Hơn 2/3 mẫu nước mắm Việt Nam chứa thạch tín vượt mức cho phép

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Hôm 17 tháng Mười 2016, theo công bố của Hội Tiêu Chuẩn Và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam phối hợp với Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam thì có khoảng 67% mẫu nước mắm được lấy tại 10 tỉnh, thành phố, có chỉ tiêu Arsenic (thạch tín, một loại hóa chất độc hại cho sức khỏe) vượt quy định của Bộ Y Tế.

Được biết, theo công thức chung để sản xuất nước mắm cổ truyền hiện nay là phải đạt ít nhất 2,5 kg cá/ 1kg muối. Tuy nhiên, các nhà thùng sản xuất nước mắm ở Phú Quốc đang gặp khó khi cá cơm ngày càng khan hiếm. Hiện tượng thiếu nguyên liệu là rất lớn, lên đến  50% nhu cầu của các nhà thùng. Chi phí đầu tư cao, công sức bỏ ra nhiều, nhưng thời gian xoay vòng vốn thì lại khá lâu, bởi phải mất 12 đến 15 tháng mới ra đời một mẻ nước mắm truyền thống.

Còn nước mắm công nghiệp, sản xuất từ việc dùng nước muối nhạt pha loãng nước mắm truyền thống, bổ sung đến 17 loại phụ gia như đạm, phẩm màu, chất tạo vị, chất bảo quản, hương cá… nên thời gian sản xuất rút ngắn. Một chai nước mắm 0,5 lít mà có đến 17 hoá chất là quá nhiều, bởi đây là thực phẩm dùng hàng ngày.

- Quảng Cáo -

Theo kết quả của Hội Tiêu Chuẩn Và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam, thì 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất 1 chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hóa học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn, hoặc so với công bố trên nhãn hàng hóa. Đáng lo ngại là khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu Arsenic (thạch tín) theo quy định của Bộ Y tế.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here