. Ông ta sẽ tranh công, xem như công trạng của mình, nếu sau đó công ăn việc làm gia tăng, và xem đó là kết quả nhờ những thay đổi mà ông ta đã thực hiện trong các hiệp ước.

Với Trung Quốc, ông Trump sẽ lập ra hàng rào mậu dịch rất cao đối với hàng nhập cảng từ Trung Quốc để chứng tỏ ông ta nghiêm túc thực hiện lời hứa là đem công ăn việc làm về cho người Mỹ. Trung Quốc sẽ trả đũa. Kết quả là xẩy ra chiến tranh mậu dịch cục bộ với Trung Quốc, khiến giao thương bị đình trệ cho cả hai phiá. Ông Trump sẽ bảo kết quả gặt hái được như vậy là rất tốt.

Xây tường ngăn cách Mỹ và Mễ Tây Cơ: Tổng thống Trump sẽ đưa ra kế hoạch xây bức tường ngăn cách Mỹ với Mễ Tây Cơ. Ông ta sẽ họp báo công bố ý định này cũng như tầm vóc của nó. Cuối cùng thì một vài đoạn của bức tường này sẽ được dựng lên. Người Mỹ sẽ phải chi phí cho việc xây những đoạn tường này. Ông Trump sẽ khoác lác là nhờ có bức tường mà gia tăng công ăn việc làm, giảm thiểu tội phạm. Ông Trump sẽ gia tăng trục xuất số người nhập cư bất hợp pháp và công bố rầm rĩ số lượng người bị trục xuất.

Công bố dự án một ngàn tỷ đô la cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở:Tổng thống Trump sẽ đề nghị ngân khoản một ngàn tỷ đô la để chi tiêu trong việc xây dựng (thêm) hạ tầng cơ sở. Quốc hội ít nhất cũng sẽ ủng hộ phần nào đề nghị này. Điều này sẽ đem lại sự tích cực mơ hồ nào đó cho nước Mỹ, dù rằng sẽ gia tăng nợ nần. Trump cũng sẽ duy trì mạng lưới an sinh xã hội và bảo hiểm y tế. Sẽ ra đạo luật giảm thuế, mà người hưởng lợi là những kẻ giàu có. Ông Trump sẽ lấp những lỗ hổng thuế má trong tiền lời đầu tư, tức là một trong những lỗ hổng thuế má tệ hại nhất trong cả hệ thống thuế má. Ngoại trừ giảm thuế và gia tăng nợ công. Tất cả những điều vừa kể sẽ có lợi cho nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump sẽ chẳng bao giờ công khai hồ sơ thuế của mình

Đối phó với các khủng hoảng trên thế giới: Trump sẽ hơ hỏng trong việc đối phó với các vụ khủng hoảng quốc tế cũng như quân sự, đem lại hệ quả trầm trọng. Ba vùng nóng là Trung Đông, Bắc Hàn và Trung Quốc. Tổng thống Trump sẽ ưu tiên trong quan hệ cá nhân tốt với Putin hơn là ngăn chặn tham vọng bành trướng của Nga, hay là yểm trợ đồng minh. Putin đã biết tỏng như vậy nên sẽ khai thác. Có một lúc nào đó có thể Phutin sẽ chiếm phần lãnh thổ còn lại của Ukraine hay lãnh thổ các nước nhỏ yếu vùng Baltic. Ông Trump hoặc sẽ không phản ứng hoặc là phản ứng chậm chạp, cẩu thả khiến NATO bị tổn thương. Trump có thể điên lên vì bị Putin phản bội mà hành động điên khùng chẳng hạn như đem vũ khí nguyên tử ra doạ.

Tu chính án thứ nhất (hiến pháp Hoa Kỳ): Tổng thống Trump sẽ cố gắng tu chính án thứ nhất (về tự do báo chí) để giới hạn tự do báo chí. Ông Trump bắt đầu bằng cách tưởng thưởng những hãng thông tấn hay ký giả ủng hộ ông và làm ngược lại với những người chỉ trích. Nếu làm vậy không dập tắt được những chỉ trích nhắm vào cá nhân và triều đại của ông, ông Trump sẽ gia tăng sách nhiều những người chỉ trích bằng cách cho điều tra và ra lệnh cho ký giả ủng hộ ông ta tẩy chay (những người chỉ trích). Ông Trump sẽ yêu cầu Bộ tư pháp hăm he các hãng thông tấn bằng cách đe doạ sẽ hình sự hoá vấn đề để buộc ký giả phải tiết lộ nơi (hoặc người) cung cấp tin tức. Ông Trump cũng sẽ thực hiện điều này qua những đồng minh của ông ở Quốc hội cùng những cá nhân, tổ chức ủng hộ ông để thực sự đi đến chỗ thay đổi luật pháp.

