Vua Thái Lan băng hà

Quốc Vương Thái Bhumibol Adulyadej
Quốc Vương Thái Bhumibol Adulyadej
- Quảng Cáo -

BANGKOK, THÁI LAN (CTM Media)- Vào lúc 15: 52 phút chiều ngày 13 Tháng Mười, 2016, Hoàng cung Thái Lan thông báo cho hay nhà vua Bhumibol Adulyadej đã qua đời tại bịnh viện Siriraj, hưởng thọ 88 tuổi, trị vì trên 70 năm.

Thông báo này đã được nhiều hãng thông tấn thế giới loan tin. Khi biết tin, người dân Thái đã kéo đến bịnh viện bày tỏ lòng thương tiếc Quốc Vương Bhumibol Adulyadej, một người mà hầu như được sự kính trọng của đại đa số dân chúng Thái Lan.

Dân chúng Thái kéo đến bệnh viện tiết thương Quốc Vương Bhumibol Adulyadej
Dân chúng Thái kéo đến bệnh viện tiết thương Quốc Vương Bhumibol Adulyadej

Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã lên đài truyền hình Quốc gia thông báo cho biết, Thái Lan sẽ để tang nhà vua một năm và trong vòng 30 ngày tới sẽ đình hoãn mọi hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí.

Thủ tướng Thái cũng công bố cho biết, người kế vị sẽ là Thái Tử Maha Vajiralongkorn (người con trai duy nhất của Quốc Vương Bhumibol Adulyadej), nhưng lễ lên ngôi sẽ không diễn ra cho đến khi thời gian quốc tang kết thúc.

- Quảng Cáo -

Mặc dù lúc 20 tuổi (1972), ông Maha Vajiralongkorn đã được Quốc Vương Bhumibol Adulyadej phong lên làm Thái Tử và đương nhiên sẽ là ngưới nối ngôi Vua. Nhưng Thái tử Vajiralongkorn tính khí bất thường, không được lòng Hoàng gia và dân chúng bởi đời sống cá nhân có nhiều bê bối.

Có lẽ vì lý do đó nên vào năm 1974, Thái Lan đã sửa đổi Hiến pháp cho phép các công chúa lên ngôi, nếu được Vua cha chọn.

Theo các nhà bình luận Thái Lan nếu có một cuộc trưng cầu dân ý thì chắc chắn Công chúa Maha Chakri Sirindhornn (61 tuổi) sẽ được chọn lên nối ngôi vì Công chúa này được người dân tôn vinh là “Công chúa Thiên thần” qua các công việc từ thiện và bản chất từ bi.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here