Trung Quốc muốn khẳng định chủ quyền biển Đông qua việc bảo vệ sinh thái

- Quảng Cáo -

MANILA, Philippines (CTM Media) – Mới đây Trung Quốc đã đăng một chỉ thị trên website của mình nói rằng hoạt động du lịch, đánh cá và những nhóm nghiên cứu không được cấp phép phải tránh xa hố xanh khổng lồ sâu 301 mét ở một hòn đảo mà Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông, vì đang có dự kiến bảo vệ hố xanh hiếm có này trong hệ sinh thái, là hố sâu nhất thuộc loại này trên thế giới, thay vì phát triển nó.

Hố xanh khổng lồ này rộng 130 mét ở phần miệng và 36 mét ở phần đáy, với những rạn san hô và những bầy cá nhiệt đới nhỏ.

Việc tuyên bố bảo vệ hố này có thể giúp ngăn những chỉ trích của nước ngoài nhắm vào sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc, chẳng hạn như công tác bồi đắp cải tạo.

Sự kiện này cho thấy một nỗ lực mới của Trung Quốc nhằm thắt chặt kiểm soát ở vùng biển có tranh chấp với Việt Nam và được Mỹ để mắt theo dõi.

- Quảng Cáo -

Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với 95% diện tích 3,5 triệu vuông kilômét vuông đại dương giàu tài nguyên đã bị chỉ trích vì nước này bồi đắp khoảng 1.300 hecta diện tích những đảo nhỏ, bao gồm Quần đảo Hoàng Sa. Hố xanh này nằm ở đảo Vĩnh Lạc thuộc Quần đảo Hoàng Sa.

Tòa án trọng tài quốc tế hồi tháng 7 đã phán quyết bác bỏ cơ sở lịch sử mà Trung Quốc sử dụng để tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn vùng biển này.

Xin nhắc lại các nước Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines có tuyên bố chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ Biển Đông, và các quốc gia này đang lo sợ rằng Trung Quốc đang tìm cách khẳng định quyền kiểm soát đối với vùng biển này bất chấp phán quyết vào tháng Bảy vừa qua.

 

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Thần tượng của trọng lú phản quốc, lảnh tụ một quốc gia đi ngủ với kẻ thù thật là thẻ thảm cho một dân tộc mất hết quyền tự chủ, ,ĐMCSVN

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here