Phản ứng với khủng bố nội địa Hoa Kỳ: Ông Donald Trump sẽ phản ứng với những cuộc tấn công khủng bố (trên nước Mỹ) bằng cách ngăn cấm người theo đạo Hồi vào nước Mỹ và gia tăng theo dõi cũng như lập hồ sơ người Hồi giáo ở Mỹ. Nếu tấn công khủng bố tiếp diễn ông Trump sẽ bắt những người theo đạo Hồi phài đăng ký, hoặc lập những trại người Hồi giáo tại nước Mỹ. Tổng thống Trump cũng sẽ trả đũa bằng những cuộc oanh tạc san bằng các thành phố ở Syria, Iraq và nhiều nước khác để trừng phạt nhóm Hồi giáo cực đoan và gia đình của họ (có thể lên đến hàng trăm hàng ngàn người). Một cách đại thể thì ông Trump sẽ dùng những lời lẽ đao to búa lớn mù quáng đối với khủng bố. Hệ quả là sẽ chọc giận các nhóm quá khích và gây căng thẳng tôn giáo dẫn đến những cuộc biểu tình bạo động. Đối với nhiều người ủng hộ ông Trump thì sẽ cho đó là nước Mỹ đã hưng thịnh trở lại. Hưng thịnh ở đây có nghĩa là làm cho nước mỹ thuần nhất hơn (chỉ còn người Công giáo da trắng). Ngay cả Trump không khuyến khích như vậy thì ông ta cũng làm rất ít để giảm thiểu phong trào này. Nếu những cuộc tấn công chỉ là nổ súng giết nhiều người, Tổng thống Trump sẽ ca ngợi nhu cầu phải có thêm súng để tự vệ và yêu cầu cảnh sát phải cứng rắn hơn.

Với những cơ chế kiểm soát quyền lực: Tổng thống Donald Trump sẽ mất kiên nhẫn đối với các cơ chế kiểm soát quyền lực của tổng thống và những cố gắng để gia tăng quyền hạn tổng thống bị thất bại. Nếu kinh tế ổn định, không có những tấn công khủng bố và trên thế giới không xẩy ra xung đột gì thì ông Trump rất khó để lấn át các cơ quan kiểm soát quyền lực cũng như gia tăng quyền hạn của tổng thống. Tuy nhiên, nếu kinh tế suy đồi hay bị khủng hoảng thì Tổng thống Trump sẽ dễ thực hiện những điều ông ta muốn hơn. Vì khi đã đắc cử, ông Trump đã sẵn có nhiều quyền hạn cùng sự ủng hộ, ông ta sẽ chẳng khác những nhà độc tài nổi tiếng khi họ nắm quyền lực trong tay.

Thị Trường chứng khoán: Thị trường chứng khoán sẽ tụt giảm từ 10 đến 20%. Triều đại của Trump sẽ tiềm tàng nguy cơ bất ổn định, khiến làm nhụt chí giới đầu tư và thương mại. Các công ty Mỹ sẽ tạm thời đình động để chờ xem Trump có vẻ sẽ ra những chính sách nào. Điều này sẽ tạm thời làm giảm tăng trưởng kinh tế. Ông Trump sẽ đổ cho đó là do di sản của triều đại Obama để lại và dùng sự ì ạch đó để yêu cầu quốc hội có những biện pháp khẩn cấp. Ông Trump sẽ công khai tấn công nhiều công ty Mỹ (như Ford, Amazon, Macy’s, Nabisco, Apple) và sẽ buộc những công ty này phải đưa một số cơ xưởng sản xuất về Mỹ, Trump cũng khiến những nhà hoạch địch chính sách mất tinh thần. Hầu như chẳng có tổng giám đốc (CEO) một đại công ty nào ủng hộ Trump và họ cũng thẳng thừng chống lại Trump.

Nợ liên bang: Nợ nần của nước Mỹ sẽ phình to. Những đề nghị cắt giảm thuế cho người giàu của ông Trump sẽ không kích thích tăng trưởng kinh tế, tương tự như Tổng thống Bush đã làm mà không thành công (bởi vì đánh thuế những người giàu có không làm tắc nghẽn sự tăng trưởng. Điều khiến tăng trưởng bị khựng lại là do thiếu lớp người trung lưu có tiền bạc để tiêu xài). Sự cắt giảm thuế má sẽ gia tăng khiếm hụt ngân sách và làm cho nợ nần của liên bang gia tăng nhanh chóng. Ông Trump sẽ đổ cho là tại Quốc hội và tại di sản của triều Obama mà bị như vậy.

Sẽ có lúc nào đó trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump kinh tế sẽ bị suy thoái nghiêm trọng. Thị trường chứng khoán sụt giảm từ 30 đến 50 phần trăm so với lúc cao nhất. Chính sách của ông Trump sẽ phát sinh ra suy trầm (rồi suy thoái), chiến tranh mậu dịch, thường thì thiệt hại cho kinh tế dẫn đến thất nghiệp. Dù điều gì xẩy ra đi nữa thì ông Trump sẽ đổ cho những người chống đối ông ta và dùng tình trạng này để gia tăng quyền lực. Đình đốn kinh tế diễn ra trên diện rộng sẽ khiến ông Trump càng dễ thực hiện ý đồ này hơn.

Theo Business Insider – 4/11/2016

 

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Csvn nên học lời của Clinton :

    I still believe as deeply as I ever have that if we stand together and work together with respect in our differences, strength in our convictions and love for this nation, our best days are still ahead of us.

    CSVN PHẢI LẬP TỨC THẢ HẾT NHÀ DÂN CHỦ BỊ BẮT.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here