Quảng Cáo

Việt Nam: Công nghệ lạc hậu từ 2 đến 3 thế hệ so với các nước trong vùng

Buổi họp báo của Bộ KHCN (06/10/2016)

Quảng Cáo

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 07 Tháng Mười, 2016, báo chí loan tin cho biết Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội CSVN Lê Thị Nga tiết lộ rằng, Bộ Khoa học-Công Nghệ (KHCN) được cấp 2% tổng ngân sách quốc gia, nhưng đã sử dụng không đúng mục đích ở nhiều lãnh vực.

Phó Chủ Tịchh Quốc Hội Phùng Quốc Hiển còn khẳng định công nghệ của Việt Nam còn lạc hậu từ 2-3 thế hệ so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ KHCN vào ngày 06 Tháng Mười, 2016, Chánh Văn phòng Bộ này là ông Bùi Thế Duy đã phân bua rằng, việc một số đơn vị của Bộ KHCN tiêu ngân sách được cấp sai mục đích là thông tin dựa trên đoàn giám sát cung cấp khi trực tiếp thực tế xuống các địa phương. Không loại trừ khả năng có một số địa phương nhận thấy kinh phí cho đầu tư phát triển KHCN chưa cần thiết và lấy tiền đó chuyển sang nhiệm vụ cấp thiết hơn như đầu tư phát triển hạ tầng chẳng hạn.

Ngoài ra, ông Duy cho hay, có nhiều nguyên nhân khiến kết quả của các đề tài nghiên cứu chưa thể đi vào cuộc sống. Một trong số đó được OECD và WB đánh giá là trình độ hấp thụ công nghệ của các đơn vị ứng dụng – doanh nghiệp còn hạn chế.

Bộ KHCN sẽ làm gì với khoản tiền tồn đọng 200 tỉ đồng của ngân sách năm nay là câu hỏi của các ký giả đưa ra và ông Duy đã trả lời rằng: Đó không phải là số tiền tồn đọng mà là chưa tiêu đến. Khoản ngân sách còn lại 200 tỉ đồng này hiện đang hoàn thiện những bước cuối cùng để tuyển chọn chương trình dự án.

Theo các nhà hoạt động xã hội thì ngay cả khi bị Quốc Hội chỉ ra việc sử dụng ngân sách sai mục đích thế mà Bộ KHCN vẫn cãi chày cãi cối thì thử hỏi có cơ quan nào giám sát cho được. Mà chẳng phải riêng gì Bộ KHCN này, tất cả các Bộ đều như thế.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux