Chỉ bồi thường 500 triệu Mỹ Kim trong vụ biển Miền Trung nhiễm độc

Hà Tỉnh: Ghe nằm nhớ biển
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 30 Tháng Chín, 2016, báo chí loan tin cho biết Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1880/QĐ/TTg để định mức bồi thường cho các đối tượng 4 tỉnh Miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế) bị thiệt hại trong vụ cá chết hàng loạt vào đầu Tháng Tư vừa qua.

Theo Quyết định này thì có 7 mức bồi thường mà mức cao nhất được định là 37,48 triệu Đồng VN/tháng và mức thấp nhất là 2,91 triệu. Tất cả các đối tượng sẽ được bồi thường trong 6 tháng là hết.

Tổng số tiền này chỉ vỏn vẹn trong 500 triệu Mỹ Kim do Formosa chuyển cho nhà nước csvn, gọi là bồi thường thiệt hại. Trong khi thực chất của việc thiệt hại do Formosa gây ra là quá lớn chưa thể tính ra đáp số vì nó còn tiếp tục kéo dài từ 40 đến 50 năm.

Nếu so với chuyện bồi thường của Tập đoàn dầu khí Chevron (Mỹ) bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu vực Amazon ở Ecuador phải đóng phạt 9,5 tỷ Mỹ Kim vào năm 2011, hay của Tập đoàn dầu khí BP (Anh) bị phạt 20 tỷ Mỹ Kim về sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico năm 2010 thì việc bồi thường của Formosa là con số lẻ, trong khi Formosa gây ra hiểm họa hủy diệt môi trường biển và các hệ sinh thái nhiều gấp trăm, gấp ngàn lần hai công ty dầu khí Mỹ và Anh như vừa nói ở trên.

- Quảng Cáo -

Không thể cúi đầu chấp nhận sự bồi thường áp đặt này nên người dân Quỳnh Lưu đã nộp đơn kiện Formosa. Chắc chắn sau Quỳnh Lưu sẽ còn thêm nhiều nơi khác nữa cho dù việc nạp đơn kiện này bị nhà nước các cấp làm khó dễ đủ điều.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here