Những nghịch lý của ngành than Việt Nam

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Trước sự kiện cho nhập cảng than quá nhiều khiến hàng ngàn công nhân của Tập đoàn Than-Khoáng Sản đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Điều đáng nói là than nhập về có giá rẻ hơn trong nước từ 15-20 Mỹ kim/tấn. Theo các chuyên gia, giá than trong nước quá mắc là do còn phải gánh thêm cả những trụ sở nguy nga, biệt thự tráng lệ đến hàng trăm tỷ đồng. Cùng với đó là tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng giá…của ngành than Việt Nam.

Không những vậy, Tập đoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam còn đầu tư giàn trải vào những lĩnh vực khác, như: bất động sản, tài chính…

Vì không thể cạnh tranh với than nhập cảng nên năm 2015, Tập đoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam đã sa thải 5000 công nhân. Theo dự kiến, năm 2016 sẽ sa thải thêm 4000 công nhân nữa.

- Quảng Cáo -

Được biết, tính từ tháng Giêng đến tháng Chín 2016, Việt Nam đã cho nhập cảng đến 10,5 triệu tấn than, trong khi trước đó Bộ Công Thương dự tính chỉ cho nhập 3 triệu tấn cho cả năm 2016.

Có một điều hết sức phi lý, trong khi than trong nước đang tồn đọng đến 10 triệu tấn, nhưng CSVN lại tiếp tục nhập cảng than rất nhiều từ Trung Cộng, mà còn với giá cao hơn rất nhiều so với việc nhập than từ các nước khác. Được biết giá than nhập từ Trung Cộng có giá lên đến 115 Mỹ kim/tấn, trong khi giá thang nhập từ Úc là 63,6 Mỹ kim/tấn.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Chúng nó mua của tàu cộng $115/tấn chúng được lót tay $30.
    Mua của Úc $63.6/tấn lót tay zero.
    Cái “quy trình” nó vậy. Biết làm sao được!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here