Hillary Clinton: Trung Quốc tuyên bố chủ quyền Biển Đông bằng ‘mấy mảnh gốm vỡ’

Ảnh: Gage Skidmore/ Vision
- Quảng Cáo -

HOA KỲ (CTM Media) – Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 13 Tháng 10 đăng tải một số phát ngôn của cựu Ngoại trưởng Mỹ trong một email do WikiLeaks rò rỉ. Email này chứa đựng ý kiến của bà Cliton trong nhiều vấn đề, đặc biệt là đối với Trung Cộng. Riêng vấn đề Biển Đông bà Clinton cho rằng, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển Đông bằng “mấy mảnh gốm vỡ”.

Email đó tiết lộ bài phát biểu của ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói rằng Mỹ hoàn toàn có quyền gọi Thái Bình Dương là “Biển Mỹ” nếu Trung Quốc đòi chiếm toàn bộ Biển Đông. Đây là bài phát biểu trước nhóm giám đốc ngân hàng thuộc Goldman Sachs vào tháng 10/2013.

Bà Clinton tuyên bố, Mỹ cần phải kìm hãm để ngăn Bắc Kinh “chiếm thế thượng phong trong thương mại thế giới.”

Bà nói: “Nếu không có bên nào đứng ra phản đối để tạo thế cân bằng, Trung Quốc sẽ chiếm giữ đường biển và cả những nước xung quanh Biển Đông.”

- Quảng Cáo -

Cũng trong bài phát biểu trên, Clinton nói với khán phòng rằng Trung Quốc “cơ bản là muốn kiểm soát” toàn bộ Biển Đông, vốn bao gồm những con đường thương mại trên biển sầm uất nhất.

Cựu ngoại trưởng Mỹ nói: “48% lưu lượng thương mại của toàn thế giới đi qua Biển Đông.”

Bà còn khẳng định đã nói với những người đồng cấp tại Bắc Kinh rằng các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông chỉ dựa vào “vài mảnh gốm vỡ” được “mấy tàu cá moi lên từ xó nào đấy”, trong khi Mỹ đã bảo vệ Thái Bình Dương bằng “hàng đoàn tàu chiến” trong Thế chiến II.

Bà Clinton nói: “Tôi tranh luận với họ là, các ông biết đấy, Mỹ nên yêu cầu sở hữu toàn bộ Thái Bình Dương. Chúng tôi đã giải phóng, chúng tôi đã bảo vệ vùng biển này. Chúng tôi có quyền chiếm cả Thái Bình Dương. Và ta có thể đặt tên nó là Mỹ Đại Dương, trải dài từ bờ Đông nước Mỹ đến tận Philippines.”

Bà Clinton còn miêu tả lời lẽ trên là “một trong những luận điểm tuyệt vời nhất của tôi.”

Theo CNN, tổ vận động tranh cử của Clinton chưa xác nhận cũng như phủ nhận tính xác thực của tài liệu này.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Một trong những luận điểm tuyệt vời nhất của Bà Hillary Clinton . Ngùời VN chúng tòi cám ơn lời tuyên bố này của bà , Chúc bà chiến thắng trong cuộc đua khó khăn trong cuộc bầu cử gần tới .

  2. Hoan ho loi tuyen bo cung ran cua Ba Tong Thong tuong lai cua My Quoc danh cho Tau Cong. Dung la Ba Thatcher cua Anh Quoc khi xua, hay la Ba Trung Trac, Trung Nhi cua Viet Nam. Neu Trump ma la Tong Thong thi ong ta se dang tat ca cho Tau de doi lay tat ca nhung gi ong ta thich va me. Tau cong se dai ong ta du thu cao luong my vi de doi lay Bien Dong cua Viet Nam. Hay bo phieu cho Ba Hillary.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here