Chỉ bồi thường cho dân 6 tháng, sau đó thì sao?

Nguyễn Anh Tuấn - FB Nguyen Anh Tuan

- Quảng Cáo -

Vậy là, sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Chính phủ đã đưa ra phương án bồi thường cho người dân miền Trung bị thiệt hại trong thảm họa cá chết hàng loạt, lấy từ khoản tiền 500 triệu USD mà Formosa đã đóng.

Từ những điều được biết ở thực địa xin có một số nhận xét với phương án này:

1, LIỆT KÊ CHƯA ĐẦY ĐỦ ĐỐI TƯỢNG NHẬN BỒI THƯỜNG.

Phương án liệt kê 7 nhóm đối tượng thiệt hại bao gồm “Khai thác hải sản; Nuôi trồng thủy sản; Sản xuất muối; Hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển; Dịch vụ hậu cần nghề cá; Dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; Thu mua, tạm trữ thủy sản” dù khá đầy đủ, song vẫn không thể nào bao trùm được hết tất cả những người chịu ảnh hưởng.

- Quảng Cáo -

Đơn cử, nếu tìm hỏi các tài xế taxi ở sân bay và ga tàu Đồng Hới, bạn sẽ nghe họ kể rõ ràng những tổn thất thu nhập của năm nay so với năm ngoái khi mà thảm họa chưa xảy ra. Khách du lịch không còn đến Đồng Hới nữa, nghĩa là lượng khách của taxi sụt giảm đáng kể khiến họ cũng lao đao không kém các đối tượng khác. Vậy sao họ không được bồi thường?

2, MỨC BỒI THƯỜNG QUÁ THẤP, KHÔNG THỎA ĐÁNG.

6 tháng vừa qua là mua đánh bắt chính của bà con ngư dân miền Trung. Trung bình một hộ có ghe nhỏ đánh gần bờ của xã Kỳ Phương, Kỳ Anh có thể thu 1.5-2 triệu/ngày, đi bạn (không có ghe tàu nên làm thuyền viên) có thể thu 500-700 nghìn/ngày, sau khi đã trừ chi phí.

Vậy mà giờ đây chủ tàu nhận bồi thường từ 5.8-15.2 triệu/tàu/tháng tùy công suất, các thuyền viên nhận bồi thường từ 3.69-8.79 triệu/người/tháng, thì liệu có thỏa đáng hay không?

3, THỜI GIAN TÍNH BỒI THƯỜNG NGẮN TỚI MỨC KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC.

Tất cả những tính toán bồi thường ở trên chỉ được áp dụng cho 6 tháng, kể từ khi thảm họa xảy ra (tháng 4) cho đến nay (tháng 9).

Vậy sau tháng 9 thì thế nào?

Tôm cá đã quay về, ngư dân miền Trung lại tiếp tục ra khơi, thị trường hải sản đã được khơi thông, nhà hàng, khách sạn đã tấp nập trở lại rồi chăng?

Chính phủ đang đứng ở đâu để đưa ra phương án này vậy?

Xin nhắc lại với Chính phủ, hôm nay đã bước sang tháng 10, hãy về các tỉnh miền Trung để xem, cá vẫn thỉnh thoảng chết dạt biển, ngư dân vẫn nằm bờ, thị trường hải sản vẫn tắc nghẽn, nhà hàng, khách sạn vẫn đìu hiu. Chưa có gì thay đổi đâu.

Thuyền của ngư dân Hà Tĩnh rơi vào cảnh thất nghiệp. Courtesy Zing
Thuyền của ngư dân Hà Tĩnh rơi vào cảnh thất nghiệp. Courtesy Zing

Chưa kể, 02 năm trước đây sau vụ bạo loạn nhằm vào Formosa nhân sự kiện dàn khoan HD981, Chính phủ đã đồng ý cách tính bồi thường của tập đoàn này bao gồm cả những thiệt hại dự kiến trong tương lai. Vậy nay sao lại chỉ bồi thường cho bà con chỉ 6 tháng vừa qua?

Rất thương bà con, nhiều người sẽ vì những khó khăn trước mắt mà nhận tiền – không khác gì vì đường cùng mà phải nhận cổ tức rẻ mạt một lần từ việc bán tương lai của chính mình và con cháu mình.

Hi vọng những bà con khác không chấp nhận mức bồi thường này có đủ sức để vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục tranh đấu bằng nhiều cách thức khác nhau nhằm đạt được công lý – gắn liền với 2 mục tiêu sau:

– Đóng cửa Formosa, nhằm bảo vệ sinh kế và môi trường sống cho hàng triệu người.

– Bồi thường thiệt hại phải được tính toán đầy đủ qua con đường tố tụng tư pháp, nơi bất kỳ ai cảm thấy mình gặp tổn thất về vật chất, tinh thần, hay sức khỏe đều có quyền đòi hỏi được bù đắp thỏa đáng.

Người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh, xuống đường đòi lại biển cá sạch và đuổi Formosa khỏi Việt Nam, 07/08/2016
Người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh, xuống đường đòi lại biển cá sạch và đuổi Formosa khỏi Việt Nam, 07/08/2016
- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Không 6 tháng sau dân tự chết vì chất độc đã ngấm vào cơ thể gây ung thư …còn không là
    1-uống thuốc tự tử
    2-tha phương ra nước tq của nó
    3-dắt nhau đi ăn xin
    4- bán ma túy bị bắt lãnh án
    5- cướp giật
    Nói chung chỉ có 1 chữ chết
    ………

  2. Tất cả nạn nhân chỉ được bồi thường 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9. Sau đó thì sau? Formosa và nhà cầm quyền hết trách nhiệm?

    Cá vẫn còn chết dạt vào bờ. Bãi biển vẫn vắng bóng người. Những con thuyền vẫn nằm bãi nhớ sóng ra khơi… và còn rất rất nhiều những thứ mà người dân 4 tỉnh Miền Trung không thể có được sau ngày xảy ra thảm họa biển chết.

    Đối với tác hại môi trường kéo dài trên hàng chục năm thì việc bồi thường chỉ 6 tháng là một chuyện không thể chấp nhận được.

    Bồi thường không căn cứ vào những khảo sát và thống kê thiệt hại của nạn nhân thì đây chỉ là việc làm khỏa lấp, làm cho qua chuyện và hoàn toàn không quan tâm đến sự mất mác và đau khổ của nạn nhân.

    Cách giải quyết trong việc bồi thường đã không cho người dân Miền Trung một con xuống đường nào khác để đòi quyền lợi của mình ngoài việc cùng nhau xuống đường đi kiện. Việc này đã được thấy vào hôm 26/9/2016 vừa rồi, Quỳnh Lưu -Nghệ An đã mở đầu phong trào kiện Formosa, kẻ hủy hoại môi trường biển Miền Trung VN.

  3. tiên tau đa lanh đu ,bây giơ
    chi ra bôi thương tau cung
    xót lắm ..chứ bô
    nhưng chi 6 tháng ,thôi nhé !
    sau đó ,tui bây nhiêm đôc tư tư ,chết 1 mớ ,đâu con trên coi đơi , ma đoi với hoi ?
    đứa nao sống dai tư mưu sinh như ăn trôm,ăn cươp ,maidâm …v,v
    chứ ,đeo theo tau , tau chiu gi nôi ? con lai tau bo tui riêng
    chứ ! tau thương va thich
    đếm dollar my nhất trên đơi !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here