Lặng người, choáng váng với Formosa và lời khuyên đừng cỡi cọp

Vũ Kim Hạnh - Fb. Vu Kim Hanh

- Quảng Cáo -

Xin chép lại đậy những tin đăng báo đài, có thể nói là tin …có thông tin, từ VTV và Đất Việt, vietnamnet.vn, ngày 3/11/2016. Biết rằng dân gian thường truyền khẩu mấy cái tên đặt cho công tác thống kê, là làm theo phương pháp quốc tế Ấn Độ hay Ý Anh (Ấn Độ: độ độ cho vừa vừa phải phải rồi ấn xuống – Ý Anh: ý của các anh thế nào em ghi ra thế đó) thì ai nấy đọc số xong xin tự tính lại rồi tự hiểu. Dù sao cũng hơn là …coi như quên tịt Formosa.

Lặng người, choáng váng vì thiệt hại của dân

(vtv.vn) Sự cố môi trường biển Formosa đã để lại những hậu quả nặng nề cho người dân 4 tỉnh miền Trung. Những con số thiệt hại dưới đây chắc sẽ khiến nhiều người choáng váng.
Tổng cộng 263.000 lao động đang bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa, trong đó 100.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp. Tuy mức độ ảnh hưởng ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế rất khác nhau nhưng theo đánh giá của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tất cả đều ở mức nghiêm trọng. Lần đầu tiên, Bộ đã công bố những con số thiệt hại rất cụ thể sau khi khảo sát ở khía cạnh việc làm của 4 tỉnh miền Trung.

Kết quả khảo sát gần 130.000 hộ gia đình với trên 510.000 nhân khẩu tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cho thấy sự cố môi trường biển đã làm 39.140 lao động mất việc làm (chiếm khoảng 14%). Trong đó, Hà Tĩnh và Quảng Bình là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

ahtb

- Quảng Cáo -

Tỷ lệ thất nghiệp có sự gia tăng rất lớn tại các tỉnh nói trên. Cụ thể, Thừa Thiên Huế ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp là 10,1%, tăng 1,6 lần; Quảng Trị là 13,2%, tăng 2,8 lần; ở Quảng Bình là 28,6%, tăng 7,9 lần; Hà Tĩnh là 16,4%, tăng 15,7 lần.

Xét theo 7 công việc chính, mức độ thiệt hại là khá nặng nề, đặc biệt là những ngày ngư dân đi biển. Số người đánh bắt thủy sản đã giảm gần 25.000. Cá biệt tại Hà Tĩnh, con số này giảm đến gần 74% so với trước khi xảy ra sự cố. Số người hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ thủy sản, nuôi trồng thủy sản, chế biển thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đều giảm mạnh.

Cũng theo báo cáo trên, số người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch, khách sạn đã giảm tổng cộng 33%. Trong đó Hà Tĩnh giảm 54% và Quảng Bình giảm 52%.

Về thu nhập, Quảng Bình là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất khi có tới 83,2% người dân bị giảm thu nhập so với trước thời điểm xảy ra sự cố.

Đừng tự đặt mình vào thế leo lưng cọp

(Đất Việt và vietnamnet.vn).Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, cũng ngày 3/11, ĐB Dương Trung Quốc nói đến thực trạng né tránh cung cấp thông tin đã mang đến những hệ quả tiêu cực, khi trên mạng vô tình hay hữu ý lan truyền những cách nhìn nhận không đúng sự thật, xuyên tạc, gây hại đối với lòng tin của người dân.

dadieu_vnpzLấy ví dụ từ vụ Formosa, ông nói: vụ việc này để lại những hậu quả nặng nề (có nghĩa là gây choáng váng, lặng người?) nên phản ứng của dân là tất nhiên và luôn cần sự ủng hộ của Nhà nước. Thể hiện phản ứng có thể có những cách chưa phù hợp với quan điểm của Nhà nước nhưng không phải vì thế chúng ta quy kết tất cả đều là xấu. Những gì diễn ra liên quan đến cuộc huy động đông đảo người biểu tình ở Hà Tĩnh mới đây, về căn bản là ôn hòa. Lẽ ra chúng ta phải kịp thời phản ánh, tuyên truyền, phân tích theo chiều hướng tích cực để định hướng cho sự bức xúc của bà con thì chúng ta tựa như “vùi đầu xuống cát”, khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của chính phủ (xem Đất Việt và vietnamnet.vn 3/11/2016).

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Sinh ra Lãnh Đạo là phải thừa hiểu hơn dân ,phải biết những cái gì là cần thiết và những cái gì cần phải gạt bỏ ,khi mà chính giám đốc nhà máy Formosa họ cúi đầu thừa nhận họ đã làm sai ,thì chính phủ phải biết mà dẹp ngay.đừng để cho dân hết ngày này ngày khác phải tập trung phản đối nữa ,vừa mệt người tốn sức hao tổn ,mà Công An ,bộ đội cũng vất vả gây nên hoàn cảnh càng khó khăn hơn ,Thép cần hay Biển cần ,không có thép thì con người vẫn sống. Nhưng không có Biển thì con người sẽ khổ sở bởi công ăn việc làm bị mất ,và mất đi bao nhiêu cái cần thiết để nuôi sống con người ….thật là một thất vọng để cuộc sống tồn tại ,người dân yêu cầu Formosa đóng cửa là một đòi hỏi thiết thực ,dù Ai làm Lãnh đạo cũng phải có cách
    nhìn nhận thấu đạo

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here