Nhận diện…cái chi chi ?

Vũ Kim Hạnh – Fb.Vu Kim Hanh

- Quảng Cáo -

Chiều trên đường về, trời bỗng âm u, tắp vô lề định mở áo mưa, tôi chợt nhận ra mấy tấm phướn xanh.

À, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hưởng ứng chương trình Nhận diện hàng Việt Nam, với 2 logo tài trợ to tổ bố: bia Sài Gòn-Bia Hà Nội. Sao chưa nghe gì về chương trình này, tò mò, tôi lên mạng.

14910415_10154782137556122_1022342855528520924_n

Mới thấy có khá nhiều hoạt động mà trang web tuhaohangviet2016.vn nêu nhiều thành tích. Đã có 40 Sở Công Thương treo banner ủng hộ. 2.000 cửa hàng xăng dầu treo biểu ngữ, cờ phướn. Hàng loạt hoạt động sôi nổi, gồm cả sự kiện… Lễ khai mạc (sặc sỡ tốn kém) và Lễ bế mạc. Diễu hành xe đạp. Bài hát mới làm nhạc chờ mobile được nhắn tới…hàng triệu người dùng. Gameshow kiến thức về hàng Việt hoành tráng ở nhà hát Hòa Bình với 3000 sinh viên của 5 Đại học, cao đẳng. Thi ảnh. Fanpage góp ý. Quả có nhiều hình thức mới hiện đại với mobile, fanpage. Nhưng ngoài thay đổi công cụ, còn nội dung, mục đích, não trạng tuyên truyền chẳng khác 30 năm trước là mấy. Tưởng là thu hút được NTD trẻ, sinh viên, nào ngờ ban tổ chức lười (?) đến mức chỉ tập trung SV các trường trực thuộc Bộ Công Thương. Và cũng “lười” (hay cố tình quên luôn) việc kết nối với website chính thức của Ban chỉ đạo cuộc vận động cho hàng Việt (www.tuhaoviet.vn) đang nằm hoài từ lâu, khá hiu hắt, trên website của Bộ. Nhận diện hàng Việt sao mà chỉ thấy 2 logo hàng Việt ngành BIA (nhà tài trợ), chắc được ưu ái kêu nộp tiền tài trợ trong nội bộ, là 2 đứa con cưng có doanh số, lơi nhuận rất sung (cũng được Bộ trưởng ưu ái cụ thể, đưa con trai về gánh vác để rồi vì chuyện này mà nay ông… đang mệt (*)) .

vu_quang_hai_con_trai_vu_huy_hoang
(*) Vũ Quang Hải và bố là Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công Thương
- Quảng Cáo -

Doanh nghiệp được gì, có giảm chút khó khăn nào từ các hoạt động tốn kém này? Tối, trời mưa lạnh mà đọc hết “chương trình nhận diện, tự hào”, cái đầu tôi nóng ran câu hỏi quay cuồng: Thời này là thời nào vậy, 2016 rồi, AEC hình thành rồi, chứ đâu phải còn nhẩn nha mơ màng mà cứ “cờ đèn kèn trống” phô trương rỗng tuếch vô tư và vô duyên vậy? Còn say sưa với 85%, 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt? Còn chưa đọc thông tin chính phủ Thái xây dựng hệ sinh thái kết nối 4 loại tổ chức tăng sức mạnh xuất khẩu hàng Thái rần rần ra Asean, thấy rõ ở thị trường Việt? Tuổi Trẻ mới đăng, chính phủ Mã Lai đã tổ chức khóa phát triển thị trường quốc tế buộc các DN vừa và nhỏ đi học về “Doanh nghiệp thay đổi & hội nhập”…Còn không nhớ là chuyên gia Brand Finance đã chê trách chương trình “thương hiệu quốc gia” tiêu tốn khối tiền cho những agency nổi tiếng mà thế giới đâu biết gì về các thương hiệu Việt Nam? Còn chưa nghe bà con biên giới , vùng sâu “đói” hàng Việt biết chừng nào? Còn chưa biết doanh nghiệp lao đao, không vay được vốn, bị kiểm tra, đầu vào tăng, hàng không bán được, rớt kệ, văng khỏi siêu thị, chìm nổi ở chợ và thị trường nông thôn?

14900483_10154782178066122_7068059650373817890_n
Ảnh: trang web bị bỏ quên “Tự hào hàng Việt” đang nằm cột bên phải website Bô CT.

Nghĩ tới tình cảnh doanh nghiệp, thì thật không thể chỉ bực mình mà phải nói là phẫn nộ. Lúc này, sự tùy tiện, mê mãi với thói thành tích, phô trương và tự sướng như nhiều năm qua đã không còn chỉ là sự lạc hậu, lỗi thời (đến mức doanh nghiệp “chán không buồn nói nữa”) mà đó chính là sự xâm hại, hủy hoại cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong tình hình hội nhập tăng tốc vùn vut mỗi ngày. Không thay đổi kiểu quan niệm và cách hành xử như hiện nay, thì cuộc cạnh tranh nó xử mình, chết là chắc!

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here